Thứ Năm, 24/12/2020, 15:37 [GMT+7]

Giải cứu 2 nạn nhân, làm rõ đường dây mua bán trẻ em

(Congannghean.vn)-Sáng 24/12, phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành bàn giao nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc về cho gia đình. Đây là 1 trong 2 trường hợp vừa được Công an Nghệ An phối hợp Tổ chức Rồng Xanh giải cứu vào đầu tháng 12/2020. Sau khi được giải cứu về Việt Nam, các nạn nhân được cách ly 2 tuần và đưa về Nghệ An vào chiều 23/12. 
Giây phút đoàn tụ của bố con Cụt Thị Xeo
Giây phút đoàn tụ của bố con Cụt Thị Xeo
Nạn nhân được giải cứu lần này là Cụt Thị Xeo (Sn 2005, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). Xeo bị bán sang Trung Quốc vào tháng 4/2019. Sau khi xác minh được thông tin của Xeo, đầu tháng 12/2020, Đội 4, phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Tổ chức Rồng Xanh giải cứu thành công nạn nhân Cụt Thị Xeo và đưa về Việt Nam. Trở về Việt Nam, từ những thông tin nạn nhân cung cấp, phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành điều tra, làm rõ đường dây đưa Xeo sang Trung Quốc. 
 
Quá trình đấu tranh, phòng Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp Công an huyện Tương Dương, Công an huyện Kỳ Sơn làm rõ đường dây mua bán trẻ em tại các huyện miền núi rẻo cao Nghệ An sang Trung Quốc. Ngày 23/12, lực lượng công an đã bắt khẩn cấp đối tượng Cụt Văn Út (Sn 1988, trú bản Nà Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) về hành vi mua bán trẻ em. Tại cơ quan công an, Cụt Văn Út khai nhận đối tượng có quen biết với một người phụ nữ tên Vân (quê ở Thanh Chương) lấy chồng ở Trung Quốc. Hai đối tượng này đã móc nối, cấu kết đưa người sang Trung Quốc. Cứ mỗi người được đưa sang, Út được Vân trả 5 triệu đồng. Tháng 4/2019, Cụt Văn Út đã đến gặp gia đình nạn nhân dựng màn kịch đưa Xeo vào miền Nam làm ăn. Tin lời đối tượng, Xeo đã đi theo đối tượng sau đó bị lừa bán với giá 8 vạn nhân dân tệ (tương đương 240 triệu đồng). 
Đối tượng Cụt Văn Út tại cơ quan công an
Đối tượng Cụt Văn Út tại cơ quan công an
Sau khi hoàn tất các thủ tục, sáng 24/12, phòng Cảnh sát hình sự đã bàn giao nạn nhân cho gia đình. Hiện cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đang tiếp tục điều tra mở rộng truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây này. Cùng được giải cứu với Cụt Thị Xeo có nạn nhân Lương Thị Bún (xã Hữu Khuông, Tương Dương) bị bán 2015. Được biết thời điểm bị bán Bún đi cùng 2 thiếu nữ khác ở trong bản. 
 
(Tên các nạn nhân đã được thay đổi)
.

Huyền Thương

.