Chủ Nhật, 01/11/2020, 09:49 [GMT+7]

Giải cứu người phụ nữ bị lừa bán 20 năm

(Congannghean.vn)-20 năm bị lừa bán nơi xứ người, chị H. mong mỏi ngày trở về, tìm lại được gia đình. Mới đây, chị vừa được Phòng Cảnh sát Hình sự giải cứu. Trở về quê hương sau 20 năm lưu lạc, người phụ nữ mừng mừng tủi tủi khi gặp lại người thân.
Chị H. và con trai tại cơ quan Công an
Chị H. và con trai tại cơ quan Công an
 
Mới ngoài 30 tuổi nhưng chị T.T.H. (SN 1987) trú tại xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An già hơn nhiều so với tuổi của mình. Sự vất vả, lam lũ và khắc khổ nơi xứ người hiện rõ lên khuôn mặt người phụ nữ. Sau 20 năm bị lừa bán, chị trở về quê hương cùng cậu con trai mới hơn 2 tuổi. Đó là đứa con thứ 4 của chị và người chồng Trung Quốc. Nhắc đến ký ức khi bị bán, chị rùng mình, nước mắt lăn trên khóe mắt. Chị kể cho chúng tôi nghe về ký ức hãi hùng khi bị bán đi và cuộc sống nơi xứ người. Tất cả hiện ra như một thước phim quay chậm. 
 
Chị H. là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em. Cuộc sống khó nhọc, làm không đủ nuôi 3 anh em ăn học nên mẹ của chị bỏ đi theo người đàn ông khác. Một mình bố “gà trống nuôi con” đến khi ông ngã bệnh rồi mất sớm, chỉ còn lại 3 anh em đùm bọc, thương yêu nhau. Mùa hè năm 2001, khi đó H. vừa tròn 14 tuổi. Thương anh trai tất bật khi vào vụ mía mà không để em gái phụ giúp, H. bắt xe đi xuống thị trấn Diễn Châu tìm việc làm. Tại đây, H. thuê phòng trọ và gặp một người phụ nữ tên Thủy. Biết H. có ý định tìm việc làm, Thủy dỗ ngon ngọt H. sang Trung Quốc làm ăn để đổi đời. Cô bé mới lớn tin lời người phụ nữ đó mà không hề biết tất cả chỉ là cái bẫy. H. đồng ý đi theo Thủy. Chị vẫn nhớ ngày đó, Thủy đưa chị đi lòng vòng, rồi qua một chuyến đò mới sang được Trung Quốc. Tại Trung Quốc, thời gian đầu, H. theo Thủy đi làm chừng hai tháng thì bị bán làm vợ người đàn ông ở Quảng Đông, Trung Quốc với giá 2 vạn nhân dân tệ. 
 
Đằng đẵng 20 năm, lúc nào chị cũng day dứt, nhớ về quê nhà, nơi có anh trai và em gái đang mòn mỏi đợi chờ. Thế nhưng chị chẳng có cách nào để liên lạc về cho gia đình. Những năm tháng làm vợ nơi xứ người, phần vì không biết tiếng, phần vì nhớ nhà nên chị H. hay bị chồng hành hạ. Chồng chị làm nghề xây dựng nên cũng đi biền biệt, chẳng mấy khi về nhà. Mỗi lần về hễ không vừa ý điều gì lại đổ mọi thứ lên đầu chị. Ở nhà chồng, chị làm việc từ sáng đến tối mịt. Đứa lớn của chị năm nay đã 12 tuổi, còn cậu bé út còn nhỏ nên khi mẹ được giải cứu, chị H. bế theo cậu con trai trở về Việt Nam. 
 
Theo điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự, tháng 9, đơn vị nhận được tin báo của Công an huyện Tân Kỳ về trường hợp người phụ nữ mất tích 20 năm tại địa phương. Theo đó, anh trai của chị H. qua zalo của một người bạn từ Trung Quốc đã nhận ra cô em gái của mình nên đã trình báo cơ quan Công an. Sau khi tiếp nhận tin báo, Đội 4, Phòng Cảnh sát Hình sự đã khẩn trương vào cuộc xác minh, phối hợp Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh (Trung Quốc) giải cứu nạn nhân. 
 
Qua tìm hiểu, người thông tin chị H. lên mạng là anh Sỹ (quê ở Đô Lương) cũng sang Trung Quốc làm ăn. Dịp Tết Trung thu vừa rồi, chị H. tình cờ quen anh Sỹ. Biết chị H. có ý định tìm lại người thân ở quê nhà nên anh đã đăng tải hình ảnh chị H. lên mạng xã hội. Cũng nhờ đó anh trai của chị H. đã nhận ra người em gái thất lạc của mình.
 
Sau khi tiến hành xác minh về chị H., Phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với Tổ chức Rồng Xanh giải cứu chị H.. Ngày 11/10, lực lượng chức năng đã giải cứu thành công và đưa chị H. cùng con trai út về Việt Nam. Sau 14 ngày cách ly tại Hà Giang để phòng, chống dịch COVID-19, cơ quan Công an đã bàn giao chị H. cho gia đình. Gặp lại người thân sau 20 năm xa cách, chị H. mừng mừng tủi tủi xúc động không nói nên lời. Sau 20 năm trở về quê hương xứ sở, được đoàn tụ trong vòng tay của người thân, chị không dám tin đó là sự thật. 
.

Huyền Thương

.