Thứ Hai, 21/12/2020, 07:51 [GMT+7]

Một giám đốc bị tố nhận tiền 'chạy việc' rồi chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Sau khi nhận số tiền hơn 3 tỉ đồng từ người quen để “chạy” dự án và “chạy việc” vào một trường quân đội, một giám đốc xây dựng đã không thực hiện được như lời hứa. Nhiều năm đòi lại, khổ chủ không nhận đủ số tiền nói trên nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.
 
Ông Đậu Văn Duy (SN 1963) trú tại xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và TAND TP Vinh, tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Kim Toàn (SN 1970), Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng 568, địa chỉ tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội), có địa chỉ cư trú tại khối 1, phường Trung Đô (TP Vinh), với số tiền chiếm đoạt 800 triệu đồng. Dù ông Duy đã nhiều lần liên lạc, đòi lại tiền khi không thực hiện được thỏa thuận giữa hai bên nhưng vị giám đốc này đã khất lần, sau đó khóa máy, cố tình không trả lại tiền. 
 
Theo trình bày của ông Duy, bản thân ông và Nguyễn Kim Toàn có mối quan hệ quen biết nhau trong quá trình làm ăn. Do tin tưởng vào khả năng “chạy” dự án và “chạy việc” trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nên khi nghe Toàn “nổ” có nhiều mối quan hệ trong công việc, ông Duy đã nhiều lần đưa tiền cho Toàn để nhờ cậy. Cụ thể, khi biết Toàn có thể “chạy” cho người khác vào các trường quân đội, ông Duy có cậu con trai cũng đang có nhu cầu nên đã nhờ đến Toàn. Đối tượng này nhận lời với số tiền khoảng 1 tỉ đồng. Ngoài ra, trong quá trình hợp tác làm ăn, Nguyễn Kim Toàn đã nhiều lần vay tiền của ông Duy. Cụ thể, theo số liệu, sổ sách thể hiện qua giấy nhận nợ cũng như chứng từ mà ông Đậu Văn Duy gửi qua các ngân hàng vào tài khoản của Nguyễn Kim Toàn,  từ năm 2016 đến năm 2018, đối tượng này đã 14 lần vay tiền của ông Duy, với tổng số tiền là 3,099 tỉ đồng. 
 
Tại giấy xác nhận vay tiền và đối chiếu công nợ ngày 2/8/2016, Nguyễn Kim Toàn thừa nhận, số tiền nói trên vay là để “chạy việc” làm cho con trai ông Duy. Tuy nhiên, do không thực hiện được lời hứa nên ông Duy đã đòi lại số tiền đã đưa cho Toàn. Đến ngày 23/7/2018, Toàn đã trả lại được số tiền hơn 1,7 tỉ đồng, còn nợ ông Duy 1,3 tỉ và hai bên thống nhất đến ngày 20/8/2018, Toàn sẽ trả lại toàn bộ số tiền này. Tuy nhiên, đến hẹn Nguyễn Kim Toàn chỉ trả lại số tiền 500 triệu đồng, số còn lại từ đó đến nay cố tình chây ỳ, không chịu trả dù ông Duy đã nhiều lần liên lạc nhưng đối tượng khất lần, hoặc không nghe máy. Sau nhiều lần đòi nợ bất thành, ông Duy đã làm đơn tố cáo gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, ông Duy cũng đã có đơn khởi kiện ra TAND TP Vinh để kiện Nguyễn Kim Toàn về tội danh “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Hiện, các cơ quan này đã tiếp nhận, thụ lý đơn tố cáo của ông Đậu Văn Duy.
 
 
.

THIÊN THẢO

.