Chủ Nhật, 20/12/2020, 09:23 [GMT+7]

Đưa người vượt biên trái phép mùa dịch COVID-19, người đàn ông lĩnh án

(Congannghean.vn)-“Hám” số tiền công 7 triệu đồng, dù trong thời điểm phòng, chống dịch COVID-19, Lầu Bá Chù vẫn quyết định đưa 2 người vượt biên sang Lào. Hai tháng sau, khi đang tổ chức đưa người từ Lào về Việt Nam thì Chù bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Bị cáo Lầu Bá Chù
Bị cáo Lầu Bá Chù
Chiều 14/12, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Lầu Bá Chù (SN 1989) trú tại xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép. Đây là lần đầu tiên tỉnh Nghệ An xét xử một vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Trước đó, vào ngày 7/6/2020, Chù đi xem bò tại khu vực bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn thì gặp Đậu Xuân Chung cùng với một người đàn ông tên Phú (không rõ lai lịch) đi xe khách lên Kỳ Sơn. Hai người này nhờ Lầu Bá Chù đưa sang Lào. Nhận thấy công việc đơn giản, Chù yêu cầu tiền công là 3,5 triệu/người.
 
Tối hôm đó, Lầu Bá Chù đi xe máy đến chở Đậu Xuân Chung và người đàn ông tên Phú đi lên đường biên giới giáp ranh giữa bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn và bản Đỉn Đăm, huyện Noọng Hét, Xiêng Khoảng, Lào. Khi đến nơi, Chù đã thu 7 triệu đồng và bố trí một người Lào đến chở với tiền công 1,6 triệu kíp Lào.
 
Vào ngày 7/8/2020, Chung tiếp tục điện thoại cho Chù để nhờ đưa từ Lào vượt biên về Việt Nam với số tiền 1,1 triệu kíp Lào. Đến khoảng 12 giờ ngày 10/8/2020, Chung về đến bến xe khách huyện Noọng Hét (Lào) để về Việt Nam thì được một người Lào do Chù bố trí đến đón đưa qua biên giới Lào - Việt Nam. Sau đó, Chung được Lầu Bá Xúa (em trai của Chù) đến đón và chở về đến xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn. Tại đây, Chung được người đàn ông do Chù bố trí đến đón và đưa đi tiếp xuống thị trấn Mường Xén, tuy nhiên, khi đi đến cuối bản Trường Sơn thì bị lực lượng chức năng đưa về Đồn làm việc về hành vi nhập cảnh trái phép.
 
Tại phiên tòa, Lầu Bá Chù thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Bị cáo cho biết, bản thân nhận thức pháp luật còn hạn chế, do hám lợi nên đã phạm tội. “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ mới sinh con thứ hai được 2 tháng. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm trở về chăm sóc vợ con”, Lầu Bá Chù nói lời nói sau cùng.
 
HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực nhập cảnh, xuất cảnh, gây ảnh hưởng  xấu đến việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an ninh xã hội tại khu vực biên giới. Việc bị cáo tổ chức cho người khác nhập cảnh, xuất cảnh mà không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng là tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh các loại tội phạm khác và nhiều vấn đề về an ninh trật tự, đặc biệt là trong điều kiện Chính phủ, Nhà nước đang áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, do đại dịch đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới cho nên cần phải áp dụng biện pháp nghiêm minh đối với bị cáo, phù hợp với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, đảm bảo phòng ngừa chung. Tuy nhiên, trong quá trình sinh sống tại địa phương, bị cáo Chù được chính quyền xác nhận có thành tích trong xây dựng nông thôn mới, có công cứu người bị thiên tai nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lầu Bá Chù 12 tháng tù giam về tội "Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép". 
 
Đối với  Đậu Xuân Chung, là người được Lầu Bá Chù tổ chức đưa xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Lào và nhập cảnh từ Lào về Việt Nam, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi "Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất, nhập cảnh theo quy định.”. Đối với người đàn ông tên Phú, do không xác định được nhân thân, lai lịch nên không có cơ sở xử lý.
.

Phan Tuyết