Thứ Tư, 16/12/2020, 10:18 [GMT+7]

Vì sao hàng loạt cư dân Chung cư CT21 Trung Đô Tower đồng loạt treo biển 'bán nhà'?

(Congannghean.vn)-Được đánh giá là chung cư cao cấp bậc nhất nhì TP Vinh tính đến thời điểm hiện tại, sở hữu căn hộ tại đây thực sự là niềm mơ ước của bao người. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, đồng loạt hàng chục hộ dân treo biển “bán nhà” khiến dư luận không khỏi thắc mắc. Vậy, đâu là nguyên nhân?
 
Hành xử thiếu chuyên nghiệp với cư dân
 
Những ngày gần đây, người dân TP Vinh xôn xao về việc cư dân tại Chung cư CT21 Trung Đô Tower, một trong những chung cư được đánh giá là hiện đại bậc nhất thành Vinh tính đến thời điểm này, đồng loạt giăng biển “bán nhà” khắp chung cư, vô hình trung tạo nên hình ảnh không thân thiện về khu nhà ở này. Điều này hoàn toàn trái ngược với nỗ lực từ chủ đầu tư là Xí nghiệp Trung Đô 1- đơn vị được Công ty CP Trung Đô giao nhiệm vụ quản lý, vận hành tòa nhà  từ trước đến nay ra sức quảng bá về hình ảnh của một khu nhà ở hiện đại, với các mỹ từ như “Chung cư chỉ dành riêng cho giới trí thức và doanh nhân thành đạt”, “được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt nhất Nghệ An”, “Là chung cư duy nhất được thiết kế căn hộ theo tiêu chuẩn 5 sao, khóa vân tay, nóng lạnh toàn bộ tòa nhà được dùng bằng điện năng lượng mặt trời”…
Hàng loạt cư dân tại Chung cư CT21 Trung Đô Tower                  cùng treo biển “bán nhà”
Hàng loạt cư dân tại Chung cư CT21 Trung Đô Tower cùng treo biển “bán nhà”
Sự việc hàng chục hộ dân đồng loạt treo băng rôn “bán nhà”, được cho là xuất phát từ việc hành xử thiếu văn minh giữa chủ đầu tư với các hộ dân đang sinh sống tại đây, trực tiếp là do việc đòi thu tiền giữ xe đỗ trên phần đất của chung cư. Cụ thể, gần một tháng nay, cho rằng lượng xe đỗ trên vỉa hè và khuôn viên chung cư Trung Đô quá nhiều làm ảnh hưởng đến ANTT của tòa nhà, Xí nghiệp Trung Đô I đã tiến hành tổ chức thu tiền đỗ xe đối với những xe ôtô đỗ ở phần đất thuộc dự án, với giá 400.000 đồng/tháng (riêng xe ôtô đỗ dưới tầng hầm chung cư có mức thu phí là 500.000 đồng/tháng). Không đồng tình với phương án thu cả tiền đỗ xe khi không được để trong tầng hầm, nhiều cư dân của tòa nhà đã phản đối. 
 
Thậm chí, phía chủ đầu tư còn có ý định thu cào bằng, nghĩa là bất cứ hộ dân nào sinh sống ở chung cư cũng phải đóng tiền gửi xe, trong khi chỗ đỗ xe cả trên và dưới tầng hầm cũng chỉ chứa được khoảng 30 - 40 chỗ, trong lúc cả chung cư tính đến thời điểm này có hơn 170 hộ, khiến họ rất bức xúc. Qua nhiều cuộc đối thoại, cư dân vẫn giữ nguyên quan điểm không nộp thêm tiền, trong khi phía chủ đầu tư vẫn kiên quyết thu phí và để “cưỡng chế” việc nộp tiền. Khi giữa chủ đầu tư với các hộ dân còn chưa có “bài toán” giải quyết thì lực lượng bảo vệ được đề nghị, đã dùng gạch đá, bê tông chặn các lối lên chỗ đỗ xe trên phần đất của dự án. Sự việc chỉ được vãn hồi khi lực lượng CSGT đưa xe chuyên dụng đến cẩu đá và bê tông đi ngay sau đó. 
 
Thực tế, theo tư liệu mà phóng viên thu thập được, thì câu chuyện thu tiền đỗ xe chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, bởi ở Chung cư CT21 Trung Đô Tower từ khi đưa vào sử dụng đến nay, có rất nhiều vấn đề bất cập, phát sinh khiến các cư dân sinh sống ở đây vô cùng bức xúc. Một cư dân xin giấu tên bức xúc cho rằng, có 6 vấn đề chủ đầu tư  đang nợ người dân, phớt lờ ý kiến người dân, không có chính sách hợp lý giải quyết cho dân. Ngoài việc không có chỗ đỗ xe, phía Xí nghiệp Trung Đô còn thu một số loại phí vô lý khác như 10% VAT nhưng không xuất hóa đơn đỏ VAT, thu phí nước nóng 50.000 đồng/m3, nhưng lại không cho người dân lắp đặt bình nóng lạnh. Ngoài ra, hiện tại chung cư này cũng chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà ở một số nơi đã có dấu hiệu xuống cấp, bong tróc, trong khi đến nay các hộ dân vẫn chưa được chủ đầu tư giao sổ hồng như cam kết ban đầu. 
 
Nhiều dấu hiệu khuất tất, sai phạm
 
Trong một diễn biến khác, bà Trần Thị Thắng, chủ hộ 21.02 Chung cư CT21 Trung Đô, phường Hưng Dũng (TP Vinh) vừa có đơn khiếu nại gửi Xí nghiệp Trung Đô I và cơ quan chức năng, nội dung cho biết: Ngày 21/9/2020, Xí nghiệp Trung Đô đã gửi cho bà Thắng Thông báo số 10/TB-XN về việc nộp tiền điện sinh hoạt với nội dung: Yêu cầu gia đình bà nộp số tiền chi phí hao tổn điện từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2020 là 896.041 đồng. Nếu sau ngày 25/9/2020, gia đình chưa nộp số tiền trên thì Xí nghiệp sẽ cắt điện đối với gia đình. Cho rằng, số tiền trên thu thiếu căn cứ, thể hiện sự lạm thu nên bà Thắng không nộp. Hậu quả là gia đình bà đã bị cắt điện theo đúng như thông báo từ phía chủ đầu tư. 
 
Theo bà Thắng, tại điểm G, Khoản 2, Điều 5 Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, có quy định nghĩa vụ của bên bán: “ Hướng dẫn và hỗ trợ bên mua ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ với nhà cung cấp điện nước, viễn thông, truyền hình”. Quy định này có nghĩa là bên mua và bên bán căn hộ chung cư không thỏa thuận việc thu thêm khoản phí 9% trên tổng số tiền điện để bù đắp các khoản chi phí phát sinh của xí nghiệp. Vì vậy khoản thu này do bên chủ đầu tư thu là thiếu căn cứ, đã vi phạm hợp đồng. Ngoài ra, cũng thời gian này, 16 hộ dân sống tại Chung cư CT21 Trung Đô Tower đã có đơn tập thể, phản đối việc lạm thu và ngừng cấp điện mà chủ đầu tư đưa ra.
Hình ảnh phản cảm, hành xử thiếu chuyên nghiệp khi mang gạch đá, bê tông chẹn lối đỗ xe khiến cư dân bức xúc
Hình ảnh phản cảm, hành xử thiếu chuyên nghiệp khi mang gạch đá, bê tông chẹn lối đỗ xe khiến cư dân bức xúc
Theo nội dung đơn đề nghị, các hộ dân đồng tình phản đối việc Xí nghiệp Trung Đô yêu cầu các hộ sống tại chung cư nộp tiền điện sinh hoạt với khoản phí thu thêm 9% trên tổng số tiền điện để bù đắp các khoản chi phí phát sinh của xí nghiệp là không xác đáng. Điều này không căn cứ vào Hợp đồng cũng như quy định pháp luật và sự thỏa thuận giữa các bên, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Để giải quyết vướng mắc này, tập thể các hộ dân yêu cầu chủ đầu tư tổ chức Hội nghị nhà chung cư thông qua phí dịch vụ vận hành quản lý nhà chung cư, tránh việc dây dưa để lạm thu khi chưa được các bên thống nhất về việc phát sinh các khoản thu. 
 
Ngoài ra, được sự thống nhất, đồng ý của các hộ dân, bà Thắng cũng đã làm đơn tố cáo gửi đến Cục thuế Nghệ An, tố cáo việc chủ đầu tư Chung cư CT21 Trung Đô Tower khi thu tiền điện, tiền nước và phí hao tổn của các hộ dân đều thu thuế giá trị gia tăng lần lượt là 10%, 5% và 9% nhưng không nhận được bất cứ tờ hóa đơn đỏ nào từ Xí nghiệp này theo quy định. Phía Xí nghiệp khi đi thu tiền chỉ đưa ra một tờ phiếu ghi số tiền có tính cả thuế GTGT vào, có đóng dấu đỏ của Xí nghiệp Trung Đô. “Chúng tôi nhận thấy có biểu hiện của gian lận hóa đơn, trốn thuế hoặc sử dụng hóa đơn giả. Khi các cư dân yêu cầu, Xí nghiệp mới chịu xuất hóa đơn từ tháng 9/2020 trở về sau này, còn trước đó thì không xuất hóa đơn được nữa”, nội dung đơn cho biết.
Phiếu thu tiền có tính 10% VAT nhưng không                    xuất hóa đơn đỏ từ Chủ đầu tư
Phiếu thu tiền có tính 10% VAT nhưng không xuất hóa đơn đỏ từ Chủ đầu tư
Liên quan đến các vấn đề này, trong rất nhiều thông báo về việc nộp tiền điện sinh hoạt, Xí nghiệp Trung Đô I cho rằng, liên quan đến việc thu thêm phí tiền điện là do phía Công ty CP Trung Đô đã có rất nhiều văn bản gửi Điện lực Nghệ An yêu cầu bàn giao cho ngành Điện quản lý hệ thống điện tại dự án, nhưng ngành Điện đang từ chối tiếp nhận. Điện lực Nghệ An đang bán điện tại công tơ tổng cho chủ đầu tư, chưa kí hợp đồng tại gia cho các hộ sử dụng điện, do đó Xí nghiệp đang phải thực hiện việc quản lý và phân bổ tiền điện cho các hộ gia đình. Do đó, ngoài việc bán giá điện theo quy định, Công ty buộc phải thu thêm khoản phí 9% trên tổng tiền điện để bù đắp các khoản chi phí phát sinh. Bao gồm: Chi phí tổn thất điện năng trong quá trình truyền tải điện; chi phí trả các khoản tiền do sử dụng non tải tại các trạm biến áp; thanh toán khoản chi phí quản lý vận hành trạm biến áp cho ngành Điện và lương cho bộ máy phục vụ việc thu, chi và hạch toán công tác mua bán điện tại chung cư. Theo chủ đầu tư, mức thu này là phù hợp, đã được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận qua các cuộc thanh, kiểm tra hàng năm. 
 
Liên quan đến những vấn đề vướng mắc, tồn tại khác tại Chung cư CT21 Trung Đô Tower, Báo Công an Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin trên các số báo tiếp theo.
.

THIỆN THÀNH - QUANG PHONG

.