Chủ Nhật, 13/12/2020, 09:38 [GMT+7]

Vận chuyển ma túy lấy 80 triệu tiền công, 3 thanh niên lĩnh án tử

(Congannghean.vn)-Được một người đàn ông Lào thuê vận chuyển ma túy từ Nghệ An ra Hà Nội sẽ được trả tiền công 80 triệu đồng, 3 gã thanh niên đến từ tỉnh Bắc Kạn gật đầu đồng ý. Tuy nhiên, các đối tượng đã bị Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt quả tang. Với gần 31 kg ma túy, cả ba bị lĩnh án tử hình.
3 bị cáo tại tòa
3 bị cáo tại tòa
Vượt chặng đường dài từ huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn vào Nghệ An, những người thân của 3 bị cáo Hoàng Văn Hải (30 tuổi), Trang A Vừ (28 tuổi) và Thào Á Sự (28 tuổi) đã có mặt tại TAND tỉnh Nghệ An từ sáng sớm. Cả ba bị TAND tỉnh truy tố về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.
 
Hải, Vừ, Sự đều sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Học xong lớp 9 thì nghỉ học, ở nhà lên nương làm rẫy rồi lấy vợ sinh con. Những tưởng cả ba sẽ yên ấm nơi bản làng quê nghèo này. Thế nhưng, những năm gần đây, khi mạng xã hội phát triển, cũng như những chàng trai trong làng, nhóm thanh niên này sử dụng điện thoại “lướt” mạng xã hội facebook. Chính bản thân các bị cáo không thể ngờ rằng, từ những lần cập nhật mạng xã hội này, giao lưu kết bạn đã đẩy ba bị cáo vào “cửa tử”.
 
Theo hồ sơ vụ án, vào đầu tháng 4/2020, trong quá trình chơi mạng xã hội facebook, Hải kết bạn với Xâu (người Lào). Nhiều lần nói chuyện, Xâu biết được Hải có hoàn cảnh khó khăn nên thuê vận chuyển ma túy từ Nghệ An ra Hà Nội sẽ nhận được 80 triệu đồng tiền công. Người đàn ông này dặn Hải tìm thêm người đi cùng sẽ trả công cho người đó 80 triệu đồng. Sau đó, Hải tìm đến Sự rủ cùng tham gia. “Hám” 80 triệu đồng tiền công từ phi vụ này, Sự đồng ý. Sau khi được Xâu hướng dẫn cách thức vào Nghệ An nhận ma túy, Hải và Sự bắt xe khách từ Bắc Kạn đi thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Sáng 7/5, hai đối tượng đến thị trấn Mường Xén thuê nhà nghỉ ở lại, chờ Xâu thông báo tiếp.
 
Trong một diễn biến khác, khoảng tháng 3, qua mạng xã hội facebook, Vừ kết bạn với Xâu. Người này thuê Vừ vào huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vận chuyển ma túy ra Hà Nội sẽ nhận 80 triệu đồng tiền công. Người đàn ông này còn cho biết sẽ có 2 người khác đi cùng Vừ hỗ trợ việc vận chuyển ma túy. Khi đến huyện Kỳ Sơn, Vừ gặp Hải và Sự. Lúc này, cả 3 mới biết cùng làm thuê cho một ông chủ.
 
20 giờ tối 9/5, Hải, Vừ, Sự được hai người đàn ông bản địa chở vào rừng lấy 3 ba lô chứa 20 bánh hêrôin có khối lượng 6.907 gam; 20 gói ma túy có khối lượng 19.951 gam; 4 gói ma túy có khối lượng 3.981 gam. Khi cả ba đang ngồi đợi xe khách đi Hà Nội thì bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện bắt quả tang.
 
Tại phiên tòa, 3 bị cáo đổ lỗi do hoàn cảnh khó khăn nên khi được người đàn ông Lào trả tiền công 80 triệu đồng mà nhắm mắt làm liều. Nhắc đến người thuê mình, cả ba bị cáo đều khai rằng, không biết Xâu là ai, địa chỉ ở đâu. 
 
Tham dự phiên tòa, người thân, vợ con của các bị cáo bật khóc nức nở khi tòa nghị án. Vượt cả một chặng đường dài đến gặp con, gặp chồng, gặp cha khiến cho ai nấy đều không khỏi xót xa.
 
Với khối lượng ma túy đặc biệt lớn, 3 bị cáo Hoàng Văn Hải, Trang A Vừ, Thào Á Sự bị HĐXX tuyên phạt tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Đối với người đàn ông tên Xâu, do các bị cáo không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra, xử lý.
 
Phiên tòa kết thúc khi trời đã quá trưa, theo xe bịt bùng trở về trại giam, những người thân của các bị cáo chạy theo sau. Tôi ám ảnh trước hình ảnh người vợ trẻ giàn dụa nước mắt ôm con vào lòng ngã quỵ xuống giữa sân tòa... Chỉ vì một phút nông nổi, “hám” lợi trước đồng tiền mà các bị cáo đã đánh mất đi quyền được sống. Và hơn hết, chính họ đã để lại nỗi đau không biết đến bao giờ nguôi cho gia đình, người thân của mình. 
.

Phan Tuyết

.