Chủ Nhật, 06/12/2020, 08:41 [GMT+7]
Tại TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An

Đường điện 'mọc' trên đất của dân, chính quyền và điện lực thờ ơ xử lý

(Congannghean.vn)-Cột điện và đường dây 22Kv mọc trên đất của dân suốt hàng chục năm qua, ngành điện cho rằng dự án cấp điện có trước khi người dân được cấp đất, còn chính quyền thì khẳng định việc cấp đất là đúng quy định, trình tự. Hai bên đùn đẩy trách nhiệm, trong khi người dân thì mòn mỏi chờ phương án giải quyết. 
 
Ông Dương Ngọc Tĩnh (SN 1962) trú tại phường Quang Trung, TP Vinh có đơn gửi cơ quan chức năng, khiếu nại về việc gia đình ông có thửa đất tại TX Cửa Lò, nhiều năm không sử dụng đến. Gần đây, khi kiểm tra thực địa, ông tá hỏa khi phát hiện đường dây điện bỗng dưng được kéo ngang qua, chia đôi thửa đất thành hai nửa mà cơ quan chức năng không xin phép ý kiến chủ sở hữu khiến bây giờ ông muốn sử dụng cũng không được, chuyển nhượng cũng không thành. Trong khi, chính quyền địa phương lẫn điện lực thì không bên nào nhận trách nhiệm.
Hiện trạng ngôi nhà bị đường điện tách làm đôi của ông Dương Ngọc Tĩnh.
Hiện trạng ngôi nhà bị đường điện tách làm đôi của ông Dương Ngọc Tĩnh.
Cụ thể, theo đơn phản ánh của ông Tĩnh, năm 1996, gia đình ông được UBND thị trấn Cửa Lò cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với thửa đất tại mặt bằng chia lô đất ở và khu biệt thự viện điều dưỡng, thuộc phường Nghi Thu (ngày nay). Ngày 18/7/2005, thửa đất này được cấp đổi GCNQSDĐ mang hiệu AC 158484, thuộc lô số 68 (thửa số 18, tờ bản đồ số 7), diện tích 141,30 m2, tờ bản đồ Khu quy hoạch Viện điều dưỡng thuộc địa bàn xã Nghi Thu, TX Cửa Lò. Do đặc thù công việc, nhiều năm qua gia đình ông Tĩnh không có mặt tại địa phương, nhưng hằng năm vẫn thực hiện các khoản nghĩa vụ về thuế cho Nhà nước đầy đủ. Đầu năm 2020, ông Tĩnh trở về quê hương, có nhu cầu xây dựng nhà ở trên thửa đất này nên đến kiểm tra hiện trạng thì phát hiện có cột điện và đường dây điện nằm ngay chính giữa, tách thửa đất thành hai phần nên gia đình không được cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Sau khi có đơn gửi các cấp, đề nghị UBND TX Cửa Lò và các cơ quan liên quan di dời cột điện để trả lại hiện trạng thửa đất như ban đầu, ông Tĩnh đã nhận được phúc đáp nhưng không đồng tình với cách giải thích của các đơn vị này, tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn.
 
Theo giải trình của điện lực TX Cửa Lò, thì cột điện và đường dây chạy qua lô đất số 68 là đường dây 22 Kv nhánh rẽ Bệnh viện Phục hồi chức năng Cửa Lò, thuộc đường dây 471E15.8. Đường dây này đang cấp điện cho các trạm biến áp Thu Thủy 2 và các trạm biến áp Nhà khách Tỉnh ủy, Bệnh viện Phục hồi chức năng Cửa Lò, khách sạn Tiến Anh và các dây cáp vặn xoắn là dây ra sau công tơ các khách hàng sử dụng điện tại các trạm biến áp Thu Thủy 2 và Bệnh viện Phục hồi chức năng Cửa Lò. Mặt bằng chia lô đất ở và khu biệt thự điều dưỡng Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 1996. Hệ thống lưới điện và trạm biến áp Bệnh viện Phục hồi chức năng Cửa Lò được xây dựng từ năm 1999 - 2000 và được bàn giao cho Điện lực Nghệ An theo Quyết định số 2698/QĐ/UB-CN ngày 21/7/2004. Trong khi, GCNQSDĐ được cấp cho ông Dương Ngọc Tĩnh ghi ngày 18/7/2005, tức là sau khi công trình lưới điện nói trên đã bàn giao, đưa vào sử dụng. 
 
Cách giải thích này của điện lực Cửa Lò chẳng khác nào đá trái bóng trách nhiệm sang cho chính quyền, mà cụ thể ở đây là UBND TX Cửa Lò, đã cấp GCNQSDĐ cho hộ dân ngay dưới đường điện của ngành Điện lực quản lý? Vấn đề này, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Hoàng Đức Nam, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Cửa Lò cho rằng, trước đây người dân chỉ kê khai chứ trong hồ sơ cũng không có quyết định cấp đất của thị trấn Cửa Lò. Về vấn đề cột điện có trước hay việc cấp đất diễn ra trước, ông Nam không trả lời mà chỉ cho biết rằng, hiện nay TX Cửa Lò cũng đang có chủ trương rà soát lại tình trạng cột điện nằm trong khu vực nhà dân để lên phương án di dời. Năm 2005, là thời điểm gia đình ông Dương Ngọc Tĩnh được Nhà nước cấp đất, thì đây là mốc được tính để cấp đất, còn trước đó gia đình kê khai như thế nào thì cơ quan chức năng cũng không xác định được, nên cũng không biết thời điểm đó đã có cột điện hay chưa. “Nếu có cấp thì cũng chỉ cấp giấy chứng nhận thôi, chứ thời điểm đó cũng không quan tâm đến cột điện. Còn muốn biết cột điện có từ khi nào thì phải làm việc với UBND phường Nghi Thu”, ông Nam cho biết. 
 
Trong khi đó, về phương án xử lý, theo ý kiến của ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND TX Cửa Lò tại Văn bản trả lời công dân số 425/QLĐT ngày 28/9/2020 thì, công trình lưới điện nói trên không chỉ chạy qua thửa đất số 18, tờ bản đồ số 7 phường Nghi Thu đã được cấp GCNQSDĐ cho ông Dương Ngọc Tĩnh, mà còn chạy qua các thửa số 15, tờ bản đồ số 7; các thửa 3, 4 và 407 tờ bản đồ số 13 phường Nghi Thu. Nếu thực hiện bố trí tái định cư cho các thửa đất này là không khả thi và gây lãng phí tài nguyên đất đai do số lượng lô đất phải bố trí tái định cư nhiều, trong khi khó tìm được các lô đất có vị trí và diện tích tương đương. Phòng Quản lý đô thị đề xuất lên Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho chủ trương lập dự án di dời đường dây và cột điện thuộc lưới điện nói trên ra khỏi các thửa đất, để lắp đặt trên vỉa hè đường quy hoạch 10 m phía Bắc các lô đất. 
 
Nói là vậy, nhưng sau một thời gian vào cuộc, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. Chính quyền địa phương, mà cụ thể trong trường hợp này là UBND TX Cửa Lò và ngành Điện lực vẫn chưa có động thái ngồi lại với nhau để đưa ra phương án xử lý tốt nhất, để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Cột điện có trước hay việc cấp đất diễn ra trước khi có cột điện, đến nay cả hai đơn vị này cũng không ai chịu thừa nhận. Chỉ có người dân là thiệt đơn thiệt kép, khi phải đi thuê nhà để ở, trong khi đất chính chủ nhưng lại không được xây dựng nhà cửa vì vướng phải hành lang an toàn lưới điện.
.

THIỆN THÀNH

.