Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nguoi-dan-xa-minh-thanh-yen-thanh-song-bat-an-duoi-duong-dien-cao-the-566265/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nguoi-dan-xa-minh-thanh-yen-thanh-song-bat-an-duoi-duong-dien-cao-the-566265/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sống bất an dưới đường điện cao thế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/12/2014, 09:08 [GMT+7]
Người dân xã Minh Thành (Yên Thành)

Sống bất an dưới đường điện cao thế

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã có dự án di dời cách đây 7 năm về trước, song sự ì ạch của nhà thầu đã khiến cho hàng chục hộ dân phải sống bất an dưới đường điện cao thế, đặc biệt là trong mùa mưa bão như hiện nay, hiểm nguy luôn rình rập và có thể ập đến bất cứ lúc nào.
 
Đường dây điện cao thế chạy qua xóm Mới của xã Minh Thành (Yên Thành) dài khoảng 800 m, nằm trong dự án di dời ra khỏi nơi ở của người dân nơi đây. Mặc dù, trải qua hơn 7 năm thực hiện nhưng đến nay, công việc vẫn đang bỏ ngỏ, đời sống của nhân dân luôn đặt vào tình trạng nguy hiểm.
Đường dây điện cao thế chạy sát ngay nhà của người dân
Đường dây điện cao thế chạy sát ngay nhà của người dân
 
Theo đó, vào năm 2006, được sự đồng ý của UBND huyện Yên Thành, xã Minh Thành đã quy hoạch vùng đất đầu cầu Đồng Cửa, thuộc xóm 10, xã Minh Thành sang mục đích sử dụng là đất ở, với hình thức đấu giá cho 20 hộ dân. Quá trình xây dựng nhà cửa tại khu vực này vướng phải đường dây điện cao thế nên UBND huyện Yên Thành đã giao cho xã Minh Thành có trách nhiệm di dời ra khỏi khu dân cư để không ảnh hưởng đến tính mạng của người dân. Đến năm 2007, UBND xã Minh Thành đã hiệp đồng với Công ty Xây dựng tư nhân Hải Hà, có địa chỉ ở khối 2, thị trấn Yên Thành chịu trách nhiệm di dời đường điện ra khỏi khu dân cư, với kinh phí 150 triệu đồng, trong đó đã nhận 80 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, trải qua hơn 7 năm thực hiện, đến nay, công việc mới dừng lại ở khâu đào móng và dựng xong cột, còn đường dây thì vẫn y nguyên như hiện trạng ban đầu, gây bức xúc cho nhiều người dân sống ở đây. Nguy hiểm hơn, quá trình xây dựng và cơi nới nhà cửa, mái nhà của nhiều hộ dân đã gần chạm sát với đường dây điện, gây nguy hiểm đến tính mạng, nhất là vào mùa mưa bão. Ngoài ra, khu vực này còn tập trung đông dân cư và trường học.
 
Anh Phạm Xuân Hoá, người dân ở xóm Mới cho biết: “Đường dây đi qua khu dân cư này ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là vấn đề an toàn tính mạng con người vì dây điện đi ngay sát nhà, nhiều người đã phải tự làm các vật cản để phân cách vì sợ bị điện giật”. Theo quan sát, hình ảnh nhà nhà “sống chung” với đường điện cao thế rất nguy hiểm, hệ thống điện cao thế nằm ngay trên nóc nhà dân với khá nhiều bảng hiệu, ăng-ten được lắp đặt gần sát với đường điện. Thực tế, người dân tại khu vực xóm Mới đều hiểu được mức độ nguy hiểm khi sống dưới đường điện cao thế, nhất là khi có mưa gió lớn. Song, đa số không còn lựa chọn nào khác.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Phúc Hảo, Chủ tịch UBND xã Minh Thành cho biết: “UBND xã đã nhiều lần đề nghị với Phòng Công thương, UBND huyện và Công ty tư nhân Hải Hà để di dời đường dây này ra khỏi khu dân cư nhưng đến nay, dự án vẫn chậm trễ, gây tâm lý lo lắng cho người dân.
 
Nhiều lần nhân dân xóm Mới có kiến nghị lên chính quyền nhưng chúng tôi cũng chỉ biết trông chờ vào sự giải quyết của cấp trên”. Trong khi đó, phía điện lực cho rằng, chính quyền đã hợp đồng với Công ty Hải Hà nên đã không tham gia giải quyết. Chính vì sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa các ban, ngành liên quan mà suốt 7 năm qua, dự án di chuyển đường dây điện qua khu vực xóm Mới, xã Minh Thành vẫn chưa hoàn thành, gây tâm lý bất an cho người dân.
.

Thành Thảo

.