Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nhuc-mat-canh-cho-xep-bua-vay-den-chua-565677/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/nhuc-mat-canh-cho-xep-bua-vay-den-chua-565677/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Nhức mắt' cảnh chợ xép bủa vây đền chùa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/12/2014, 14:56 [GMT+7]

'Nhức mắt' cảnh chợ xép bủa vây đền chùa

(Congannghean.vn)-Hình ảnh chợ xép, hàng quán kinh doanh của người dân mọc lên ngày càng nhiều xung quanh các khu đền chùa, miếu mạo trong lòng TP Vinh cùng với những hệ lụy như ăn xin, rác thải, ô nhiễm tiếng ồn… đã và đang ảnh hưởng xấu đến mỹ quan, môi trường của các di tích này.

Du khách đến đền Hồng Sơn chẳng còn lạ gì cảnh những chợ xép nhỏ ngang nhiên buôn bán, giao thương xung quanh khu vực đền. Tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè, mặt tiền của đền để kinh doanh là vấn đề nhức nhối trong suốt nhiều năm nay. Những hình ảnh nhếch nhác từ các bãi rác chất đầy vỏ nhang, túi bóng đựng hoa quả của khách đi lễ chùa cộng với mùi hôi thối, khó chịu từ các chợ xép ở xung quanh đã ảnh hưởng xấu đến không khí linh thiêng của di tích.

Những tưởng khi đi sâu vào khuôn viên đền, người ta sẽ không phải thấy bất cứ kiểu “chợ” nào nữa. Nhưng bên trong lại tồn tại một loại hình kinh doanh khác với các sạp hàng đủ “món” từ sách, báo, đĩa phật đến các vòng, chuỗi hạt cho người đi lễ… Các kiểu chợ xép tự phát này đã và đang vô tình làm thương mại hóa hình ảnh đền chùa trong mắt du khách thập phương.

1917 up.zip
Hàng rong được bày bán trong khuôn viên đền Hồng Sơn

Bên cạnh đó, “cái bang” túc trực hành nghề trước cửa đền suốt một thời gian dài cũng khiến nhiều người khó chịu, gây phản cảm. Vào những ngày rằm hay lễ lớn, nhóm hành khất này kéo nhau tụ tập gần khu vực gửi xe ở cổng sau của đền, chờ khách đi ra để ngửa nón xin tiền. Điều đáng nói là trong đội quân ăn xin này có không ít người trông vẫn khỏe mạnh và có thể tự lao động để nuôi sống bản thân.

Chùa Cần Linh thuộc phường Cửa Nam, TP Vinh là ngôi chùa được đánh giá có quy mô lớn, đẹp nhất tỉnh Nghệ An và đã được cấp chứng nhận di tích lịch sử cấp quốc gia. Trong thực tế, chùa Cần Linh đang gặp phải tình cảnh có phần trớ trêu khác. Qua khảo sát của phóng viên, vào các dịp lễ rằm hay mồng một, trước cửa chùa xuất hiện nhiều xe bán hàng lưu động bày bán hương, hoa quả, bánh kẹo, vàng mã.

Những chiếc xe này đậu nhan nhản trên vỉa hè và mỗi khi có khách đi qua, người bán hàng lại mời mọc, chèo kéo. Thậm chí, nguy hiểm hơn, có xe còn đậu cả trong lòng đường, nơi đông đúc phương tiện giao thông qua lại để tiện kinh doanh. Việc các xe bán hàng lưu động tụ tập thành một chợ con trước cổng chùa Cần Linh đã ít nhiều ảnh hưởng đến vẻ đẹp của ngôi chùa hàng trăm năm tuổi này.

Hiện nay, TP Vinh có tất cả 76 di tích, danh thắng, trong đó có 11 di tích được xếp hạng quốc gia, 7 di tích cấp tỉnh. Và dường như, những bất cập nêu trên đã trở thành câu chuyện thường ngày ở hầu hết các ngôi chùa, đền, miếu trong địa bàn thành phố. Mong rằng, các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp tích cực, hiệu quả để sớm đưa không gian đền, chùa, di tích trở về nguyên trạng, đáp ứng nhu cầu, tín ngưỡng thờ cúng của nhân dân.

.

Thu Phương