Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/tiem-an-tai-nan-tu-muong-thoat-nuoc-khong-co-nap-day-564546/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/tiem-an-tai-nan-tu-muong-thoat-nuoc-khong-co-nap-day-564546/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiềm ẩn tai nạn từ mương thoát nước không có nắp đậy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 30/11/2014, 14:12 [GMT+7]

Tiềm ẩn tai nạn từ mương thoát nước không có nắp đậy

(Congannghean.vn)-Đó là tình trạng tại Tỉnh lộ 8B, đoạn qua khối 1, phường Vinh Tân, TP Vinh. Người dân ở đây đang rất mong chờ UBND thành phố và các ngành chức năng sớm có phương án khắc phục tình trạng trên.

Theo thông tin phản ánh của người dân, Tỉnh lộ 8B (cầu Cửa Tiền xã Hưng Xuân) được hoàn thành đưa vào sử dụng đã đáp ứng niềm mong mỏi nhiều năm nay của các hộ gia đình sinh sống hai bên con đường này. Đặc biệt, việc hoàn thành Tỉnh lộ 8B còn có ý nghĩa không nhỏ, góp phần thúc đẩy mối giao thương, phát triển kinh tế và rút ngắn quãng đường đi lại cho người dân các xã: Hưng Thắng, Hưng Lam, Hưng Xuân… về TP Vinh.

Mặt khác, về lâu dài, đây sẽ là tuyến giao thông kết nối sang nhiều xã của huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, sẽ là trọn vẹn hơn nếu hệ thống mương thoát nước đi qua khu dân cư khối 1, phường Vinh Tân được hoàn thiện bằng các nắp cống xi măng vĩnh cửu, đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống trong vùng.

3124
Người dân bất an vì mương thoát nước không có nắp đậy

Mới đây, chúng tôi đã trực tiếp đến hiện trường, khảo sát thông tin từ phản ánh của người dân và thấy rằng: Toàn tuyến Tỉnh lộ 8B đã được rải thảm mịn màng, phương tiện tham gia giao thông qua đây tương đối nhiều. Thế nhưng, tại địa phận khối 1, phường Vinh Tân (đầu đường 8B) có 2 con mương thoát nước chạy dọc hai bên đường, chiều dài khoảng 500 m, chiều rộng 60 cm, độ sâu của mương tùy thuộc từng đoạn, đáng chú ý là nhiều chỗ mương thoát nước không có nắp đậy.

Thấy chúng tôi đến tìm hiểu sự việc, một người phụ nữ gần đó bức xúc: Mương thoát nước không có nắp đậy như thế này rất nguy hiểm. Ở đây, nhiều nhà có con nhỏ, ai cũng lo lắng nhưng không biết làm thế nào! Đường này không rộng lắm, hôm trước có một bà đi xe đạp, tránh ôtô tải rồi rơi hẳn xuống mương, may chỉ bị xây xát nhẹ. Người dân trong khu vực cho biết thêm, đơn vị thi công chỉ cho mỗi gia đình 2 tấm đan (tấm bê tông) để lát trước cổng ra vào. Còn lại, gia đình nào có điều kiện thì thuê thợ đổ tấm đan, lát hết phần ra vào nhà mình, còn không thì để trống không như vậy!

Đem thắc mắc này của người dân, chúng tôi tìm gặp ông Phan Văn Bình, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An, đơn vị chủ đầu tư và được biết, Dự án nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 8B (có chiều dài 8 km) được bổ sung từ Dự án đường ven Sông Lam. Trong quá trình thi công, Dự án gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn và khâu giải phóng mặt bằng nên kéo dài thi công trong nhiều năm mới hoàn thành.

Riêng đoạn đường qua khu dân cư khối 1, phường Vinh Tân, có mương thoát nước chạy dọc hai bên đường với chiều dài khoảng 500 m, được thiết kế dạng mương hở, xây gạch và cắm cọc tiêu hai bên đường, đoạn này đã bàn giao vào tháng 10/2014. Cũng theo ông Bình, do nguồn vốn khó khăn nên dù đi qua khu dân cư cũng phải thiết kế mương thoát nước hở để tiết kiệm chi phí xây lắp.

Sau khi xây mương xong, mỗi hộ gia đình có cổng ra vào qua mương thoát nước sẽ được phát hai tấm bê tông có diện tích 90x76 cm, bắc qua mương. Chúng tôi đã làm đúng thiết kế như đã được phê duyệt. Ông Bình cho biết thêm, thực tế kinh phí để đổ tấm đan, lát hết đoạn mương trên cũng không đáng bao nhiêu. Cái quan trọng là làm đúng theo thiết kế, ở đây là mương được xây bằng gạch, không phải là mương chịu lực nên khi đậy nắp lại, nếu ôtô tải đi lên mương thì sẽ bị sập.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, thông tin phản ánh của người dân về mương thoát nước không có nắp đậy là hoàn toàn có cơ sở. Mong rằng, nguyện vọng chính đáng của người dân sẽ được UBND TP Vinh và các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết.

.

Đức Thắng - Ngọc Thái