Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/luc-luong-vu-trang-than-vinh-diem-tua-vung-chac-tren-thanh-pho-do-563101/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/luc-luong-vu-trang-than-vinh-diem-tua-vung-chac-tren-thanh-pho-do-563101/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm tựa vững chắc trên thành phố Đỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/11/2014, 10:18 [GMT+7]
Lực lượng vũ trang Thàn Vinh

Điểm tựa vững chắc trên thành phố Đỏ

(Congannghean.vn)-Được thành lập vào ngày 18/12/1946, trải qua 68 năm xây dựng, chiến đấu và trường thành, Ban Chỉ huy quân sự TP Vinh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Ghi nhận những thành quả, chiến công lẫy lừng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang TP Vinh, năm 1978, đơn vị đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

T hành phố Vinh là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội, là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực phòng thủ của tỉnh Nghệ An và Quân khu IV. Nơi đây đã sớm hình thành các phong trào yêu nước cách mạng chống thực dân và phong kiến tay sai. Trong đó, đáng chú ý là đỉnh cao Xô viết Nghệ Tĩnh, như một mốc son chói lọi. Từ trong cao trào cách mạng 1930 - 1931, đã hình thành các đội Tự vệ đỏ, là một trong những tổ chức vũ trang cơ sở, được xem là tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay.

Những ngày cách mạng tháng Tám sục sôi, cùng với nhân dân cả nước đánh giặc, Ủy ban Việt Minh thị xã Vinh phát lời kêu gọi nhân dân tích cực chuẩn bị để tiến tới khởi nghĩa. Ngày 15/8/1945, Nhật đầu hàng đồng minh, chính quyền phong kiến Nam triều rệu rã. Chớp thời cơ này, Ủy ban Khởi nghĩa Nghệ Tĩnh phát lệnh khởi nghĩa, nhiều địa phương lãnh đạo nhân dân nổi dậy giành chính quyền về tay cách mạng.

234
Trận địa phòng không trên núi Dũng Quyết và Nhà máy điện Vinh, năm 1972  - Ảnh tư liệu

Trong khí thế những ngày toàn quốc kháng chiến, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Tổng tư lệnh, lực lượng vũ trang thành phố Đỏ lại sục sôi ý chí, bước vào cuộc chiến đấu mới trong tâm thế của những người dân làm chủ đất nước, anh dũng đứng lên chống ngoại xâm, với tinh thần: “Thà hy sinh tất cả, chứ không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

Đáng chú ý, trong đêm 19/12/1946, cán bộ, chiến sĩ Thị đội Vinh lúc đó đã phối hợp với Trung đoàn 57, tiến công quân Pháp ở đồn Ba Bò (nay là phường Hưng Bình), tiêu diệt và bắt sống 34 tên địch, thu nhiều vũ khí, quân trang, quân dụng. Và cũng trong đêm đó, lực lượng của ta đã tập kích vào sân bay Yên Đại (sân bay Vinh ngày nay), thu 1 máy bay và bắt sống tổ lái. Những thành quả ban đầu của lực lượng vũ trang TP Vinh đã cổ vũ tinh thần chiến đấu trong nhân dân, tin rằng cuộc kháng chiến trường kỳ nhất định sẽ thắng lợi hoàn toàn, giặc ngoại xâm chắc chắn sẽ bị đánh đuổi.

Năm 1954, kết thúc cuộc kháng chiến 9 năm, thực dân Pháp hoàn toàn thất bại, cách mạng Việt Nam chuyển sang một giai đoạn mới: Miền Bắc hoàn toàn giải phóng, chuyển sang tiến hành cách mạng XHCN; miền Nam tiếp tục cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đánh đuổi đế quốc Mỹ và tay sai xâm lược. Với tinh thần quê hương Xô viết, quân và dân TP Vinh lại cùng cả nước bước vào cuộc trường chinh mới, tiến hành kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 - 1975).

Phát huy tinh thần chủ nghĩa anh hùng cách mạng, quân và dân TP Vinh quán triệt tư tưởng chủ động tấn công địch trong mọi điều kiện, với tinh thần: “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Nhờ chuẩn bị tốt lực lượng vũ trang chiến đấu, khi đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc (5/8/1964), lực lượng vũ trang thành phố đã chủ động phối hợp với các đơn vị, chống trả quyết liệt quân địch, tiêu diệt 2 máy bay địch trong tổng số 8 máy bay bị bắn hạ trên bầu trời miền Bắc.

Từ đó, lực lượng vũ trang thành phố càng đánh càng mạnh, càng đánh càng trưởng thành và hiệu suất chiến đấu ngày càng cao. Do vậy, trong kháng chiến chống Mỹ, quân và dân TP Vinh đã có hơn 7.700 trận đánh (trong đó, hơn 5.500 trận đánh hiệp đồng 3 thứ quân), bắn rơi 146 máy bay Mỹ. Riêng lực lượng dân quân tự vệ bắn rơi 86 chiếc, bắt sống 6 giặc lái.

Trải qua hai cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại, đánh đuổi thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và tay sai xâm lược, đã có hàng nghìn thanh niên TP Vinh xung phong nhập ngũ, trong số đó, nhiều chiến sĩ không trở về sau ngày đất nước toàn thắng. Nhiều tấm gương sáng anh dũng trong chiến đấu, là những “Dũng sĩ diệt Mỹ”, “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và cũng không ít các chiến sĩ là thương binh, bệnh binh…, họ đã gửi lại một phần cơ thể mình trong cuộc chiến để hôm nay đất nước nở hoa. Những địa danh như: núi Dũng Quyết, phà Bến Thủy… đã một thời ghi dấu bao chiến công của lực lượng vũ trang TP Vinh là chứng tích không bao giờ phai mờ đối với mọi thế hệ.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Thượng tá Nguyễn Cảnh Thảo, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự TP Vinh, cho biết: Bước vào giai đoạn phát triển mới, lực lượng vũ trang thành phố luôn nhận thức sâu sắc việc kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Với chức năng của mình, Ban Chỉ huy quân sự đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố các kế hoạch, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương.

Mặt khác, chúng tôi tập trung xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên với hơn 15.000 người, đảm bảo số lượng, chất lượng; làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 1.800 cán bộ cơ sở và trên 25 vạn lượt học sinh, sinh viên; nâng cao công tác diễn tập chiến đấu trị an, diễn tập cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu; diễn tập chỉ huy tham mưu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy trong hiệp đồng chiến đấu…

.

Đức Thắng