Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/5-nam-mot-ban-an-chua-giai-quyet-dut-diem-562098/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/5-nam-mot-ban-an-chua-giai-quyet-dut-diem-562098/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
5 năm một bản án chưa giải quyết dứt điểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/11/2014, 13:52 [GMT+7]

5 năm một bản án chưa giải quyết dứt điểm

(Congannghean.vn)-Một vụ tranh chấp quyền sử dụng giữa 2 cá nhân đã được cơ quan Tòa án 3 cấp giải quyết và công nhận quyền sử dụng hợp pháp cho nguyên đơn. Thế nhưng, sau gần 6 năm trời, kể từ ngày Thi hành án Dân sự huyện tiến hành mọi thủ tục theo quy định, về phía bị đơn đã không thực hiện, bất chấp mọi dư luận, thiếu sự hợp tác, trong khi chính quyền các cấp có phần lúng túng khiến sự việc kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình chung của địa phương. Sự việc đang xảy ra tại xã Bồng Khê, huyện Con Cuông.

Từ việc tranh chấp đất ở

Báo Công an Nghệ An và một số cơ quan chức năng nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Tùng (68 tuổi), thôn Thành Nam, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông về việc: Giữa bà với bà Nguyễn Thị Luyến (SN 1968), cùng xã có sự tranh chấp về đất ở. Cụ thể, năm 1996, bà Tùng được UBND huyện Con Cuông cấp cho một thửa đất (số 289) tại Quyết định số 18888 ngày 1/2/1996, gồm đất vườn và đất ở, với diện tích 400 m2 tại thôn Liên Tân, xã Bồng Khê (nay là thôn Tân Dân). Năm 1999, sau khi được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), bà Tùng đã vào Tây Nguyên làm kinh tế. Đến tháng 7/2007, bà trở về quê, “bỗng dưng” phát hiện bà Luyến tự ý ở trên chính mảnh đất của mình trước đây.

Theo tìm hiểu của P.V, việc tranh chấp đất giữa 2 bên đã được chính quyền địa phương hòa giải nhưng không thành, sau đó được TAND huyện Con Cuông thụ lý. Tại phiên tòa xét xử ngày 10/4/2008, Bản án sơ thẩm số 02/2008 quyết định: Chấp nhận đơn yêu cầu và buộc bà Nguyễn Thị Luyến phải trả lại cho bà Nguyễn Thị Tùng mảnh đất 400 m2 tọa lạc tại thôn Tân Dân, xã Bồng Khê. Sau khi Bản án có hiệu lực, ngày 4/7/2008, Thi hành án Dân sự huyện Con Cuông đã có Quyết định số 10/QĐ-THA, yêu cầu bà Luyến phải trả lại cho bà Tùng mảnh đất với diện tích trên. Đến ngày 14/8/2008, THADS huyện và đại diện UBND xã Bồng Khê, các bên liên quan đã tiến hành mọi thủ tục theo quy định. Theo đó, bà Luyến đã đồng ý trả lại diện tích theo bản án TAND đã tuyên (có biên bản giao quyền sử dụng đất), đồng thời yêu cầu bà Tùng phải trả lại một số cây cối, hoa màu phát sinh (đã được 2 bên tự giải quyết và cơ quan tòa án công nhận).

35
Diện tích 400m2 đất được TAND xét xử chia cho bà Tùng nhưng bà Luyến đã chiếm dụng, tự ý xây dựng nhà cửa

Tuy nhiên, trong khi bản án sơ thẩm đang được giải quyết theo trình tự thì ngày 22/4/2008, tức sau hơn 10 ngày, bà Luyến làm đơn kháng cáo với nội dung: Diện tích 400 m2 trên được bà mua lại của ông Đồng (chồng bà Tùng), được UBND huyện cấp GCNQSDĐ số 882 ngày 14/6/2002. Thế nhưng, trong quá trình điều tra, các cấp liên quan đã không công nhận yêu cầu này, bởi lý do: Ông Đồng, bà Tùng đã ly hôn từ trước (năm 1993), khi đó 400 m2 đất đã được TAND xử ly hôn và UBND huyện công nhận cấp đất cho bà Tùng.

Thêm vào đó, việc ông Đồng (đã chết năm 2006) trước đó bán đất cho bà Tùng là sai quy định, có hành vi gian dối, vì vậy, GCNQSDĐ đã cấp trước đó cho bà Luyến là không hợp pháp, được UBND huyện thu hồi đất và hủy bỏ GCNQSDĐ. Tại Bản án số 51, phiên tòa phúc thẩm TAND tỉnh mở ngày 23/6/2008 đã chấp nhận đơn đòi lại 400 m2 đất của bà Tùng, buộc bà Luyến phải trả lại cho bà Tùng mảnh đất trên.

Không đồng tình với Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh, bà Luyến đã có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, sau đó TAND tối cao có Quyết định số 404/2011 ngày 23/6/2011 kháng nghị, đề nghị TAND tỉnh Nghệ An xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy Bản án dân sự số 51 của TAND tỉnh và Bản án số 02 của TAND huyện, đồng thời giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Con Cuông xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định.

Tuy nhiên, sau khi xem xét lại toàn bộ vụ án cũng như hồ sơ liên quan, nhất là khi các đương sự đã tự nguyện thi hành án trước đó, do đó xét thấy không cần thiết phải giải quyết lại. Vì vậy, đến ngày 26/6/2012, Chánh án TAND tối cao đã có Quyết định rút kháng nghị tại Quyết định số 404/2011, đồng thời công nhận tính pháp lý, hiệu lực pháp luật đúng như 2 bản án trước đó đã tuyên.

Chính quyền lúng túng?

Một sự việc đã rõ khi Tòa án 3 cấp thụ lý, xét xử công nhận quyền hợp pháp và sử dụng đất đối với bà Nguyễn Thị Tùng. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, việc thi hành bản án chưa được thực hiện triệt để, dẫn đến đơn thư gửi đi khắp nơi, gây xáo trộn tâm lý người dân, ảnh hưởng đến ANTT địa phương.

Làm việc với P.V Báo Công an Nghệ An, trả lời về những nội dung đơn của bà Tùng, ông Hà Đức Đạt, Chủ tịch UBND xã Bồng Khê cho biết: Sau khi Bản án có hiệu lực pháp luật (năm 2008), UBND xã đã phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện việc thi hành án. Ngay cả khi Thanh tra huyện chuyển đơn xuống xã đã mời bà Luyến để làm việc, yêu cầu bà phải tháo dỡ công trình, trả lại đất cho bà Tùng nhưng bà Luyến không chấp nhận, lấy lý do “đất của bà thì bà có quyền xây”.

Thấy sự việc đi quá khả năng của địa phương, xã đã báo cáo lên trên. Trong khi đó, ông Lương Việt Hùng, Phó Chánh Thanh tra huyện, người trực tiếp thụ lý đơn lại lý giải: Phòng đã nhận được đơn nhưng xét thấy đất đã có bìa, bản án đã tuyên nên không thuộc thẩm quyền xử lý hành chính được nữa. “Theo tôi, vụ việc này thuộc vụ án hình sự nên cơ quan Công an phải vào cuộc.

Ngay cả khi nhận đơn, tôi đã hướng dẫn bà Tùng trực tiếp làm việc với cơ quan điều tra”, ông Hùng cho biết. Bà Kha Thị Tím, Phó Chủ tịch UBND huyện, người phát ngôn UBND huyện Con Cuông cho hay: “Đến nay, huyện chưa nhận được báo cáo từ UBND xã Bồng Khê và Phòng Thanh tra tham mưu chuyển lên; sự việc giải quyết đến đâu cũng chưa rõ”. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trở lại khi có kết quả giải quyết sự việc.     

.

Xuân Thống