Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/xi-nghiep-che-bien-khoang-san-gay-o-nhiem-moi-truong-563596/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/xi-nghiep-che-bien-khoang-san-gay-o-nhiem-moi-truong-563596/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xí nghiệp chế biến khoáng sản gây ô nhiễm môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/11/2014, 14:35 [GMT+7]

Xí nghiệp chế biến khoáng sản gây ô nhiễm môi trường

(Congannghean.vn)-Xí nghiệp chế biến khoáng sản Diễn Châu ở xóm 7, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu đang từng ngày gây ô nhiễm môi trường của người dân xung quanh bởi tình trạng bụi bặm, tiếng ồn… Người dân dù đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh lên chính quyền về tình trạng này, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân xóm 7, xã Diễn Kỷ, nhiều năm qua, họ sống rất khổ sở bên cạnh Xí nghiệp chế biến khoáng sản Diễn Châu, từ việc ảnh hưởng tiếng ồn đến vấn đề nghiêm trọng hơn đó là tình trạng bụi bặm mỗi khi nhà máy hoạt động. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống mà về lâu dài còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Bà Nguyễn Thị Lý ở cách Xí nghiệp khoảng 15 m tỏ vẻ bức xúc: “Ở đây khổ nhất là bụi, nhà ở từ nền cho đến đồ dùng, quần áo đều bị bụi trắng xóa. Buổi sáng lau dọn, đến khi Xí nghiệp xay đá thì bụi lại phủ trắng. Khổ mãi rồi cũng quen, giờ phải chịu thôi chú ạ, vì người dân kiến nghị nhiều lắm rồi nhưng đâu lại vào đấy. Cũng nghe Xí nghiệp sẽ được di dời đi nơi khác, nhưng cứ nói vậy chứ cụ thể lúc nào mới di dời thì không biết được”.

1914 up.zip
Xí nghiệp chế biến khoáng sản gây ô nhiễm

Khổ nhất là những hộ dân sống bên cạnh Xí nghiệp, bởi tiếng ồn thì đã rõ, bụi bặm cũng “tấn công” nhiều hơn. Dù làm đủ mọi cách từ phun nước để hạn chế bụi, hay căng bạt chắn bụi nhưng đều vô ích vì bụi nhiều quá, xử lý thế nào cũng không xuể. Vì thế, nhà nào cũng phải đóng cửa cài then như không có ai ở nhà.

Không chỉ các hộ dân, giáo viên và học sinh Trường THPT Dân lập Quang Trung đóng gần Xí nghiệp cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Thầy Ngô Sỹ Nam, Phó hiệu trưởng cho biết: “Mặc dù, Trường cách Xí nghiệp một khoảng đất trống, có cây xanh bao quanh, nhưng bụi thì không sao cản nổi. Bàn ghế phủ một lớp bụi dày dù được lau chùi thường xuyên, nhiều hôm gió Nam thổi thì bụi khủng khiếp”.

Xí nghiệp chế biến khoáng sản Diễn Châu là đơn vị trực thuộc Công ty CP Khoáng sản Nghệ An hoạt động từ hơn chục năm nay. Xí nghiệp chuyên khai thác, chế biến đá vôi trắng. Vì nằm trong khu dân cư nên việc sản xuất ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân xung quanh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Văn Tý, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ cho biết: “Việc Xí nghiệp gây ô nhiễm bởi tiếng ồn và bụi đá là đúng, người dân đã phán ảnh với chính quyền địa phương nhiều lần rồi. Vấn đề này, xã cũng như các đoàn liên ngành đã làm việc, phối hợp với Xí nghiệp để có biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm từ bụi đá, hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng đến người dân. Xí nghiệp cũng đã có những biện pháp nhất định để hạn chế ô nhiễm đối với người dân, nhưng để xử lý triệt để là không thể. Được biết, Xí nghiệp có kế hoạch di dời về Khu công nghiệp Nam Cấm vào giữa năm 2015. Cho đến nay, công việc xây dựng cơ sở đang được gấp rút tiến hành”.

Rất mong những lời hứa trên đối với người dân là sự thật, bởi hơn ai hết, người dân nơi đây mong mỏi điều đó suốt thời gian qua, nhưng vẫn tiếp tục phải chờ đợi vì lời hứa của Xí nghiệp.

.

Đức Chung