Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/tai-htx-ben-thuy-can-xu-ly-dut-diem-nhung-sai-pham-keo-dai-563400/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/tai-htx-ben-thuy-can-xu-ly-dut-diem-nhung-sai-pham-keo-dai-563400/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tại HTX Bến Thủy: Cần xử lý dứt điểm những sai phạm kéo dài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/11/2014, 08:00 [GMT+7]

Tại HTX Bến Thủy: Cần xử lý dứt điểm những sai phạm kéo dài

(Congannghean.vn)-Bất bình trước những khoản thu, chi trái quy định của Ban quản trị HTX chợ Bến Thủy, liên tiếp những ngày vừa qua (chiều 17 và 18/11/2014), hàng trăm tiểu thương ở đây đã “bãi thị”, kéo lên UBND TP Vinh, UBND tỉnh để kiến nghị. Trước đó, đoàn thanh tra của UBND TP Vinh đã có thông báo kết luận về những sai phạm của Ban quản trị HTX chợ Bến Thủy. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề chưa được “giải tỏa” nên các tiểu thương ở đây vẫn bức xúc.

Thu sai quy định hàng tỉ đồng

Theo phản ánh của các tiểu thương chợ Bến Thủy, trong thời gian qua, Ban quản trị HTX đã có những khoản thu sai quy định như: Tiền thuê đất, mặt bằng, thuế, điện, nước, vệ sinh… không tuân thủ theo quyết định của UBND tỉnh. Cụ thể, theo Quyết định 12/2012/QĐ-UBND của tỉnh Nghệ An ban hành ngày 8/2/2012, nhiều khoản thu tại chợ Bến Thủy vượt quá quy định.

Theo đó, chợ Bến Thủy được xem là chợ hạng 2 nhưng với vị trí kinh doanh loại 1 chỉ được áp dụng thu phí 28 nghìn đồng/m2/tháng, nhưng Ban quản trị HTX lại thu vượt hàng chục lần so với quy định. Chưa kể, các khoản thu liên quan khác, Ban quản trị HTX chợ Bến Thủy đã tự ý “đội giá” lên cao so với thực tế mà Quyết định 12 của UBND tỉnh ban hành.

Chị Hồng, một tiểu thương kinh doanh hàng thịt lợn bức xúc phản ánh: Chỉ một quầy thịt nhỏ nhưng hàng tháng phải nộp tiền thuê đất cho HTX 259 nghìn đồng, tiền thuế 200 nghìn đồng. Tổng các khoản thu phí khác liên quan, tôi phải nộp hơn 500 nghìn đồng mỗi tháng.

Ngoài ra, theo quy định của UBND tỉnh, quầy hàng kinh doanh loại 3, loại 4, mức phí phải nộp chỉ từ 12 - 16 nghìn đồng/m2, nhưng HTX lại thu tới 230 nghìn đồng/m2/tháng. Những khoản thu “trên trời” như vậy đã khiến cho các tiểu thương ở đây bức xúc kéo dài trong suốt thời gian qua.

1914 up.zip
Chợ Bến Thủy, nơi tiểu thương tố Ban quản trị HTX thu sai quy định hàng tỉ đồng

Ngoài ra, Ban quản trị HTX còn đặt ra quy định thu phí chuyển nhượng quầy hàng kinh doanh giữa các tiểu thương với nhau mức 10%. Theo phản ánh của bà con tiểu thương, nếu giữa các cá nhân chuyển nhượng ki-ốt, quầy hàng thì phải trích một khoản phí cho HTX lên tới hàng chục triệu đồng mỗi lần.

Trước những việc làm khuất tất mà Ban quản trị HTX chợ Bến Thủy “ban hành” các khoản thu phí trái với quy định, các tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại đây đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo lên các cấp với 3 nội dung chính như: Ban quản trị HTX Bến Thủy thu tiền của 2 hộ (bà Nguyễn Thị Hà và bà Phan Thị Sương) để cơi nới mỗi hộ 25 triệu đồng; tố cáo Ban quản trị HTX chợ Bến Thủy thu phí chợ từ ngày 1/1/2009 - 31/12/2010 cao hơn mức quy định; tố cáo Ban quản trị HTX chợ Bến Thủy thu tiền điện của các tiểu thương từ năm 2009 - 2013 với giá 3.500 đồng/KW, cao hơn nhiều so với giá điện của Công ty Điện lực Nghệ An quy định.

Ngày 30/10/2014, UBND TP Vinh đã có Văn bản số 255/TB-UBND thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo liên quan đến Ban quản trị HTX chợ Bến Thủy. Theo đó, kết luận của UBND TP Vinh chỉ rõ, từ thời điểm tháng 1/2009 - 12/2010, Ban quản trị HTX chợ Bến Thủy đã tự ý thu mức phí chợ cao hơn so với quy định số tiền lên tới trên 1 tỉ đồng. Ngoài ra, việc áp giá thu tiền điện của các tiểu thương chợ Bến Thủy cũng cao hơn 7,3% so với giá điện lực Nghệ An.

Cần xử lý dứt điểm những sai phạm

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, vào năm 2010, Ban quản trị HTX chợ Bến Thủy đã tự ý quy hoạch khu đất thừa trong khuôn viên chợ để xây dựng 11 ki-ốt bán cho các hộ kinh doanh. Theo đó, trong 2 ki-ốt ở vị trí “vàng” được miễn nộp tiền đóng góp đầu tư xây dựng ban đầu và ưu tiên cho người nhà ông Đinh Văn Đống, Chủ nhiệm HTX và ông Cao Xuân Phúc, Phó Chủ nhiệm HTX.

Còn lại 9 ki-ốt, Ban quản trị HTX thu của mỗi hộ từ 30 - 40 triệu đồng tùy vị trí, với tổng số tiền lên tới 315 triệu đồng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Với số tiền này, sau khi có đơn tố cáo của tiểu thương, ngày 17/3/2014, UBND TP Vinh đã có kết luận việc Ban quản trị HTX thu như vậy là trái với quy định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Viết Miên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Bến Thủy cho biết: Với chợ hạng 2, tuy nhiên thời gian qua, Ban quản trị HTX chợ Bến Thủy đã thu các khoản phí như tiểu thương phản ánh là sai với quy định. Về khoản thu trái quy định lên tới trên 1 tỉ đồng đã được UBND TP Vinh thông báo kết luận giao cho Chi cục Thuế TP Vinh thu hồi để trả lại cho các tiểu thương.

Riêng cá nhân ông Đinh Văn Đống, Chủ nhiệm HTX và ông Cao Xuân Phúc, Phó Chủ nhiệm HTX, Đảng ủy đã tiến hành kỷ luật cảnh cáo và hạ loại thi đua của chi bộ nơi 2 ông này sinh hoạt. Ngay từ khi chuyển đổi mô hình chợ sang HTX theo chủ trương thí điểm của UBND thành phố, phường đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể có thông báo, tuyên truyền công khai, rộng rãi tới các tiểu thương.

Tuy nhiên, thời điểm ban đầu, do tâm lý chưa hiểu rõ mô hình mới này sẽ hoạt động có hiệu quả hay không nên rất ít tiểu thương gia nhập HTX. Sau một thời gian đi vào hoạt động, rất nhiều tiểu thương có nguyện vọng được vào HTX nhưng đại đa số cổ đông xã viên ở đây đều không nhất trí tiếp nhận.

Theo dự kiến, HTX sẽ tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới 2014 - 2019 vào tháng 11/2014, nhưng trước tình hình như vậy, kế hoạch sẽ chuyển sang tháng 12 tới. Khi đại hội diễn ra sẽ quyết định HTX tiếp nhận hay không tiếp nhận thêm xã viên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và phải tuân theo Luật HTX.

Còn về các thành viên trong Ban quản trị HTX chợ Bến Thủy liên quan đến sai phạm tài chính vừa qua, ông Miên cho biết, UBND thành phố đã thành lập đoàn thanh tra và đã có thông báo kết luận. Cá nhân sai phạm như thế nào sẽ tùy mức độ xử lý trước pháp luật. Đông đảo tiểu thương ở đây cũng mong muốn việc Ban quản trị HTX thu sai cần sớm phải thu hồi, trả lại cho họ.

.

Ngọc Thái