Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/bat-chap-lenh-cam-lo-gach-thu-cong-van-ngay-dem-nha-khoi-563178/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/bat-chap-lenh-cam-lo-gach-thu-cong-van-ngay-dem-nha-khoi-563178/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất chấp lệnh cấm, lò gạch thủ công vẫn ngày đêm nhả khói - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/11/2014, 14:02 [GMT+7]

Bất chấp lệnh cấm, lò gạch thủ công vẫn ngày đêm nhả khói

(Congannghean.vn)-Mặc dù UBND huyện Đô Lương đã có lệnh xoá bỏ lò gạch thủ công của Công ty Cổ phần Xây dựng 16 - Vinaconex đóng trên địa bàn xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, nhưng cho đến nay, chủ sản xuất gạch vẫn dửng dưng tiếp tục hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.

Thực hiện chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn, sau nhiều lần tuyên truyền, những năm vừa qua, lò gạch thủ công tại huyện Đô Lương đã được các chủ lò tư nhân tự tháo dỡ. Cùng thời gian này, phía Công ty Cổ phần Xây dựng 16 - Vinaconex không tiến hành tháo dỡ 2 lò gạch thủ công nằm giữa khu dân cư tại xã Đông Sơn.

1914 up.zip
Lò gạch thủ công của Công ty Cổ phần Xây dựng 16-Vinaconex vẫn ngang nhiên hoạt động

Trước sự việc Công ty này không chấp hành, UBND huyện đã nhiều lần có văn bản đề nghị ngừng hoạt động và tự tháo dỡ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, lò gạch thủ công của đơn vị Vinaconex vẫn phớt lờ lệnh cấm của chính quyền, ngang nhiên ngày đêm nhả khói. Điều đáng nói, 2 lò gạch ở đây đều là lò thủ công, sử dụng than và củi để đốt. Trong khi đó, chúng lại nằm ngay giữa khu dân cư và hoa màu của dân.

Vừa đặt chân đến đầu xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, chúng tôi đã ngửi thấy mùi khói ngột ngạt tỏa ra từ lò nung gạch thủ công của Công ty Cổ phần Xây dựng 16 - Vinaconex. Bà Thanh, một người dân trong xã cho biết: “Hôm nay chỉ có 1 lò đốt nên mùi còn đỡ đấy. Thời gian qua, 2 lò của Công ty Vinaconex ngày đêm nhả khói, quẩn vào trong làng, tạo thành lớp dày đặc, che khuất tầm nhìn.

Mỗi khi lò gạch đun đốt, gặp gió Đông Nam thổi, người dân Đông Sơn lại hứng trọn mùi khói khó chịu khiến ai nấy cũng cảm thấy tức thở. Các lò gạch thủ công của Công ty Cổ phần Xây dựng 16 - Vinaconex không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn gây thiệt hại lớn về hoa màu. Có thể dễ dàng nhìn thấy những vườn chuối vàng úa, không quả bởi khói lò gạch, người dân chỉ còn cách chặt cho trâu, bò ăn.

Mới đây, UBND huyện Đô Lương đã có văn bản gửi chủ lò gạch buộc phải tháo dỡ và cấm sản xuất, nhưng phía chủ lò bất hợp tác với chính quyền. Ông Lê Anh Thư, Trưởng phòng Công thương huyện Đô Lương cho biết: Trước mắt, huyện đang tập trung tuyên truyền để chủ lò tự giác tháo dỡ. Nếu không chấp hành, chúng tôi sẽ phối hợp các ngành chức năng liên quan hoàn thiện thủ tục pháp lý, tổ chức cưỡng chế trong thời gian tới.

Có thể nói, quá trình xóa lò gạch thủ công ở đây đang đặt ra nhiều vấn đề về ý thức của chủ lò cũng như sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương. Chính sự chỉ đạo thiếu kiên quyết, có phần "nhẹ nhàng" của chính quyền địa phương mà phía Công ty Cổ phần Xây dựng 16 - Vinaconex  đã "tự do" đốt gạch, gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh hoạt của người dân.

.

Trường Khuyên