Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/thanh-lap-5-doan-kiem-tra-danh-gia-chat-luong-benh-vien-tuyen-tw-564341/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/thanh-lap-5-doan-kiem-tra-danh-gia-chat-luong-benh-vien-tuyen-tw-564341/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thành lập 5 đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện tuyến TW - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 29/11/2014, 16:04 [GMT+7]

Thành lập 5 đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện tuyến TW

Phó giáo sư, tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, Bộ Y tế vừa thành lập 5 đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện trực thuộc Trung ương năm 2014.
 
Theo đó, từ ngày 1/12/2014-15/1/2015, Bộ Y tế kiểm tra các bệnh viện Trung ương, các bệnh viện trường đại học và phúc tra một số bệnh viện nếu thấy kết quả bất thường; Sở Y tế các địa phương kiểm tra các bệnh viện trực thuộc.
 
Năm nay, Bộ Y tế tiếp tục thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ Tiêu chí với 84 tiêu chí, trong đó vẫn giữ 83 tiêu chí cũ và có một tiêu chí mới (tiêu chí 84) là xác định những thay đổi về chất lượng bệnh viện sau mỗi đợt kiểm tra.
 
Mục đích của công tác kiểm tra bệnh viện hàng năm là đánh giá thực trạng chất lượng bệnh viện, xem xét bệnh viện đang ở vị trí nào để có cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng bệnh viện.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
“Các bệnh viện cần xác định rõ mục đích lớn nhất của việc đánh giá tiêu chí chất lượng là giúp bệnh viện tự nhìn nhận những vấn đề còn yếu trong quản lý chất lượng, xác định các vấn đề ưu tiên cần cải tiến. Vì vậy, việc tự đánh giá phải bảo đảm tính khách quan, trung thực, không chạy theo thành tích. Bộ Tiêu chí không chỉ là thước đo chất lượng của các bệnh viện mà còn là thước đo năng lực quản lý, điều hành của giám đốc các bệnh viện. Bộ Tiêu chí đưa ra không để các bệnh viện đạt ngay kết quả tối đa mà nhằm giúp các bệnh viện không ngừng hoàn thiện và vươn lên để có chất lượng tốt nhất phục vụ người bệnh,” phó giáo sư, tiến sỹ Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.
 
Chia sẻ về những hữu ích của công tác kiểm tra bệnh viện, phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Xuân Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Việt Đức cho biết, năm 2013, Bệnh viện đạt 3,2/5 điểm. 
 
Qua công tác kiểm tra cho thấy, điểm mạnh của bệnh viện là nhân lực, điểm chưa đạt của bệnh viện là những tiêu chí hướng đến người bệnh và các hoạt động cải tiến chất lượng. Nhờ thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện mà Bệnh viện Việt Đức đã có những thay đổi đáng kể. Trong đó, bài học mà bệnh viện rút ra là tìm những giải pháp hướng đến người bệnh là quan trọng nhất và ưu tiên những vấn để bức xúc để cải tiến trước.
 
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ Nguyễn Huy Ngọc cũng chia sẻ, trong năm 2013, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ đạt 3,12/5 điểm. Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện rất hữu ích với các bệnh viện. Lúc đầu Bệnh viện còn nhiều lúng túng song với quyết tâm từ giám đốc đến nhân viên đã giúp Bệnh viện không ngừng nỗ lực cải tiến….
 
Năm 2013, lần đầu tiên Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện được áp dụng thí điểm và thay thế bảng kiểm tra bệnh viện. Đây được coi là bước đột phá của ngành y tế trong nhận thức và thay đổi tư duy trong đánh giá chất lượng bệnh viện.
 
Hiện nay, Bộ Y tế đã thành lập Tổ xây dựng hoàn thiện Bộ Tiêu chí và tiếp tục bổ sung những tiêu chí về chẩn đoán hình ảnh, chăm sóc người bệnh, lĩnh vực chuyên môn…; xây dựng Sổ tay hướng dẫn thực hiện Tiêu chí Bệnh viện để phấn đến năm 2015 có Bộ Tiêu chí hoàn chỉnh và tiến tới xây dựng Bộ Tiêu chuẩn Chất lượng bệnh viện cho các cơ quan đánh giá độc lập.
 
.

Nguồn: vietnamplus.vn