Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/can-bo-xom-tich-thu-tien-cuu-tro-cua-nguoi-ngheo-565892/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/can-bo-xom-tich-thu-tien-cuu-tro-cua-nguoi-ngheo-565892/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cán bộ xóm 'tịch thu' tiền cứu trợ của người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/12/2014, 08:44 [GMT+7]

Cán bộ xóm 'tịch thu' tiền cứu trợ của người nghèo

(Congannghean.vn)-Nhiều người dân xóm Hương Bình, xã Lộc Yên (Hương Khê, Hà Tĩnh) bức xúc phản ánh chuyện họ bị cán bộ xóm “tịch thu” tiền cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ.

Năm 2013, Lộc Yên là xã bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 và 11. Toàn bộ diện tích hoa màu, vật nuôi của bà con bị mất trắng. Trước những khó khăn về kinh tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ tiền mặt cho những hộ thiệt hại nặng nề để giúp bà con có điều kiện phục hồi sinh kế.

Qua rà soát và bình xét, xóm Hương Bình có 11 hộ thuộc diện hộ nghèo và bị thiệt hại nặng nề, được Hội Chữ thập đỏ cứu trợ 3 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, khi các hộ nhận tiền hỗ trợ thì cán bộ xóm lại có “văn bản ngầm” yêu cầu mỗi hộ nộp lại 2,5 triệu đồng cho xóm để tu sửa, mua sắm thiết bị trong nhà văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Ngụ (80 tuổi) cho biết: “Sau 5 lần đi làm giấy, ký nhận thì gia đình tôi chỉ nhận được 500 nghìn đồng, còn 2,5 triệu đồng phải nộp lại cho xóm theo thỏa thuận “ngầm” mà cán bộ xóm đã bắt ký từ trước. Gia đình tôi cũng bức xúc, nhưng nếu không thỏa thuận thế thì mất 500 nghìn đồng và mất luôn suất hộ nghèo năm sau”.

Tiếp lời chồng, bà Hán Thị Ân (77 tuổi) nói thêm: “Hộ nghèo mỗi tháng được hỗ trợ 30 nghìn đồng tiền điện, nên gia đình tôi cũng đành “ngậm ngùi” thỏa thuận nộp lại cho xóm 2,5 triệu đồng để khỏi bị cắt hộ nghèo”.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hoàn, Xóm trưởng xóm Hương Bình sau một hồi
vòng vo, cho biết: “Tôi khẳng định, xóm không thu 2,5 triệu đồng của 11 hộ. Tuy nhiên, do thấy nhà văn hóa cũ kỹ nên một số hộ đã “tự nguyện” giao nộp để xây dựng”.

Tuy nhiên, cách trả lời của bà Hoàn không thể chấp nhận được. 11 gia đình đã nghèo, nay lại bị thiệt hại do bão lụt, không thể nào đem số tiền lớn 2,5 triệu đồng đi “tự nguyện” giao nộp được. Hơn nữa, trên bì thư trao cho các hộ thuộc diện hưởng lợi còn ghi rõ: “Hộ hưởng lợi không bị chia sẻ, nộp lại hoặc nộp bất kỳ khoản phí nào sau khi nhận tiền cứu trợ”.

Ngoài việc “tịch thu” tiền cứu trợ của người nghèo, Ban cán sự xóm còn “một tay che trời” khi ngang nhiên niêm yết danh sách 6 hộ chưa nộp lại tiền cho xóm ra khỏi danh sách bình bầu hộ nghèo năm 2014.

Trong số 5 hộ đã bị xóm “tịch thu” tiền cứu trợ, có những hộ có hoàn cảnh rất khó khăn, điển hình như hộ chị Nguyễn Thị Phong. Là hộ nghèo, chồng bị bệnh bẩm sinh từ nhỏ, một mình chị nuôi 2 con nhỏ. Thế nhưng, khi nhận được 3 triệu đồng tiền cứu trợ, cũng bị ăn chặn mất 2,5 triệu đồng.

3214324
Ông Tuệ bức xúc trao đổi với phóng viên

“Trong 11 hộ được hỗ trợ thì có 6 hộ do đã mua giống nên chưa có tiền nộp cho xóm. Riêng gia đình tôi đã bị xóm yêu cầu nộp lại mấy lần nhưng do hôm nhận tiền về, bà nhà tôi đau nặng phải đi bệnh viện, nên đến bây giờ vẫn chưa có tiền nộp lại. Gia đình tôi nghèo thì ai chẳng biết, chỉ có hai ông bà già, bà đau ốm quanh năm, nhưng đợt bình xét hộ nghèo năm 2014, gia đình tôi không được bình bầu hộ nghèo nữa”, ông Nguyễn Văn Tuệ, xóm Hương Bình bức xúc nói.

Trả lời về vấn đề trên, ông Trần Đình Lâm, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho biết: “Nếu xóm thu tiền của dân là xóm sai hoàn toàn. Chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu có sai phạm sẽ thu hồi và trả lại cho dân”.

Trao đổi với ông Lê Tập, quyền Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh về vấn đề này, ông Tập cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa tiếp nhận thông tin về việc xóm Hương Bình thu tiền cứu trợ của dân. Xóm đã làm sai mục đích cứu trợ khi “tịch thu” tiền của dân. Chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra việc thực hiện đầu vốn cụ thể tại xóm Hương Bình và có báo cáo sớm nhất”.

Việc cán bộ xóm lộng hành, ăn chặn tiền cứu trợ đã rõ, mong các cơ quan chức năng vào cuộc, sớm có kết luận và thu hồi số tiền trên trả lại cho dân nghèo để họ khắc phục khó khăn trong cuộc sống.

.

Thu Hường

.