Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/thay-thuoc-mang-quan-ham-xanh-4-lan-hien-mau-cuu-nguoi-566016/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/thay-thuoc-mang-quan-ham-xanh-4-lan-hien-mau-cuu-nguoi-566016/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thầy thuốc mang quân hàm xanh 4 lần hiến máu cứu người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/12/2014, 14:36 [GMT+7]

Thầy thuốc mang quân hàm xanh 4 lần hiến máu cứu người

(Congannghean.vn)-“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhìn những bệnh nhân đang nguy kịch, đối diện với ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, tôi không thể làm ngơ. Lương tâm nghề nghiệp càng không cho phép tôi, vì vậy, chuyện hiến máu cứu sống bệnh nhân là một việc làm hết sức bình thường”. Đó là những chia sẻ của Thượng úy Doãn Anh Hùng, điều dưỡng viên khoa B1, Bệnh viện Quân y 4 tại đêm giao lưu, tôn vinh điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang Quân khu 4, giai đoạn 2009 - 2014.

20 năm công tác trong quân đội đã tôi luyện cho đồng chí Hùng có thêm bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Với vai trò là cán bộ y tế phục vụ huấn luyện ở Lữ đoàn Thông tin 80, đồng chí Hùng đã không ngừng học hỏi, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Tháng 7/2011, đồng chí Hùng nhận nhiệm vụ mới tại khoa B1, Bệnh viện Quân y 4 với vai trò là điều dưỡng viên.

1917 up.zip
Thượng úy Doãn Anh Hùng tại lễ tôn vinh điển hình tiên tiến

Chuyển sang một môi trường mới, hàng ngày tiếp xúc với các bệnh nhân, được trải nghiệm thực tế nhiều hơn đòi hỏi đồng chí Hùng phải phát huy được năng lực chuyên môn. Vì vậy, đồng chí luôn chịu khó học tập các đồng nghiệp trong khoa cũng như trong Bệnh viện. Ngoài ra, đồng chí còn tìm hiểu các tài liệu liên quan đến nghề y. Là người có nhóm máu B - một trong những nhóm máu hiếm, đồng chí Hùng đã 4 lần hiến máu cứu người. Đó là những lần bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Làm nghề y, hơn ai hết đồng chí Hùng hiểu rằng, sau những lần hiến máu, người cho máu phải nghỉ ngơi, cần có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, vì công việc cứu người không thể chậm trễ một giây phút nào nên anh không cho phép mình được nghỉ ngơi. Đó là lúc 22 giờ 30 ngày 25/4/2014, phòng trực cấp cứu, Bệnh viện Quân y 4 tiếp nhận trường hợp đồng chí Hoàng Đức Anh (Đồn Vũng Áng, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh) trong tình trạng hôn mê sâu.

Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị chấn thương sọ não kín, tụ máu cấp mãn tính nên kíp trực đã hội chẩn phải mổ cấp cứu ngay để đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, muốn phẫu thuật thì phải tiếp máu cho bệnh nhân mà lượng máu ở trung tâm dự trữ và Bệnh viện đều hết sạch.

Lúc này, đồng chí Hùng đã không ngần ngại đề nghị kíp trưởng cho mình được tiếp máu cho bệnh nhân. Sau khi truyền máu cho người bệnh vừa là đồng đội của mình, đồng chí Hùng lại tiếp tục quay trở lại phòng mổ tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân. Bệnh nhân Hoàng Đức Anh sau đó đã qua cơn nguy kịch và hồi phục sức khỏe.

“Lúc đó bệnh nhân đang rất nguy kịch, phải tiếp máu để mổ ngay, nếu để lâu sẽ dẫn đến tình huống xấu. Là một người làm nghề y, tôi không thể để mặc bệnh nhân, hơn nữa đây lại là đồng đội của mình. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là bằng mọi cách phải cứu sống bệnh nhân nên đã không ngần ngại cho máu. Ai ở trong hoàn cảnh đó cũng sẽ hành động như tôi thôi”, đồng chí Hùng chia sẻ.

Sau những lần hiến máu và thấy được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, đồng chí Hùng đã không ngừng vận động người thân, bạn bè cùng tham gia vào các hoạt động tuyên truyền hiến máu. Với những thành tích xuất sắc của mình trong công tác chuyên môn, tháng 5/2014, đồng chí được Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng Bằng khen và là một trong những điển hình tiên tiến được tôn vinh trong phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT Quân khu 4 giai đoạn 2009 - 2014.

Vinh dự được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng và màu xanh áo lính, đồng chí Hùng cảm thấy trách nhiệm của mình đối với bệnh nh.ân, với nhân dân vô cùng lớn. Vì thế, trong công tác, anh luôn nỗ lực cố gắng hết mình để mang lại sự hài lòng cho người bệnh, không ngừng nâng cao tay nghề chuyên môn để cứu chữa cho càng nhiều bệnh nhân càng tốt. Và một niềm vui đặc biệt cũng được anh xếp vào tiêu chí phấn đấu của mình, đó là hiến máu cứu người.  

.

Huyền Thương