Thứ Tư, 02/12/2020, 09:11 [GMT+7]

Dấu hiệu lừa đảo gắn mác tập đoàn quốc tế của 'Nhà máy' sữa New Zealand

(Congannghean.vn)-Chỉ thuê lại một cái nhà kho cũ để trưng bày sản phẩm, Công ty cổ phần Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế New Zealand (trụ sở tại Hà Nội), thông qua Hội người cao tuổi tỉnh Nghệ An “mượn danh” tham quan nhà máy sữa để bán hàng. Mặc dù đã được cảnh báo về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp này, song mỗi ngày vẫn có hàng trăm cụ già từ các huyện được đưa đến tham quan, mua sản phẩm.
 
Đưa khách đến tham quan nhà máy để… bán hàng!
 
Những ngày vừa qua, dư luận tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh hoài nghi về sự kiện một doanh nghiệp tại Hà Nội, chuyên về lĩnh vực sữa đã thông qua Hội Người cao tuổi Nghệ An để tổ chức tham quan, du lịch miễn phí, nhưng thực chất là để bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng. Cụ thể, theo ông Cao Đăng Vĩnh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Nghệ An, thì ngày 19/10/2020, phía Công ty cổ phần Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế New Zealand có đến Hội làm việc, xuất trình hồ sơ đầy đủ về sản phẩm sữa nên Hội này đã có văn bản giới thiệu về các địa phương.
 
Nội dung công văn 612/BTV-HNCT ngày 19/10 của Hội Người cao tuổi Nghệ An gửi các địa phương nêu rõ: “Công ty CP Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế New Zealand tổ chức chương trình cho Hội Người cao tuổi trong tỉnh tham quan nhà máy sản xuất sữa tại Chi nhánh khối 2, phường Vinh Tân, TP Vinh. Mỗi hội viên về tham quan được tặng một phần quà, được dự bữa cơm thân mật và có xe đưa đón đến tận điểm tập trung tại xã và được tham quan đền thờ vua Quang Trung tại núi Dũng Quyết”.
Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế New Zealand     tại TP Vinh chỉ là một cái nhà kho cũ
Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế New Zealand tại TP Vinh chỉ là một cái nhà kho cũ
Nhận được công văn này, Hội Người cao tuổi nhiều huyện đã nhanh chóng phổ biến đến các hội viên, tổ chức các đợt tham quan nhà máy sữa của doanh nghiệp này tại Vinh. Thế nhưng, khi mục sở thị cái gọi là nhà máy sữa “quốc tế”, không những thất vọng mà các cụ còn bị chào mời mua sản phẩm với giá cao nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ai khẳng định được chất lượng sản phẩm. Cụ thể, Hội Người cao tuổi huyện Nam Đàn đã triển khai thực hiện phối hợp với công ty chở các cụ đi tham quan nhà máy, nhưng khi đến nơi thì các cụ không được vào trong để xem. Ông Hoàng Đăng Thịnh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nam Cát, huyện Nam Đàn cho biết: Cách đây khoảng 2 tuần, thực hiện công văn của Hội Người cao tuổi huyện Nam Đàn, Hội Người cao tuổi xã Nam Cát tổ chức cho khoảng 350 người cao tuổi đi tham quan nhà máy sữa tại Vinh, nhận quà tặng của Công ty cổ phần Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế New Zealand.
 
Theo ông Thịnh, khi vào bên trong, nhà máy này chỉ có dây chuyền đóng hộp. Nhìn mọi thứ bằng inox sáng choang, nhưng thực tế không giống như một nhà máy. Dây chuyền vô cùng đơn giản, nhiều người đi vào xem rồi tỏ ra thất vọng. Sau khi đưa các cụ đến khu vực tham quan, nhân viên Công ty tổ chức thuyết trình với những lời có cánh về tác dụng của sữa sâm Ngọc Linh, như tốt cho sức khỏe, có tác dụng đối với bệnh tiểu đường, lại đang giảm giá... nên có hơn 100 cụ đã bỏ tiền túi ra để mua sản phẩm, bao gồm hộp loại 900 gam, giá 450 nghìn/hộp. Thậm chí, nhiều cụ muốn mua nhưng không đủ tiền, công ty cũng sẵn sàng bán nợ. Khi tiến hành kiểm tra mã vạch của sản phẩm thì không ra công nghệ và giá thành, mà chỉ có địa chỉ đóng gói. Mới đây nhất, sáng 28/11, một số xe khách chở hàng trăm người già, cựu chiến binh vẫn tiếp tục đến tham quan “nhà máy” sữa New Zealand tại khối 2, phường Vinh Tân (TP Vinh). Trước thông tin này, sáng 28/11, cơ quan Công an, Quản lý thị trường tỉnh đã trực tiếp kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư “nhà máy” sữa New Zealand tại phường Vinh Tân.
 
Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc 
 
Trực tiếp có mặt và tham quan dây chuyền sản xuất sữa của Công ty cổ phần Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế New Zealand tại TP Vinh, phóng viên chỉ ghi nhận khu vực này được thuê lại từ một nhà kho cũ của Công ty Container Nghệ An, diện tích khoảng 850 m2. Phía ngoài biển bảng quảng cáo rất hoành tráng nhưng phía trong chỉ là nhà kho cũ đóng cửa im lìm, phía sau rác bẩn bừa bãi, có một dãy nhà vệ sinh mới xây bốc mùi. Theo lời ông Nguyễn Mạnh Cường, tự xưng là Chủ tịch HĐQT Công ty, thì tại đây chỉ có một khu trưng bày và một “mô hình” sản xuất. “Do mới thành lập chi nhánh Công ty nên chưa có giấy phép sản xuất và chưa sản xuất”, người này giải thích. Trước sự việc này, ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho biết thêm, hiện đã yêu cầu phía Công ty Container Nghệ An kiểm tra lại nội dung hợp đồng, báo cáo cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý.
 
Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thì Công ty cổ phần Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế New Zealand có trụ sở tại nhà số 05C, 38A tập thể Quân đội, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Doanh nghiệp này đươc Sở KH&ĐT Hà Nội cấp giấy chứng nhận lần đầu vào ngày 20/12/2019 và đến ngày 6/10/2020 thì đã thay đổi đăng ký đến lần thứ 3. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 1 tỉ đồng, do Trần Văn Tài (SN 1981) trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai làm đại diện pháp luật. Để tìm hiểu thêm về Công ty này, đồng nghiệp của chúng tôi cũng đã đến tận địa chỉ trụ sở của công ty tại Hà Nội để xác minh nhưng tại đây cửa đóng then cài. Phía ngoài là tên của một công ty khác, không liên quan gì đến Công ty Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Newzealand. Ông Trần Văn Vịnh, Chủ tịch UBND phường Mai Động, quận Hoàng Mai cho biết, sau khi được phản ánh, phường đã cho kiểm tra nhưng không có công ty sữa nào cũng như không có bảng biển nào ở địa chỉ như vậy. Hiện, phường Mai Động cũng đã có văn bản báo cáo quận Hoàng Mai.
.

THIỆN THÀNH

.