Thứ Bảy, 28/11/2020, 08:34 [GMT+7]

Nỗi đau tận cùng của người cha trong phiên tòa xét xử vụ án giết người

(Congannghean.vn)-Nếu sự đau buồn có mức đo định lượng thì có lẽ nỗi đau của ông Tụ ở mức cao nhất. Bởi, bao niềm vui, bao sự kỳ vọng đối với đứa con trai độc nhất đã vụt tắt khi ông nghe được hung tin về cái chết của con. Nỗi đau thể xác vì bệnh tật triền miên, lại đang mang trọng bệnh cùng với sự đau đớn về tinh thần khiến ông Tụ vốn đã ốm yếu, nay lại càng tiều tụy, suy sụp. 

Bị cáo Đào Ngọc Hoàng tại phiên tòa
Bị cáo Đào Ngọc Hoàng tại phiên tòa
 
Đây là vụ án từng gây rúng động tại một vùng quê yên bình. Vụ án xảy ra vào chiều 7/6/2020. Thời điểm trên, cháu Hồ Trần Văn Đ. (SN 2014) trú tại xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu đến nhà rủ Đào Ngọc Hoàng đi bắt ve.  Hoàng chở cháu Đ. ra Trường Tiểu học Quỳnh Tam bắt ve được 15 phút thì chở về nhà, còn mình tiếp tục đi chơi. Cháu Đ. xin đi theo thì Hoàng đồng ý.
 
Trước khi đi, Hoàng lấy 1 bì xác rắn, 1 quả chanh, 1 cuộn băng dính, ít gói bim bim, xúc xích, kẹo… bỏ trong cốp xe máy của mẹ. Trong xe có sẵn 1 con dao, 1 đôi găng tay len, 1 đôi găng tay tiện lợi. Hoàng lấy 1 chiếc áo khoác nắng của mẹ mặc vào người cháu Đ. rồi chở cháu Đ. vào căn nhà hoang gần khe Bồ Bồ, thuộc địa phận xã Lăng Thành, huyện Yên Thành. Tại đây, Hoàng cho cháu Đ. chơi trò bịt mắt đoán đồ ăn. Quá trình chơi, Hoàng dùng băng dính, găng tay, áo khoác nắng bịt kín mắt, mũi, miệng, cằm của cháu bé, trói hai chân lại rồi đưa vào sâu trong rừng, cách căn nhà hoang 155 m và để nạn nhân lại bên bờ suối rồi đi về. 18 giờ cùng ngày, Hoàng quay lại thì thấy cháu Đ. đã rơi xuống bờ khe nên đưa lên, dùng dây leo trói người, chân cháu bé rồi bỏ ra về.
 
Một ngày sau, Hoàng mua bánh mỳ, xúc xích, sữa đi vào khu rừng nơi trói cháu Đ. thì phát hiện nạn nhân đã tử vong. Ngày 9/6, tức là 3 ngày sau khi đưa cháu Đ. vào rừng, Hoàng mới thừa nhận hành vi phạm tội, rồi dẫn lực lượng chức năng đến hiện trường. Nguyên nhân cái chết của cháu Đ. được xác định là ngạt đường hô hấp do bị bịt mũi, miệng và nghẹn cổ.
 
TAND tỉnh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử bị cáo Đào Ngọc Hoàng (SN 2003) trú tại xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu về tội “Giết người” vào ngày 19/11 vừa qua. Tham dự phiên tòa, rất đông người nhà nạn nhân và gia đình bị cáo đến tham dự. Mọi người đều không cầm được nước mắt vì thương nạn nhân bao nhiêu, lại căm phẫn hành động mất nhân tính của bị cáo bấy nhiêu. Ai ngờ đâu, đang là một gia đình trọn vẹn, giờ đây vợ chồng ông Tụ phải chịu cảnh mất con. Đớn đau hơn, sau bao nhiêu năm không dám sinh thêm con vì gia cảnh khó khăn, vợ chồng ông Hồ Văn Tụ mới tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc khi sinh được cháu Hồ Trần Văn Đ.. Thế nhưng, vì hành vi mất nhân tính của Hoàng mà khiến gia đình ông Tụ vĩnh viễn mất cháu Đ. - đứa con trai độc nhất của vợ chồng ông. 
 
Mặc dù bị bệnh hiểm nghèo nhưng ông Tụ vẫn chống nạng gỗ cùng vợ ôm di ảnh con trai đến tòa. Bệnh tật triền miên, sức khỏe yếu nên ông Tụ trông gầy gò, xanh xao. Từ trước tới nay, gánh nặng kinh tế cả gia đình đều chỉ biết trông chờ vào nghề đi bóc vỏ keo thuê của người vợ. Số tiền 150 nghìn đồng/ngày công của vợ không đủ trang trải các chi phí sinh hoạt và tiền thuốc men cho chồng nên năm nào gia đình ông Tụ cũng đều thuộc diện hộ cận nghèo. Hoàn cảnh khó khăn nên mãi vợ chồng ông Tụ mới quyết định sinh thêm cháu Đ.. Thế nhưng, hạnh phúc chẳng tày gang khi cả gia đình ông đã phải chịu cú sốc mất con khi vừa tròn 5 tuổi…
 
Khi nghe lời khai của Hoàng, mỗi lời bị cáo khai như từng vết dao cứa vào trái tim đang rỉ máu của ông. Vợ ông không thể giữ được bình tĩnh, vừa ôm chặt di ảnh con trai, vừa khóc lớn từng tiếng… Một người thân trong họ hàng cho hay, từ ngày mất đứa con trai độc nhất, ông Tụ suy sụp tinh thần lắm, chẳng buồn ăn uống hay chữa bệnh. Còn vợ thì tinh thần hoảng loạn, nhiều khi còn nghĩ tiêu cực.
 
Do bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên phiên tòa có sự giám hộ của bố mẹ. Phiên tòa cũng có đại diện của chính quyền địa phương và nhà trường nơi Hoàng theo học. Tại tòa, HĐXX đã làm rõ mục đích, động cơ của bị cáo dẫn đến cái chết thương tâm của bé Đ.. Bị cáo Hoàng khai nhận khi đưa cháu Đ. vào nhà hoang trong rừng chơi trò chơi, bị cáo mới nảy sinh ý định tống tiền. Việc này xuất phát từ việc xem các clip trên điện thoại và làm theo. Tuy nhiên, do cháu Đ. đã tử vong nên Hoàng chưa thực hiện được ý đồ đó. 
 
HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm; hành vi mất nhân tính của bị cáo đã cướp đi quyền được sống của cháu Đ. nên cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe và phòng ngừa chung. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đào Ngọc Hoàng bản án 15 năm tù về tội giết người. Về phần dân sự, tòa buộc bố mẹ bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 169 triệu đồng. Theo lời khai của Hoàng, mục đích bắt giữ cháu Đ. là để đòi tiền chuộc của gia đình cháu. Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định gia đình cháu Đ. không nhận được thông tin đe dọa, đòi tiền chuộc nào của Hoàng. Vì vậy, chưa đủ cơ sở để kết luận hành vi của Hoàng phạm tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.
 
Phiên tòa kết thúc, hình ảnh ông Tụ khó nhọc khi khập khiễng chống nạng đi về dưới sân tòa án khiến những ai chứng kiến đều không khỏi đau lòng…
.

THU THỦY

.