Thứ Sáu, 27/11/2020, 08:33 [GMT+7]

Cảnh báo tội phạm giết người từ mâu thuẫn nhỏ

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra nhiều vụ án mạng xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ. Chỉ vì lời qua, tiếng lại, một phút bốc đồng, không kiểm soát được hành vi nên đã dẫn đến kết cục đáng tiếc. Điều đáng nói, hầu hết các vụ án hung thủ và nạn nhân là bạn bè, người thân. 
Không kiềm chế được tức giận sau khi ẩu đả va chạm  giao thông Trần Đình Lương sát hại hàng xóm  bị tòa tuyên án tù chung thân
Không kiềm chế được tức giận sau khi ẩu đả va chạm giao thông Trần Đình Lương sát hại hàng xóm bị tòa tuyên án tù chung thân
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong bàn nhậu, Dương Văn Chương (SN 1972) trú tại xóm 9, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn đã trở thành tội phạm giết người. Theo lời khai của Chương, vào khoảng 19 giờ ngày 9/4/2020, Chương đi làm về thì anh Nguyễn Văn Thạch, hàng xóm qua chơi. Thấy bạn đến nhà, Chương mang rượu ra mời. Sau đó, hai bên đề cập đến lô đất ngoài nghĩa trang mà Chương hứa cho anh Thạch trước đó. Dù hứa cho anh Thạch một ít diện tích đất để xây nghĩa trang, nhưng nay Chương lại xây tường bao nên anh Thạch cho rằng Chương nuốt lời, vì vậy, hai bên xảy ra cãi vã và có những lời nói xúc phạm nhau. Trong cơn giận dữ, lại có hơi men, Chương đã chạy xuống bếp lấy một con dao rồi chém vào mặt anh Thạch. Bị tấn công bất ngờ, anh Thạch cúi xuống cầm bát lên thì bị Chương đâm tiếp một nhát nữa vào ngực khiến nạn nhân tử vong. 
 
Mới đây, một vụ án mạng đau lòng xảy ra trên địa bàn TX Hoàng Mai, chỉ vì ghen tuông vô cớ, chồng dùng dao sát hại vợ trẻ để lại cảnh 3 đứa con thơ mồ côi mẹ. Theo thông tin ban đầu, vụ án mạng xảy ra vào khoảng 3 giờ 30 phút ngày 24/9 tại khối Quyết Tiến, phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai. Thời điểm trên, Hoàng Văn Hùng (SN 1992) trú tại khối Quyết Tiến, phường Quỳnh Phương và vợ là chị Nguyễn Thị Tuyến (SN 1993) xảy ra cãi cự. Do ghen tuông, nghi ngờ vợ ngoại tình nên Hùng đã dùng dao đâm vợ nhiều nhát. Chị Tuyết được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong.
 
Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An: Thống kê từ đầu năm nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 23 vụ giết người với 23 đối tượng phạm tội. Đa phần các vụ trọng án xảy ra tại Nghệ An trong thời gian qua đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ vì thiếu kiềm chế, hay bột phát nóng nảy, không nhận thức được tính nguy hiểm của lời nói và hành vi dẫn tới gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Có vụ án xảy ra mâu thuẫn rất nhỏ nhưng để lại hậu quả rất đau lòng. Kết cục, người chết, kẻ vào tù, để lại nhiều hệ lụy cho xã hội, gây phức tạp cho tình hình an ninh, trật tự ở địa phương. 
 
Theo Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, để hạn chế những vụ việc đáng tiếc xảy ra, lực lượng Công an các cấp đã chủ động phòng ngừa, kết hợp chặt chẽ với đấu tranh, trấn áp tội phạm. Trong đó, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền kiến thức pháp luật hình sự, dân sự, phòng, chống bạo lực gia đình... đến người dân, nhất là thanh, thiếu niên. Quản lý chặt chẽ các loại đối tượng tại địa bàn, nhất là các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng côn đồ hung hãn, thường xuyên gây mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Tăng cường tuần tra kiểm soát tại địa bàn, tụ điểm phức tạp về ANTT như: Quán bar-karaoke, nhà hàng, nhà trọ, chợ, các tuyến giao thông…, kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi côn đồ, càn quấy, gây rối trật tự công cộng. 
 
Để hạn chế các vụ việc tương tự xảy ra, ngoài công tác tuyên truyền, phòng ngừa của lực lượng Công an, thì tại địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm giết người nói riêng. Đặc biệt, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Khi phát hiện có mâu thuẫn, xích mích thì phải nhanh chóng hòa giải, không để mâu thuẫn âm ỉ, kéo dài làm ảnh hưởng đến ANTT địa phương.
 
Hơn hết, đối với mỗi cá nhân cần phải biết kiềm chế bản thân, sống thượng tôn pháp luật, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong giải quyết xung đột, mâu thuẫn hàng ngày, không để mẫu thuẫn lên đỉnh điểm để tránh những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và gia đình, làm ảnh hưởng đến ANTT của địa phương.
.

Cao Loan

.