Chủ Nhật, 22/11/2020, 16:01 [GMT+7]

Thành phố Vinh: Vi phạm trật tự xây dựng vẫn tràn lan

(Congannghean.vn)-Năm 2020, tình trạng một số cá nhân, tổ chức vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng, trong đó các hành vi chủ yếu là xây dựng sai so với quy hoạch, xây dựng khi chưa có giấy phép hoặc xây dựng công trình trên đất nông nghiệp vẫn còn diễn ra khá phổ biến trên địa bàn TP Vinh.  
Một công trình xây dựng sai quy hoạch tại Dự án Minh Khang, xã Nghi Phú
Một công trình xây dựng sai quy hoạch tại Dự án Minh Khang, xã Nghi Phú
 
Ngày 13/10, UBND TP Vinh ban hành Văn bản số 5905/UBND-QLĐT về việc tháo dỡ công trình xây dựng sai quy hoạch đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Sơn Trang (Công ty Sơn Trang) tại dự án Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An thuộc phường Trung Đô, TP Vinh. Trước đó, qua kiểm tra thực tế tại dự án Trung tâm Hội nghị Summer Place, Đội trật tự đô thị TP Vinh và UBND phường Trung Đô đã phát hiện đơn vị này đang tiến hành xây dựng 1 hạng mục ở góc khu đất (phía đường Nguyễn Thiếp và đường Trần Phú) không có trong danh mục của bản vẽ quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tại thời điểm lập biên bản hiện trạng, chủ đầu tư là Công ty Sơn Trang đã tự ý xây dựng 1 nền móng xây bằng gạch đổ bê tông cốt thép kiên cố có diện tích khoảng 100 m2và 9 cột trụ bê tông được đổ chờ trên mặt móng. Sau khi bị phát hiện, công ty này đã có Tờ trình số 02/TTr-CT giải trình về việc xây dựng hạng mục công trình không có trong quy hoạch nói trên và đề nghị không xử phạt đối với hành vi vi phạm này.
 
Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và văn phòng cho thuê tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh có tổng diện tích 1.966,4 m2 (trong đó diện tích xây dựng công trình Trung tâm thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê cao 7 tầng 1.415,86 m2; diện tích sân và cây xanh 550,79 m2). Mặc dù chỉ mới được phê duyệt chi tiết 1/500 và bản vẽ mặt bằng quy hoạch tổng thể, chưa được thẩm định thiết kế cơ sở và cấp giấy phép xây dựng nhưng tháng 8/2020, chủ đầu tư vẫn tiến hành khởi công, xây dựng dự án. Đội trật tự đô thị UBND phường Hà Huy Tập đã phát hiện, lập Biên bản vi phạm hành chính số 294/BB-VPHC về trật tự xây dựng với lỗi vi phạm là chủ đầu tư đã có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Đồng thời, yêu cầu đơn vị vi phạm chấm dứt ngay hành vi vi phạm, dừng tất cả mọi hoạt động thi công công trình nêu trên.
 
Cũng trong thời gian này, trật tự đô thị TP Vinh cũng đang tiến hành kiểm tra hiện trạng xây dựng tại Khu đô thị Đồng Dâu kết hợp nhà ở cho người thu nhập thấp tại phường Hưng Dũng, TP Vinh sau khi có phản ánh của người dân về việc có nhiều công trình xây dựng phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, khu đô thị này có tổng diện tích quy hoạch là gần 90.000 m2. Trong đó, có diện tích đất xây dựng siêu thị, đất tái định định cư, đất quy hoạch chia lô khu biệt thự xây dựng khu dân cư mới và diện tích xây dựng khu chung cư thu nhập thấp, được quy hoạch đồng bộ. Tuy nhiên, phản ánh của người dân gần đây cho biết, tại khu đô thị này đang diễn ra tình trạng bát nháo trong xây dựng, mạnh ai nấy làm, trong đó có một số “biệt phủ” đang được gấp rút xây dựng, nhập 2 - 3 lô đất lại với nhau để làm công trình nhà ở, phá vỡ kiến trúc, cảnh quan đã được quy hoạch, phê duyệt. Vấn đề này, theo đại diện của trật tự đô thị TP Vinh, qua kiểm tra phản ánh của người dân là có cơ sở. Hiện nay, những trường hợp này đang có tờ trình xin điều chỉnh nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 
Năm 2020, vẫn còn nhiều tồn tại trong vi phạm trật tự xây dựng                            trên địa bàn TP Vinh
Năm 2020, vẫn còn nhiều tồn tại trong vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP Vinh
Ngoài ra, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Vinh còn một số sai phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng, tồn tại dai dẳng từ năm này qua năm khác nhưng không được xử lý dứt điểm. Đó là tình trạng chung cư xây dựng sai thiết kế, vượt tầng hoặc thay đổi công năng sử dụng (hiện vẫn còn 8 công trình chưa được xử lý dứt điểm). Điển hình của sai phạm trong lĩnh vực này phải kể đến Dự án tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú, TP Vinh do Công ty TNHH Minh Khang làm chủ đầu tư. Qua nhiều lần thanh, kiểm tra cơ quan chức năng đã chỉ rõ dự án này có rất nhiều sai phạm khi “hô biến” đất khách sạn, siêu thị thành đất biệt thự. Đồng thời xác định, chủ đầu tư đã huy động vốn của khách hàng và các tổ chức tín dụng lớn hơn nhiều số vốn đã thực hiện nhưng không tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, không đầu tư xây dựng các công trình công cộng và công trình phúc lợi xã hội. Tháng 7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án này.
 
Có thể kể thêm một số dự án sai phạm nhưng chậm xử lý, hoặc xử phạt rồi hợp thức hoá cho tồn tại như dự án Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2. Theo hồ sơ thiết kế chỉ được xây dựng tổng chiều cao công trình là 34 m. Tuy nhiên, công ty này đã xây dựng tổng chiều cao xây dựng công trình là 38 m. Sau khi ra quyết định xử phạt hành chính, thay vì yêu cầu tháo dỡ, UBND TP Vinh đề nghị chủ đầu tư phải làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng theo hiện trạng rồi cho tồn tại. Tương tự, Dự án “Nhà thi đấu và nhà điều hành thể thao” của Công ty CP Trung Long xây dựng đã tăng kích thước chiều rộng, chiều dài và chiều cao, làm tăng diện tích sử dụng của công trình lên đến hàng trăm m2 nhưng vẫn hoàn tất, đưa vào vận hành, sử dụng với diện mạo hoàn toàn khác so với thiết kế đã được phê duyệt.
 
Vi phạm trong lĩnh vực xây dựng gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, làm phá vỡ quy hoạch đô thị, vi phạm quy định về mật độ xây dựng, chiều cao công trình gây mất mỹ quan đô thị. Vi phạm trong lĩnh này đang tồn tại công khai, gây nhức nhối trong dư luận, đòi hỏi các cấp chính quyền và cơ quan hữu quan cần khẩn trương quyết liệt vào cuộc. Từ thực tiễn vi phạm cũng có thể thấy, cùng với thực trạng yếu kém trong quản lý trật tự xây dựng vẫn tồn tại, thì việc xử phạt, quy trách nhiệm của cơ quan chức năng cũng như chủ đầu tư chưa được quan tâm, có nơi có dấu hiệu buông lỏng, thờ ơ. Trong khi, việc quy trách nhiệm và chế tài xử lý về vấn đề này, đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Quyết định số 1398 ngày 16/10/2019, ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 83 ngày 14/6/2019 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ bảy (khóa XIV) đối với lĩnh vực xây dựng. Do đó, TP Vinh cần kiên quyết trong việc xử phạt, xử lý các sai phạm theo hướng tăng tính răn đe, không hợp thức hóa các hành vi xây dựng sai phép, không thể xử phạt rồi tiếp tục cho phép tồn tại. Qua đó, để người dân, dư luận tin tưởng công tác quản lý của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.
.

THIỆN THÀNH

.