Thứ Sáu, 20/11/2020, 09:41 [GMT+7]

Lĩnh án tử vì buôn ma túy với số lượng lớn

(Congannghean.vn)-Lười lao động, lại nghiện ma túy nên Nguyễn Việt Hùng đã bất chấp tất cả mà lao vào buôn bán “cái chết trắng”. Để giờ đây, sau giấc mơ “đổi đời” của Hùng là bản án tử hình cho hành vi mua bán trái phép chất ma túy mà Hùng gây ra. 

Bị cáo Nguyễn Việt Hùng
Bị cáo Nguyễn Việt Hùng
Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Việt Hùng (SN 1985) trú tại TP Vinh về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trước đó, cuối tháng 2/2019, TAND tỉnh đã đưa bị cáo Nguyễn Việt Hùng ra xét xử sơ thẩm về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa này, bị cáo khai mua “hàng” về để sử dụng dần và bán lại kiếm lời. Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Hùng án chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau án sơ thẩm, bị cáo không làm đơn kháng cáo, nhưng VKSND cấp cao tại Hà Nội đã có kháng nghị đề nghị tòa Nghệ An xét xử lại theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Hùng. Bởi, mức án mà tòa đã tuyên phạt bị cáo Hùng là chưa tương xứng với hành vi phạm tội. Do đó, tòa đã ra quyết định hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại để đảm bảo vụ án được xét xử đúng người, đúng tội.
 
Theo tài liệu điều tra, vào năm 2014, trong một lần vào tỉnh Quảng Bình chơi, tình cờ gặp người đàn ông Lào tên Vừ. Sau khi nói chuyện, Vừ cho biết có ma túy, nếu Hùng biết ai mua “hàng” thì liên hệ. Ngày 17/7/2018, Vừ hẹn Hùng lên huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) để trao đổi cụ thể việc mua bán ma túy. Sau đó, Hùng bắt xe khách đi gặp Vừ. Tại cuộc gặp này, Vừ cho biết sẽ chuyển từ 5 - 7 kg ma túy, mỗi kg có giá 200 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền mà Hùng phải trả trong phi vụ làm ăn này khoảng 1,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, do Hùng chưa có đủ tiền nên bên bán yêu cầu chuẩn bị một ít để trả trước, số còn lại cho nợ. 
 
4 ngày sau, Vừ tiếp tục gọi điện hỏi Hùng “có lấy ma túy không?”. Hùng đồng ý nên được bên bán cho biết sẽ gửi “hàng” qua xe buýt chạy tuyến Hương Sơn (Hà Tĩnh) - TP Vinh. Chiều cùng ngày, Hùng ra điểm xe buýt trên địa bàn TP Vinh để đón “hàng”. Khi Hùng vừa nhận “hàng” từ nhân viên xe buýt thì bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ người cùng tang vật. Tổng khối lượng ma túy thu giữ trên tay Nguyễn Việt Hùng là hơn 6,4 kg.
 
Được biết, Nguyễn Việt Hùng từng 2 lần bị đưa ra xét xử về các tội “Tổ chức đánh bạc” và “Gây rối trật tự công cộng”. Hoàn lương chưa được bao lâu thì Hùng lại lao vào buôn ma túy. 
 
Tại phiên tòa, bị cáo Hùng khai báo quanh co hòng chối tội. Bị cáo khai do bản thân nghiện ma túy nên mua về để sử dụng dần chứ không bán. “Bị cáo khai mua ma túy về sử dụng, tại sao lại mua với số lượng lớn, số tiền lên đến tiền tỉ như vây, đó là điều nghe vô lý?”. Trước câu hỏi của HĐXX, bị cáo Hùng tiếp tục biện minh hành vi phạm tội của mình rằng “chỉ đặt mua của người Lào 50 gam ma túy về sử dụng, còn việc bên bán gửi bao nhiêu thì bị cáo không biết”. Bị cáo cho rằng mình chỉ phạm tội tàng trữ chứ không phải tội mua bán ma túy như truy tố của VKS. Dù quanh co chối tội suốt quá trình HĐXX xét hỏi nhưng trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Việt Hùng mong HĐXX xét xử khoan hồng, cho cơ hội sống. 
 
HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội khi buôn ma túy với khối lượng lớn. Mặc dù tại phiên tòa, bị cáo khai báo bất nhất, thiếu trung thực, song căn cứ vào các bản tự khai, biên bản ghi lời khai tại cơ quan điều tra và xét hỏi có sự chứng kiến của luật sư cũng như các chứng cứ, tranh tụng công khai tại phiên tòa, có đủ cơ sở chứng minh việc bị cáo Hùng đã mua ma túy về sử dụng và bán lại kiếm lời. Vì vậy, truy tố bị cáo Nguyễn Việt Hùng về tội mua bán trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội.
Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Hùng tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau lời tuyên án của chủ tọa phiên tòa, bị cáo với đôi mắt đỏ hoe ngoái nhìn đứa con nhỏ của mình ở ngoài hành lang phiên tòa hôm nay, một bài học đau xót cho bản thân bị cáo và xã hội. 
.

ĐẠI NGHĨA

.