Chủ Nhật, 08/11/2020, 15:22 [GMT+7]

Nhận giúp mua ma túy, lĩnh án 20 năm tù

 
(Congannghean.vn)-Nghiện ma túy, từng vào tù ra tội vì liên quan đến ma túy, những tưởng khi đã lên chức ông nội, ông ngoại, Xồng Vả Dềnh sẽ lấy đó làm bài học mà tu chí làm ăn, làm gương cho con cháu, nhưng rồi y vẫn “chứng nào tật nấy”. Lần này, với tội mua bán trái phép chất ma túy, Xồng Vả Dềnh chịu mức án 20 năm tù. 
Bị cáo Xồng Vả Dềnh
Bị cáo Xồng Vả Dềnh
 
Nhắc đến Xồng Vả Dềnh, không ai trong bản Huồi Sơn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương không biết đến hắn. Dềnh sinh ra trong một gia đình nghèo có 7 người con. Vì gia cảnh nghèo khó nên Dềnh không được đi học. Mù chữ, Dềnh ở nhà lên nương làm rẫy, phụ giúp bố mẹ. Theo bạn bè, Dềnh nghiện ma túy và từng 2 lần vào tù về tội liên quan đến ma túy. Trong hai năm 2009 và 2016, Dềnh liên tục bị TAND huyện Tương Dương đưa ra xét xử, bị xử phạt 80 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Chấp hành án xong, Dềnh trở về địa phương. Lúc này, con cái đã ra cửa nhà, Dềnh lên chức ông nội, ông ngoại. Những tưởng năm tháng trong tù với tuổi tác của mình, Dềnh sẽ chín chắn mà thay đổi bản thân mình. Nhưng rồi, Dềnh lại trượt dài theo vết xe đổ của cuộc đời mình.
 
Vào khoảng 8 giờ ngày 6/4/2020, Già Vả Xềnh gọi điện thoại cho Xồng Vả Dềnh hỏi có ai mua ma túy thì giới thiệu. Nếu bán được, Xềnh sẽ trả tiền công cho Dềnh. Đến 11 giờ cùng ngày, có 1 người đàn ông tên Khâm ở TP Vinh hỏi Dềnh có ma túy bán không? Dềnh nói không có nhưng nếu Khâm cần thì sẽ liên lạc để mua giúp và hai bên đã hẹn gặp nhau.
 
Một ngày sau, tại Trung tâm Y tế huyện Tương Dương, Dềnh và Khâm gặp nhau. Tại đây, Khâm đưa Dềnh 48 triệu đồng cùng 1 chiếc xe máy để Dềnh đi mua ma túy. Dềnh nhận tiền và điều khiển xe máy đến nhà Xềnh rủ đi mua ma túy. Trên đường đi, Dềnh tiêu hết 6 triệu đồng. Đến 19 giờ cùng ngày, Dềnh chở Xềnh đi mua ma túy. Xềnh dẫn Dềnh đi gặp 2 người đàn ông Lào. Lúc này,  Dềnh hỏi hai người này “1 kg ma túy bao nhiêu tiền?” thì được trả lời lại rằng, “150 triệu đồng/1kg”. Nghe vậy, Dềnh nói hiện tại mình chỉ có 42 triệu đồng. Sau một hồi suy nghĩ, hai người đàn ông và Dềnh thỏa thuận 20 gói hồng phiến giá 42 triệu đồng. 
 
Sau đó, Xềnh cầm ma túy về cho Dềnh. Trên đường đưa “hàng” đến địa phận xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn thì bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt quả tang, thu giữ 18 gói hồng phiến có trọng lượng 347 gam.
 
TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Xồng Vả Dềnh về tội mua bán trái phép chất ma túy vào một ngày cuối tháng 10. Kể từ ngày bị bắt đến nay mới 7 tháng mà Xồng Vả Dềnh tiều tụy đi trông thấy. Khuôn mặt hốc hác, tóc đã điểm nhiều sợi bạc. Thời tiết vào mùa se lạnh, mặc chiếc áo mỏng manh đứng trước bục khai báo, Dềnh khúm núm, cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thi thoảng bị cáo lại nhìn xuống, ánh mắt như tìm kiếm người thân nhưng không có lấy một bóng người. Được biết, vợ bị cáo nay đau mai ốm, 6 đứa con, đứa lấy chồng, lấy vợ con cái còn nhỏ, vì điều kiện đường sá đi lại khó khăn nên không thể tham dự phiên tòa.
 
Biện minh cho hành vi phạm tội, Xồng Vả Dềnh đổ lỗi cho hoàn cảnh “Mặc dù biết tác hại của ma túy, bản thân nghiện ngập, từng vào tù ra tội vì ma túy nhưng vì nghèo khổ quá, khi nghe nói được trả công nên đã nhắm mắt làm liều. Bị cáo cũng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội được trở về sống nốt phần đời còn lại với gia đình.”, bị cáo Xồng Vả Dềnh nói.
 
Xem xét toàn diện, HĐXX tuyên phạt bị cáo Xồng Vả Dềnh 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tuổi trẻ nông nổi, bồng bột, đáng lẽ ra sau những sai lầm, vấp ngã, bị cáo phải biết đứng dậy. Đằng này, ở vào cái tuổi gần 60, giờ lại chịu mức án 20 năm tù, con đường trở về với Xồng Vả Dềnh đã xa lại càng xa...
.

Phan Tuyết

.