Thứ Ba, 03/11/2020, 08:23 [GMT+7]

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ mùa mưa bão

(Congannghean.vn)-Hiện nay, tại Nghệ An và các địa phương khác trên cả nước, do ảnh hưởng của các cơn bão đổ bộ và những trận mưa lớn kéo dài liên tiếp đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng; tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho người dân, trong đó có nguy cơ chập, cháy, mất an toàn về điện.
Vụ cháy cửa hàng kinh doanh hàng Thái Lan ở TP Vinh                vào trưa 29/10
Vụ cháy cửa hàng kinh doanh hàng Thái Lan ở TP Vinh vào trưa 29/10
Nhiều người chủ quan cho rằng vào mùa mưa hoặc lúc trời đang mưa to sẽ khó xảy ra cháy, thậm chí không thể cháy. Nhưng trên thực tế, đã có nhiều vụ cháy xảy ra trong mùa mưa bão. Nguyên nhân do hiện tượng ngắn mạch, đoản mạch; do thiên tai, sét đánh, bão gió đổ ngã cây đè dây điện, hệ thống truyền tải điện năng, dây dẫn, bảng, biển quảng cáo bị hư hỏng lớp vỏ cách điện, dẫn đến tình trạng chạm, chập điện. Bên cạnh đó, còn có khả năng lan truyền theo đường dây dẫn điện sang thiết bị điện sinh hoạt, sản xuất của các gia đình, cơ quan, doanh  nghiệp. Nhiều khu vực, cột điện được tận dụng để câu móc điện; cáp dẫn, dây dẫn sử dụng loại kém chất lượng, nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến cháy lan, cháy lớn.
 
Theo số liệu thống kê, từ ngày 15/9 - 15/10, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 3 vụ cháy tại các huyện Đô Lương, Diễn Châu và Quỳnh Lưu gây thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Gần đây nhất là vào trưa 29/10, một nhà ở kết hợp kinh doanh hàng Thái Lan ở số 38 đường Hồng Bàng, TP Vinh bất ngờ bốc cháy giữa trời mưa, nhiều tài sản tại tầng 3 của căn nhà bị thiêu rụi hoàn toàn. 
 
Để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo bằng nhiều hình thức đến với người dân, nhất là ở khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao và các hộ dân vừa sinh hoạt vừa kết hợp kinh doanh; những vùng bị ngập lụt do ảnh hưởng của mưa bão. Người dân cần gia cố, chằng buộc chắc chắn các cửa, công trình tránh sụp đổ khi có gió mạnh; tăng cường công tác kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC trước và trong mùa mưa bão. Trang bị một số phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.
 
Việc sử dụng bình gas cho nấu nướng trong nhà cần chú ý đóng, ngắt sau khi sử dụng. Các cơ sở tồn chứa xăng dầu và các công trình đặc biệt có yêu cầu lắp đặt hệ thống thu lôi chống sét phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ hệ thống chống sét. Việc lắp đặt hệ thống thu lôi chống sét phải đảm bảo theo các quy định của Tiêu chuẩn Việt Nam và các quy định khác của pháp luật. Đối với các cơ sở sản xuất, các cơ quan, đơn vị, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định an toàn về điện. Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, tăng cường lực lượng PCCC cơ sở, tổ chức lực lượng ứng trực, sẵn sàng chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
.

Chu Minh

.