Thứ Bảy, 31/10/2020, 10:14 [GMT+7]

Hối hận muộn màng của người phụ nữ tái phạm tội ma túy

(Congannghean.vn)-Từng vào tù ra tội vì liên quan đến ma túy, chồng lại mất sớm, Vi Thị Hà không lấy đó làm bài học răn đe bản thân, hoàn lương để chăm sóc con cái mà lại tiếp tục phạm tội. Ngày ra tòa, người phụ nữ này liên tục khóc khi thấy các con. Dù có hối hận thì đường về tái hòa nhập cộng đồng của Hà cũng đang còn rất xa khi phải đối mặt với mức án cao của pháp luật…
Bị cáo Vi Thị Hà
Bị cáo Vi Thị Hà
TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Vi Thị Hà (SN 1979) trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong về tội mua bán trái phép chất ma túy vào một ngày giữa tháng 10. Đây không phải lần đầu tiên người phụ nữ này hầu tòa vì liên quan đến ma túy. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở huyện rẻo cao Quế Phong, Hà không được đến lớp như bao bạn bè cùng trang lứa. Sau khi lấy chồng, cuộc sống miền biên viễn tuy còn vất vả, khó khăn nhưng Hà có một người chồng thương yêu và cần cù làm việc. Tuy nhiên, Hà lại không hài lòng với cuộc sống hiện tại mà muốn “đổi đời”. Khi đang mang bầu đứa con thứ hai vào năm 2008, người phụ nữ này tham gia vào đường dây ma túy trên địa bàn. 
 
Sau đó, Vi Thị Hà bị tuyên phạt 11 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, thời điểm này, Hà đang mang bầu nên được hoãn thi hành án. Thế nhưng, trong thời gian chờ thi hành án, Hà lại tiếp tục phạm tội. Lần này, Hà bị tuyên phạt 6 năm tù về tội mua bán và chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Tổng hình phạt Hà phải chấp hành là 17 năm tù. 
 
Hà vào tù, một mình chồng phải cảnh “gà trống nuôi con”. Năm 2010, chồng Hà không may đột ngột qua đời. Chỉ trong thời gian ngắn, hai đứa con thơ mồ côi bố, mẹ thì vào tù. Hai anh em được ông bà nội, ngoại đưa về chăm sóc. Đầu năm 2020, Vi Thị Hà do cải tạo tốt nên được ra tù trước thời hạn. Tuy nhiên, niềm vui mẹ con đoàn tụ chẳng tày gang, 3 tháng sau, Hà lại “ngựa quen đường cũ” tiếp tục mua bán trái phép chất ma túy và bị Công an phát hiện, bắt giữ.
 
Theo đó, ngày 23/5/2020, khi được một người đàn ông ở huyện Hưng Nguyên gọi điện đặt mua hồng phiến, ngày 26/5, Hà thuê xe ôm đến xã Nậm Giải, huyện Quế Phong mua chịu 15 gói hồng phiến, giá 10 triệu đồng của một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ). 12 giờ trưa cùng ngày, Hà cầm theo ma túy đi đến 1 nhà nghỉ ở xã Tiền Phong để chuẩn bị giao cho người mua thì bị Công an bắt giữ; tang vật thu giữ là 285,5 gam ma túy.
Tại phiên tòa, bị cáo Vi Thị Hà thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hà biện minh cho hành vi phạm tội là do “hoàn cảnh khó khăn”. HĐXX phân tích rằng, bị cáo Hà liên tục tái phạm tội là do hám lợi nhuận bất chính từ ma túy và lười lao động chân chính. Nếu hoàn cảnh khó khăn thì với vai trò làm vợ, làm mẹ trong gia đình, bị cáo phải nỗ lực vươn lên, chăm chỉ lao động để cải thiện cuộc sống chứ không phải là tìm đến ma túy… 
Sau khi nghe HĐXX phân tích, bị cáo Hà lí nhí: “Bị cáo rất hối hận về hành vi mình gây ra. Dù trước đó trong trại giam bị cáo đã được các cán bộ trại tuyên truyền pháp luật về tác hại của ma túy gây ra. Bị cáo mong HĐXX khoan hồng, giảm nhẹ tội để sớm được trở về với các con. Bị cáo hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa”. 
 
Được biết, do bố mất sớm, mẹ lại đi tù nên đứa con trai đầu của Hà phải bỏ học giữa chừng để mưu sinh giúp ông bà nuôi em gái ăn học. Hôm nay, 2 anh em đều đến dự phiên tòa xét xử mẹ mình. Giờ nghị án, đứa con út tiến lại gần chỗ mẹ vừa khóc mếu máo vừa gọi “mẹ ơi”. Bị cáo Hà cũng khóc và liên tục nói “xin lỗi con”. 
 
Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vi Thị Hà 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Nhận thức được tác hại của ma túy mang lại và từng vào tù vì “nàng tiên nâu” nhưng vì hám lợi, vì lười lao động mà Hà vẫn chứng nào tật nấy, nhắm mắt làm liều. Để giờ đây, đường về tái hòa nhập với cộng đồng của Hà vẫn còn xa lắm; 2 đứa con sẽ lớn lên như thế nào khi vừa mất bố, vừa không có bàn tay chăm sóc của người mẹ. Hy vọng Hà sẽ ăn năn cải tạo tốt để sớm về với các con.
.

THU THỦY - PHAN TUYẾT

.