Thứ Ba, 27/10/2020, 15:18 [GMT+7]

Đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng

(Congannghean.vn)-Là tuyến đường thuộc cấp tỉnh quản lý, thế nhưng, hiện nay tỉnh lộ 538E đi qua địa bàn 2 huyện Diễn Châu và Yên Thành (Nghệ An) đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, thậm chí “nát” hơn cả đường làng.

Tỉnh lộ 538E bị hư hỏng nhiều năm nay
Tỉnh lộ 538E bị hư hỏng nhiều năm nay
Từng là tuyến đường thuộc cấp huyện quản lý với chiều dài gần 20 km, thế nhưng, từ năm 2018, tuyến đường này được nâng cấp lên tỉnh lộ, với tên gọi là đường tỉnh 538E. Vì vậy tỉnh lộ 538E được giao cho UBND tỉnh và Sở GTVT Nghệ An quản lý, bảo trì, khai thác. Theo phản ánh của người dân, khoảng 2 - 3 năm nay, tuyến đường này đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, nhất là đoạn nối từ Quốc lộ 48 qua xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu tới ngã ba xã Tân Thành, huyện Yên Thành.  
 
Chị Phạm Thị T. trú tại xóm 11, xã Diễn Lâm chia sẻ: "Đường ngày càng hư hỏng, đi lại hết sức khó khăn, nguy hiểm. Trời nắng thì bụi mù, mưa thì đường lại ngập nước không có lối khô ráo để đi. Người dân sinh sống dọc tuyến đường này cũng đã phản ánh nhiều lần rồi, nhưng đường vẫn chưa được sửa chữa. Đường hư hỏng, vừa ảnh hưởng đến việc đi lại sản xuất, vừa ảnh hưởng đến việc buôn bán kinh doanh dọc hai bên đường, cũng như cuộc sống của người dân".
 
Theo quan sát của chúng tôi,  có khoảng hơn 1 km tỉnh lộ 538E, qua địa bàn hai xã Tân Thành, huyện Yên Thành và xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu với nhiều chỗ bị lún, mặt đường bị băm nát bởi các xe trọng tải lớn chạy qua, tạo thành nhiều hố sâu, kích cỡ to, nhỏ khác nhau, chằng chịt… khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn. Không những vậy, nơi đây trở thành “điểm nóng” về tai nạn giao thông, khi người tham gia giao thông qua lại không quen đường, rất dễ “sa bẫy”. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra mà phần lớn là do mặt đường xấu nên mất lái khi điều khiển xe. 
 
Ông Tạ Thanh Hảo, Chủ tịch UBND xã Diễn Lâm cho biết: "Tuyến đường này (từ xã Diễn Lâm tới xã Tân Thành - P.V) đã bị hư hỏng nhiều năm nay, một phần do không được sửa chữa, duy tu bảo dưỡng thường xuyên, mặt khác do xe ôtô chở vật liệu xây dựng qua lại nhiều khiến đường vốn hư hỏng lại hư hỏng nặng hơn. Địa phương cũng đã có ý kiến, gửi văn bản đến các cấp, ngành liên quan kiến nghị về việc sửa chữa con đường này".
 
Còn ông Phạm Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Tân Thành nêu ý kiến: “Tỉnh lộ 538E có lưu lượng phương tiện qua lại tương đối lớn, có nhiều xe ôtô chở vật liệu xây dựng chạy quá khổ, quá tải nên tuyến đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng hơn”. “Thông qua các kỳ họp HĐND, người dân địa phương cũng đã có ý kiến rất nhiều lần về thực trạng con đường này, địa phương cũng mong muốn con đường sớm được sửa chữa, giúp giao thông qua lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương với các vùng lân cận, cũng như giúp cho cuộc sống của người dân nơi đây được ổn định, yên tâm phát triển kinh tế, sản xuất”, ông Chính cho biết thêm.
 
Từ thực trạng nêu trên, có thể thấy rằng, không chỉ những tuyến đường cấp tỉnh quản lý, mà nhiều tuyến đường thuộc cấp huyện quản lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay cũng đang xuống cấp rất nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Vấn đề này rất cần có nguồn kinh phí lớn, cũng như sự quan tâm từ cấp trên để tuyến đường sớm được nâng cấp, sửa chữa.
.

Trung Đức

.