Thứ Bảy, 24/10/2020, 09:12 [GMT+7]

Bản án thích đáng cho kẻ buôn ma túy

(Congannghean.vn)-Chỉ vì số tiền lời hưởng chênh lệch nếu phi vụ mua bán ma túy thành công mà Và Bá Cha đã “làm liều”, lún sâu vào con đường phạm tội. Để khi đứng trước bục khai báo tại tòa, Cha rưng rức khóc hối hận vì phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình. 20 năm tù là bản án thích đáng cho kẻ gieo rắc “cái chết trắng”.

Bị cáo Và Bá Cha tại phiên tòa
Bị cáo Và Bá Cha tại phiên tòa
TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Và Bá Cha (SN 1995) trú tại bản Mường Lống, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” vào một ngày giữa tháng 10/2020. 
 
Theo cáo trạng, tháng 4/2020, Và Bá Cha gặp một người tên Thân tại thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu. Sau một hồi nói chuyện, hai bên cho nhau số điện thoại để liên lạc mua bán ma túy. Trưa 25/6/2020, Thân gọi điện đặt mua của Cha 1 bánh hêrôin và 5 gói hồng phiến. Sau đó, Cha gọi điện cho người đàn ông tên Xềnh (người Lào) hỏi mua ma túy. Xềnh đồng ý và ra giá 1 bánh hêrôin 80 triệu đồng và 5 gói hồng phiến giá 5 triệu đồng, khi nào Cha bán được thì trả tiền cho Xềnh. Cha gọi điện báo lại và thỏa thuận giá với Thân số tiền 100 triệu đồng cho 2 loại ma túy.
 
Rạng sáng 26/6/2020, Cha đi xe máy đến gặp Xềnh để lấy ma túy. Số ma túy trên, Cha đem về nhà cất giấu. Sau đó, Cha rủ em trai mình đi thị trấn Tân Lạc chơi và tìm việc làm (thực chất là để giao ma túy). Người em trai không hề hay biết mục đích thực của anh nên đã đồng ý. Khi cả 2 anh em đi đến thị trấn Tân Lạc thì bị lực lượng Công an yêu cầu dừng xe để kiểm tra, phát hiện trong hộc gió phía trước xe máy 1 bánh hêrôin có khối lượng 350,58 gam và 5 gói ma túy 96,99 gam. Hai anh em bị đưa về cơ quan Công an để phục vụ công tác điều tra. Sau khi được chứng minh không liên quan đến vụ án, người em trai được thả tự do; còn Và Bá Cha bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Và Bá Cha thành khẩn khai báo, thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Cha cho biết, bị cáo nhận thức được liên quan đến ma túy là phạm pháp, song vì “túng thiếu do nhà nghèo, lại đông con nên đã làm liều”. Bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội mà mình đã gây ra. Trong suốt phiên tòa, Cha cúi mặt rơm rớm nước mắt. Năm nay, Và Bá Cha 25 tuổi nhưng đã là bố của 4 người con. Lập gia đình sớm, vợ chồng Cha lại liên tiếp sinh 4 người con khiến cuộc sống vốn dĩ đã nghèo khó lại càng khó khăn, vất vả hơn. Vào thời điểm Cha bị bắt, người vợ đang mang bầu đứa con thứ 4. Nay, Cha hầu tòa, người vợ mới sinh con nên không thể xuống dự phiên tòa được. Do sức khỏe yếu vì tuổi đã cao, lại thêm khoảng cách địa lý xa xôi, hoàn cảnh khó khăn nên bố mẹ bị cáo cũng không thể đến tham dự phiên tòa xét xử Và Bá Cha. Tại phiên tòa, chỉ có vài người bạn trú cùng bản của Cha đến dự. 
 
“Bị cáo hối hận lắm rồi. Mong HĐXX giảm nhẹ án cho bị cáo để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, nhất là được gặp đứa con mới sinh. Bị cáo sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để có cơ hội được hoàn lương, chuộc lại lỗi lầm với vợ con, bố mẹ…”, bị cáo Và Bá Cha nói lời sau cùng.
 
HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật. Bị cáo nhận thức được việc buôn ma túy là phạm pháp nhưng vẫn thực hiện nên cần phải xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Và Bá Cha 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Phiên tòa kết thúc, bị cáo Và Bá Cha đã phải nhận bản án thích đáng cho hành vi phạm tội của mình gây ra. Chỉ vì “làm liều” mà nay Cha trả giá bằng những ngày dài đằng đẵng trong trại giam; gánh nặng cơm áo gạo tiền của 4 người con đè lên đôi vai gầy yếu của người vợ trẻ vừa tròn 22 tuổi, những đứa trẻ thiếu đi sự bảo ban, dìu dắt của người cha - trụ cột trong gia đình; cha mẹ già yếu không thể ở bên phụng dưỡng… Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai còn có ý định kiếm lời bất chính từ ma túy. 
.

THU THỦY

.