Thứ Sáu, 23/10/2020, 09:07 [GMT+7]

Dự án nhà cao tầng chuyển sang phân lô, bán nền

(Congannghean.vn)-Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà chung cư cao tầng và nhà ở liền kề (sau đây gọi tắt là dự án) tại phường Hưng Dũng, TP Vinh sau nhiều năm chậm tiến độ, thay vì thu hồi theo quy định thì mới đây, đã được phép thay đổi mục đích sử dụng đất, quy hoạch sang phân lô nhà ở liền kề.

Dự án của DNTN Phước Thủy sau nhiều năm đã chuyển nhượng,                    chuyển đổi mục đích sử dụng
Dự án của DNTN Phước Thủy sau nhiều năm đã chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng
Ngày 29/8/2012 UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3280/QĐ.UBND-CN phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng dự án tại phường Hưng Dũng, địa chỉ số 1, đường Lê Nin, TP Vinh; chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Phước Thuỷ. Với tổng diện tích đất quy hoạch là 5.677 m2; đất xây dựng công trình hỗn hợp thương mại, văn phòng, chung cư chiếm tỉ lệ 30,30%, đất xây dựng nhà ở liền kề 30,10%, còn lại là đất cấy xanh, sân vườn và đất giao thông.
 
Thời hạn thực hiện dự án, theo quy định thì chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục liên quan để khởi công xây dựng trong vòng 6 tháng kể từ ngày quyết định này có hiệu lực và chủ đầu tư xây dựng xong, đưa dự án vào sử dụng trong vòng 30 tháng kể từ ngày khởi công. Trong thời hạn không đảm bảo tiến độ thì Quyết định này hết hiệu lực thi hành, Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án khác mà chủ đầu tư không được bồi thường. Tuy nhiên, quá thời hạn nói trên, dự án không những không bị thu hồi theo quy định vì không triển khai đúng tiến độ, mà ngày 17/5/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho DNTN Phước Thuỷ. Nội dung nêu rõ: Mục đích sử dụng đất: Đất thương mại, dịch vụ; thời hạn sử dụng đến ngày 12/11/2062; diện tích 747,3 m2; nguồn gốc sử dụng đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.
 
Ngày 21/6/2018, UBND TP Vinh có Báo cáo số 3460/UBND-TP, cho biết, đơn vị này nhận được đơn đề nghị ngày 25/5/2018 của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), đề nghị hỗ trợ tạm dừng các thủ tục giao dịch quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất của ông Nguyễn Văn Phước - DNTN Phước Thủy tại 17 thửa đất thuộc phường Hưng Dũng, được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận vào ngày 17/5/2016. Ngày 9/8/2018, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3492/QĐ-UBND chấp thuận cho phép DNTN Phước Thuỷ chuyển nhượng dự án sang Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Phước Lành, giá trị chuyển nhượng là khoảng 70 tỉ đồng. Việc chuyển nhượng này có dấu hiệu trái với quy định tại Điều 174 Luật Đất đai năm 2013, quy định doanh nghiệp chỉ được chuyển nhượng dự án khi Nhà nước giao đất thu tiền sử dụng đất một lần cho cả thời gian thuê. Trong khi đó, với dự án này, DNTN Phước Thuỷ chỉ được phép thuê đất trả tiền hằng năm. 
 
Sau khi tiếp quản, Công ty Phước Lành vẫn không hồi sinh được dự án, tiếp tục điệp khúc chậm tiến độ. Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã cho phép doanh nghiệp này thay đổi mục đích sử dụng đất,  từ đất “xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà chung cư cao tầng” chuyển sang “phân lô nhà ở liền kề”, theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch từ cao tầng xuống thấp tầng của UBND tỉnh Nghệ An tại Quyết định số 2460 ngày 2/7/2019. Dự án cũng đã được gia hạn xây dựng đến tháng 12/2021 theo Công văn đề nghị số 3847 ngày 4/11/2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An.
.

THIÊN THẢO

.