Chủ Nhật, 18/10/2020, 08:31 [GMT+7]

Bắt giữ phương tiện khai thác khoáng sản trái phép

(Congannghean.vn)-Công an huyện Nghĩa Đàn vừa lập biên bản tạm giữ một xe cẩu đá hạng nặng mang biển số 38LA-0108 và ôtô đầu kéo mang biển số 37C-254.60 có nhãn hiệu CHENGLONG, đăng ký sở hữu tên của doanh nghiệp Công ty TNHH Hoàng Phương (địa chỉ tại phường Quang Tiến, TX Thái Hòa) tại điểm khai thác đá trái phép thuộc xóm Tân Xuân, xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn.

Đá cảnh được khai thác dồn đống chờ vận chuyển đi nơi khác
Đá cảnh được khai thác dồn đống chờ vận chuyển đi nơi khác
Trước đó, nhận được thông tin phản ánh về tình trạng khai thác đá cảnh trái phép tại xóm Tân Xuân, xã Nghĩa Hiếu diễn ra trong thời gian dài nhưng không được chính quyền địa phương xử lý, gây bức xúc dư luận, Công an huyện Nghĩa Đàn đã vào cuộc theo dõi, xác minh sự việc. Sau khi thu thập, củng cố đầy đủ hồ sơ, chứng cứ, chiều 8/10, Công an huyện Nghĩa Đàn đã ập vào điểm mỏ đá cảnh tại xóm Tân Xuân, xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn lập biên bản tạm giữ một xe cẩu đá hạng nặng mang biển số 38LA-0108 và ôtô đầu kéo mang biển số 37C-254.60 có nhãn hiệu CHENGLONG, đăng ký sở hữu tên của doanh nghiệp Công ty TNHH Hoàng Phương, có địa chỉ tại khối 250, phường Quang Tiến, TX Thái Hòa. Tại thời điểm lực lượng chức năng có mặt, xe cẩu đang bốc những tảng đá cảnh nặng hàng tấn lên chiếc xe ôtô đầu kéo có mooc mang biển số 37R-020.14 được đăng ký ngày 8/11/2018 của Công ty TNHH Hoàng Phương, chuẩn bị di chuyển ra khỏi vị trí khai thác đá.
 
Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian qua, tình trạng khai thác khoáng sản (đá cảnh) trái phép tại xóm Tân Xuân, xã Nghĩa Hiếu diễn ra công khai, rầm rộ nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng vẫn không xử lý, thậm chí còn làm ngơ. Việc khai thác khoáng sản trái phép không những gây mất an ninh trật tự ở địa phương mà còn làm thất thoát tài nguyên quốc gia, thất thu thuế cho Nhà nước.
 
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, điểm khai thác đá cảnh tại xóm Tân Xuân chỉ cách UBND xã Nghĩa Hiếu khoảng 1 km, tại đây không khó để nhìn thấy nhiều quả đồi, nhiều ngọn núi bị đào bới loang lổ do việc khai thác khoáng sản. Cạnh đó, hàng trăm m3 đá cảnh nằm ngổn ngang, gần đó là những hố sâu cả chục m, khung cảnh vô cùng tan hoang. Dọc theo tuyến đường làng kéo dài khoảng 3 km, hai bên đều có những điểm tập kết đá cảnh... 
Xe tải di chuyển vào bãi đá để lấy hàng mang đi
Xe tải di chuyển vào bãi đá để lấy hàng mang đi
Người dân địa phương cho biết, tại đây có đá cổ thạch, là một khoáng sản bị nhiều đối tượng khai thác rất nhiều năm qua. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, tình trạng khai thác mỗi ngày một nhiều. Những người khai thác đá đi dò tìm mỏ đá, sau khi phát hiện ở đâu có mỏ thì liên kết với những gia đình người địa phương có nương rẫy rồi tiến hành thuê đất. Họ kéo máy móc vào đào bới, khai thác khoáng sản. Lúc đầu, tình trạng này diễn ra công khai, nhưng sau đó sợ cơ quan chức năng xử phạt nên ban ngày họ khai thác, đến đêm mới vận chuyển ra ngoài. Được biết, đá cảnh được bán theo tấn với giá từ 600 - 800 nghìn đồng/tấn, những viên đá đẹp có khi bán được tới cả trăm triệu đồng/viên.
 
Điều người dân địa phương bức xúc là dù những điểm khai thác khoáng sản trái phép nói trên đều nằm ở những khu vực rất dễ quan sát hoặc nằm gần trụ sở UBND xã nhưng đều không gặp phải bất cứ trở ngại nào trong quá trình khai thác lậu.
 
Trao đổi về việc này, ông Ngô Sỹ Bình, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiếu  thừa nhận, đất khu vực đang bị khai thác đá đó là của người dân nhận khoán của nông trường, còn khu vực đồi là của xã quản lý. “Chính quyền địa phương mới đi kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính người khai thác 4 triệu đồng. Do mấy hôm nay mưa, chúng tôi sơ suất nên bọn họ lại lên khai thác chui vào ban đêm”, ông Bình nói.
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì điểm mỏ đá cảnh tại xóm Tân Xuân (xã Nghĩa Hiếu) đã bị “đá tặc” khai thác hơn 15 ngày nay, chứ không phải mới đây. Thậm chí, ngay tại điểm mỏ này vẫn còn máy xúc loại bánh xích công suất lớn. Khi thấy người lạ khả nghi thì những người này dừng hoạt động, đến chập choạng tối mới tiến hành khai thác vô cùng ngang nhiên.
 
Hiện, Công an huyện Nghĩa Đàn đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
.

Đ. Thắng

.