Thứ Ba, 28/07/2020, 08:02 [GMT+7]
Tại xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An

Có hay không việc lợi dụng cải tạo đập để khai thác đất trái phép

(Congannghean.vn)-Qua tìm hiểu, xác minh cho thấy, việc UBND TX Thái Hòa chấp thuận cho UBND xã Nghĩa Mỹ tổ chức nạo vét tại đập Khe Vĩnh  khi chưa có phương án nạo vét (được cơ quan chức năng cấp tỉnh phê duyệt) là chưa đúng với quy định của pháp luật.

Hàng nghìn m3 đất đã được khai thác, vận chuyển ra khỏi Khe Vĩnh
Hàng nghìn m3 đất đã được khai thác, vận chuyển ra khỏi Khe Vĩnh
Thời gian gần đây, tại đập Khe Vĩnh  thuộc địa bàn xóm 5, xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa diễn ra hoạt động nạo vét lòng đập, toàn bộ số đất nạo vét được vận chuyển đến san lấp tại Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ, đóng trên địa bàn. Hiện tại, theo ước đoán đã có hàng nghìn m3 đất, bùn tại đập Khe Vĩnh  đã được nạo vét, vận chuyển ra khỏi lòng đập. Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh chúng tôi nhận được, việc UBND xã Nghĩa Mỹ tổ chức nạo vét rầm rộ tại đập Khe Vĩnh  nhưng không có phương án nạo vét được cấp có thẩm quyền phê duyệt là chưa đúng với quy định của pháp luật.
 
Tìm hiểu của phóng viên được biết, trước đó, ngày 8/7/2020, ông Lê Sâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ có Tờ trình số 310/TTr-UBND gửi UBND TX Thái Hòa “Về việc đề nghị cho phép xã hội hóa nạo vét đập Khe Vĩnh đảm bảo nguồn nước tưới tiêu tại xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa”. Nội dung chính của Tờ trình thể hiện: Do thời tiết nắng nóng kéo dài, đập Khe Vĩnh đã cạn kiệt, lòng đập bị bồi đắp, ảnh hưởng đến việc tích nước tưới tiêu. Để đảm bảo cấp nước sản xuất ổn định trong những năm tiếp theo, UBND xã Nghĩa Mỹ đề nghị UBND TX Thái Hòa cho phép UBND xã Nghĩa Mỹ huy động nguồn lực xã hội hóa để nạo vét, tăng dung tích nước cho đập Khe Vĩnh.
 
Tiếp nhận văn bản trên, ngày 10/7/2020, ông Phạm Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND TX Thái Hòa ký Văn bản số 712/UBND-KT “Đồng ý cho UBND xã Nghĩa Mỹ kêu gọi xã hội hóa nạo vét đập Khe Vĩnh nhằm tăng dung tích nước cho đập Khe Vĩnh để phục vụ tưới tiêu cho nhân dân xã Nghĩa Mỹ trong những năm tiếp theo”.
 
Có được sự “đồng ý” của UBND TX Thái Hòa, ngày 13/7/2020, ông Lê Sâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ ban hành Thông báo số 316/TB-UBND “Về việc tiến hành nạo vét lòng đập Khe Vĩnh, xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa”. Theo đó, UBND xã Nghĩa Mỹ sẽ tiến hành nạo vét lòng đập Khe Vĩnh từ ngày 14/7/2020. Phần đất nạo vét được vận chuyển đến Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ.
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, việc UBND TX Thái Hòa đồng ý cho UBND xã Nghĩa Mỹ thực hiện dự án nạo vét lòng đập Khe Vĩnh khi chưa có phương án nạo vét được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt là chưa đúng với quy định của pháp luật. Cụ thể, trong phương án nạo vét hồ đập sẽ thể hiện khu vực nạo vét, chiều rộng nạo vét, chiều sâu nạo vét, tổng khối lượng đất nạo vét và vị trí bãi thải...  Vậy, vì sao khi chưa có phương án nạo vét được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND TX Thái Hòa vẫn đồng ý cho UBND xã Nghĩa Mỹ thực hiện dự án nạo vét Khe Vĩnh? Điều này là do cơ quan tham mưu trình văn bản trình ký không nắm được quy định của việc nạo vét hồ đập hay vì động cơ, mục đích nào khác?
 
Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Xuân Đồng, Trưởng Phòng Kinh tế  TX Thái Hòa cho biết: Trước đó UBND xã Nghĩa Mỹ có trình phương án cải tạo nhưng trong quá trình thực hiện một ngày, thấy chưa hợp lý nên yêu cầu dừng lại để hoàn thiện thủ tục! Tuy nhiên, thông tin người dân cung cấp và thực thế ghi nhận của phóng viên cho thấy, hoạt động nạo vét lòng đập Khe Vĩnh đã diễn ra trước đó nhiều ngày và đã có hàng nghìn m3 đất đã được vận chuyển đi nơi khác. Điều này cũng đã được ông Mán - người được UBND xã Nghĩa Mỹ giao thực hiện nạo vét và vận chuyển đất xác nhận.
 
Qua thực tế xác minh sự việc, người dân ở đây còn cho biết, việc nạo vét lòng đập chỉ là cái cớ để lấy đất san lấp mặt bằng cho doanh nghiệp là người thân của cán bộ xã tại Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ. Theo đó, mỗi m3 đất được vận chuyển đến Cụm công nghiệp xã Nghĩa Mỹ, ông Mán sẽ được trả số tiền 30.000 đồng. 
 
Chiều 22/7, chúng tôi đến UBND xã Nghĩa Mỹ để liên hệ công tác, song không gặp được Chủ tịch UBND xã, khi phóng viên liên hệ qua điện thoại, ông Lê Sâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ cho biết ông đang ở UBND thị xã để giải quyết công việc. Sau khi giới thiệu về bản thân, đơn vị công tác và đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan đến việc nạo vét lòng đập Khe Vĩnh, ông Lê Sâm không những không cung cấp thông tin mà còn lảng tránh sang chuyện khác. 
 
Sau đó, chúng tôi đã trực tiếp đến phòng làm việc của ông Phạm Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND TX Thái Hòa trao đổi sự việc, tuy nhiên khi phóng viên đề nghị tiếp cận hồ sơ liên quan đến dự án nạo vét đập Khe Vĩnh thì ông Thạch nói “Có gì anh em chia sẻ với nhau”. Thế nhưng, không hiểu vì sao sau đó ông Lê Sâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ lại nhắn tin cho lãnh đạo Báo Công an Nghệ An nói rằng phóng viên có thái độ nhũng nhiễu đồng chí Phạm Văn Thạch. Ngay sau đó, chúng tôi đã trao đổi lại nội dung nói trên, ông Phạm Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND TX Thái Hòa khẳng định “không có chuyện đó”. Như vậy, có dấu hiệu ông Lê Sâm đã có hành vi vu khống, xúc phạm danh dự bản thân, nghề nghiệp của phóng viên Báo Công an Nghệ An.
.

Đức Thắng

.