Chủ Nhật, 26/07/2020, 10:28 [GMT+7]

Tử hình 5 đối tượng điều hành đường dây mua bán ma túy

(Congannghean.vn)-Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vừa đưa 15 bị cáo ra xét xử sơ thẩm về tội mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy. Các bị cáo gồm: Cao Xuân Thủy (30 tuổi, trú tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) là kẻ cầm đầu đường dây buôn ma túy; Võ Văn Quý (42 tuổi, quê Bắc Giang) nguyên là Thiếu tá Công an thuộc một đơn vị cấp Phòng Công an TP HCM, Quý là trợ thủ đắc lực cho Thủy trong đường dây này.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
13 bị cáo còn lại gồm: Phạm Như Hải (42 tuổi, quê Bắc Giang); Huỳnh Lê Khanh (37 tuổi), Châu Thông Cường (52 tuổi), Nguyễn Chí Cường (52 tuổi), Nguyễn Hằng Ni (31 tuổi), cùng quê Cà Mau; Tống Kim Sơn (48 tuổi), Thái Vĩ Dân (46 tuổi), Đào Duy Thương (32 tuổi), Dương Thế Anh (41 tuổi), Dương Hồng Nhật (34 tuổi), Nguyễn Văn Thịnh (46 tuổi), cùng trú tại tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, tham gia trong đường dây này còn có hai bị cáo người Lào Và Nhia Lỳ (28 tuổi), Cú Vư (27 tuổi) đã bị tuyên án tử hình trong vụ án mua bán ma túy khác. 
 
Đây là phiên tòa đặc biệt kéo dài nhiều ngày với sự tham gia của hàng chục luật sư bào chữa cho các bị cáo. Theo đánh giá của cơ quan điều tra đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, khối lượng ma túy lớn, diễn ra trong thời gian dài, có nhiều bị cáo tham gia, có bị cáo là người nước ngoài. Các bị cáo đã lập đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua nhiều tỉnh, thành với thủ đoạn tinh vi.
 
Theo kết quả điều tra, từ năm 2017 đến tháng 4/2018, Cao Xuân Thủy, Tống Kim Sơn, Võ Văn Quý cùng 12 người khác đã thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An rồi chuyển vào TP HCM tiêu thụ. Tổng số ma túy mà các đối tượng tham gia mua bán là hơn 1,4 kg hêrôin và gần 22 kg ma túy đá.
 
Theo đánh giá của cơ quan điều tra, đây là đường dây ma túy lớn, hoạt động trong thời gian dài, đông đối tượng tham gia. Các đối tượng hoạt động rất kín kẽ, tinh vi. Trong nhiều trường hợp, những đối tượng này không ra mặt mà thuê người vận chuyển “hàng”. Để việc vận chuyển qua mắt cơ quan chức năng, ma túy được các đối tượng ngụy trang trong các thùng hoa quả rồi gửi xe khách như bao mặt hàng khác. Tuy nhiên, chiêu bài này của chúng đã nằm trong tầm ngắm của lực lượng Công an.
 
Trong số 15 bị cáo hầu tòa thì Võ Văn Quý gây chú ý hơn cả. Trước khi bị bắt, Quý công tác tại Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an TP Hồ Chí Minh với cấp bậc Thiếu tá. Từng là cán bộ có nhiều thành tích nhưng vì thiếu rèn luyện và tu dưỡng, không vượt qua được cám dỗ của đồng tiền, Quý theo bạn bè xã hội sử dụng ma túy, trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy xuyên Việt. 
 
Trước bục khai báo, Quý điềm tĩnh trả lời những câu hỏi của HĐXX. Bị cáo khai vốn là Công an nên hiểu rõ những quy định của pháp luật và hình phạt nghiêm khắc đối với những ai dính vào ma túy. Nhưng vì bị cáo giao du với một số thành phần ngoài xã hội, có sử dụng ma túy nên đã tham gia vào đường dây này. Bị cáo biết rõ là sai trái nhưng không tài nào rút chân ra được. Về số tiền được hưởng trong phi vụ làm ăn này, bị cáo khai “chỉ mấy chục triệu nhưng đã tiêu hết rồi”. Hiện, bị cáo cũng không có tài sản gì.
 
Khi được nói lời sau cùng, Võ Văn Quý đã gửi lời xin lỗi tới người thân, gia đình, bạn bè, lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh và lãnh đạo Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp cùng các đồng nghiệp. Bị cáo xin một cơ hội sống để làm lại tất cả. Bị cáo Quý còn nhắn nhủ tới những ai đang nung nấu ý định làm giàu từ ma túy thì “hãy dừng lại ngay. Buôn ma túy sẽ phải trả giá đắt”. 
 
Sau nhiều ngày xét xử, HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo Võ Văn Quý có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có công giúp cơ quan chức năng triệt phá đường dây này, gia đình bị cáo nhiều năm thờ mẹ Việt Nam anh hùng… Tuy nhiên, việc bị cáo tham gia buôn ma túy với khối lượng đặc biệt lớn nên cần phải xử lý nghiêm mình. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Võ Văn Quý tử hình. Tòa cũng tuyên án tử hình đối với 4 bị cáo khác gồm: Cao Xuân Thủy, Tống Kim Sơn, Dương Thế Anh và Dương Hồng Nhật. 
 
Hai bị cáo người Lào Và Nhia Lỳ và Cú Vư lĩnh án chung thân, cộng với bản án tử hình của vụ án khác, buộc 2 bị cáo phải lĩnh mức hình phạt chung là tử hình. Các bị cáo: Đào Duy Thương, Nguyễn Văn Thịnh, Phạm Như Hải, Huỳnh Lê Khanh, Nguyễn Chí Cường, Châu Thông Cường lĩnh án chung thân. Riêng hai bị cáo Nguyễn Hằng Ni, Thái Vĩ Dân lĩnh 20 năm tù. Tòa cũng phạt các bị cáo Quý, Sơn, Thủy mỗi bị cáo 30 triệu đồng; các bị cáo Anh, Nhật, Khanh, Thông Cường, Chí Cường mỗi người 10 triệu đồng, tịch thu 2,6 tỉ đồng tiền thu lợi bất chính từ việc buôn bán ma túy của các bị cáo trên.
.

Cao Loan

.