Thứ Ba, 21/07/2020, 07:50 [GMT+7]

Hiệu quả từ hệ thống camera giám sát lửa rừng

(Congannghean.vn)-Trước tình hình nắng nóng kéo dài và diễn biến phức tạp, tại Nghệ An, nhiều giải pháp phòng, chống cháy rừng đã được các ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương triển khai quyết liệt. Trong đó, hệ thống camera giám sát lửa rừng được lắp đặt ở huyện Nghi Lộc đã thực sự phát huy hiệu quả bước đầu khi giúp các chủ rừng và đơn vị quản lý rừng nắm bắt, theo dõi thông tin các khu rừng, phát hiện kịp thời các đám cháy để xử lý.

Cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Nghi Lộc quan sát  qua hệ thống camera giám sát lửa rừng từ Trung tâm chỉ huy
Cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Nghi Lộc quan sát qua hệ thống camera giám sát lửa rừng từ Trung tâm chỉ huy
Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ cháy gây thiệt hại về rừng với tổng diện tích bị cháy là 92.67 ha, diện tích rừng bị thiệt hại, không có khả năng phục hồi là 34.57 ha; trong đó rừng tự nhiên 1,07 ha, rừng trồng 33,29 ha. Đã có 4.673 lượt người được điều động để tham gia chữa cháy. 
 
Tại huyện Nghi Lộc, để tăng cường công tác phòng, chống cháy rừng, thời gian qua, Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ huyện thường xuyên bố trí cán bộ thay phiên nhau túc trực trên chòi cao, quan sát bằng mắt thường để giám sát lửa rừng. Tuy nhiên, cách làm này mất khá nhiều thời gian, sức lực và hiệu quả mang lại không cao. Trước thực tế nói trên, Nghệ An đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera 360 độ giám sát cháy rừng tại đơn vị với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng, trích từ ngân sách tỉnh. Hệ thống camera này có 4 mắt được đặt ở 4 điểm rừng tại các xã gồm: Nghi Văn, Nghi Đồng, Nghi Lâm, Nghi Yên và sử dụng pin năng lượng mặt trời để hoạt động. 
 
Nhiệm vụ của hệ thống camera là theo dõi tình hình các khu vực rừng 24/24 giờ và truyền tín hiệu về BQL rừng phòng hộ, giúp lực lượng túc trực có thể phát hiện  các sự việc bất thường, các đám cháy rừng để xử lý kịp thời. Theo đánh giá, các camera đều có vòng quét 360 độ để quan sát các phía, tín hiệu camera từ 4 điểm truyền về Trung tâm chỉ huy với hình ảnh rất sắc nét, giúp lực lượng chức năng dễ dàng xác định vị trí đám cháy. Bên cạnh đó, với tầm quan sát rộng lên đến 10 km nên có thể phát hiện điểm phát lửa ở những nơi xa. Ông Nguyễn Văn Công, Phó BQL rừng phòng hộ huyện Nghi Lộc cho biết: Hiện nay, đơn vị đang quản lý hơn 5.000 ha rừng, chủ yếu là rừng thông nhựa, tập trung ở các xã Nghi Yên, Nghi Văn, Nghi Lâm, Nghi Đồng. Với việc đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát lửa rừng đã hỗ trợ lực lượng trực báo cháy rất nhiều, góp phần ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các đám cháy xảy ra.
 
Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, hệ thống camera giám sát lửa rừng đã giúp BQL rừng phòng hộ Nghi Lộc phát hiện sớm và kịp thời dập tắt được 5 điểm có khói lửa, nguy cơ gây cháy rừng. Với hiệu quả thiết thực bước đầu, được biết, trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ chủ động bố trí nguồn kinh phí để tiếp tục trang bị hệ thống camera giám sát lửa rừng tại TP Vinh và các huyện Diễn Châu, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Yên Thành - là những huyện trọng điểm, thường xuyên xảy ra cháy rừng. Ngoài các địa phương nói trên sẽ chú trọng đến di tích lịch sử quan trọng trên địa bàn tỉnh như: Mộ bà Hoàng Thị Loan, đền thờ Hoàng đế Quang Trung, Khu lăng mộ Vua Mai Hắc Đế, đền Chung Sơn…
 
Tại cuộc kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mới đây tại 2 huyện Nam Đàn và Nghi Lộc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn đã đánh giá cao hệ thống camera giám sát lửa rừng. Từ những hiệu quả mang lại trong thời gian qua, đồng chí Thứ trưởng khuyến khích tỉnh Nghệ An nghiên cứu, lắp đặt thêm các điểm mới; đồng thời bố trí thêm kênh kết nối với các lực lượng liên quan để có phương án phối hợp chữa cháy hiệu quả khi xảy ra sự cố cháy.
.

An Nhiên

.