Chủ Nhật, 19/07/2020, 19:16 [GMT+7]

Giọt nước mắt muộn màng của các đối tượng buôn ma túy

(Congannghean.vn)-Trực tiếp “cõng” cả yến ma túy từ Lào sang Việt Nam và nhận số tiền lớn từ việc bán ma túy, 5 người ngoại quốc bị bắt. Ngày hầu tòa, khi đối diện với án tử, các bị cáo đều khóc, xin một cơ hội sống... Nhưng pháp luật nghiêm minh, 3 trong số 5 bị cáo ấy đã vĩnh viễn bị loại ra khỏi đời sống xã hội.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa
 
TAND tỉnh Nghệ An vừa xét xử 5 bị cáo người Lào về tội mua bán trái phép chất ma túy. Các bị cáo gồm: Đơ Vàng (SN 1970), Đà Xìa Tu Vàng (SN 1996), Vừ Chia Xồng (SN 1997), Xổm Chay Xìa Tu Vàng (SN 1993), Di Vàng (SN 1997) cùng trú tại tỉnh Bô Ly Khăm Xay, nước CHDCND Lào. Do không biết tiếng Việt nên các bị cáo đều phải có người phiên dịch. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng khi các đối tượng đều là người nước ngoài, số lượng ma túy đặc biệt lớn.
 
Theo hồ sơ, ngày 16/12/2019, Đơ Vàng cùng Xổm Chay Xìa Tu Vàng chạy xe ôtô từ Lào sang Việt Nam tìm kiếm, móc nối với các đối tượng người Việt thiết lập đường dây ma túy từ Lào vào Việt Nam. Trên đường đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), 2 bị cáo gặp sinh viên Di Vàng - đang trên đường sang Việt Nam để học tập, nên cho đi cùng xe.
 
Quá trình ngồi nói chuyện trên xe, Đơ Vàng và Xổm Chay Xìa Tu Vàng thuê Di Vàng phiên dịch, hứa trả công 200 - 500 USD. Chiều tối hôm đó, Đơ Vàng nhận được điện thoại của “ông trùm” ma túy ở Lào nhờ lấy 270.000 USD là tiền bán 30 bánh hêrôin, 18 kg ma túy đá từ người Việt Nam, sẽ nhận 5.000 USD tiền công nên đồng ý.
 
Sáng 22/12, các “ông trùm” người Lào tiếp tục chỉ đạo đối tượng có tên Thò Vàng sang Việt Nam giao ma túy. Trước khi đi, Thò Vàng chạy xe máy mang theo cả ba lô chứa ma túy đến rủ Đà Xìa Tu Vàng, Vừ Chia Xồng cùng sang Việt Nam giao ma túy. Sau đó, các đối tượng này đã đi bộ vào rừng lấy 2 ba lô chứa đầy ma túy rồi sang Việt Nam. Tuy nhiên, khi các đối tượng đang thực hiện giao dịch thì bị Công an Nghệ An bắt giữ cùng với tang vật là hơn 28 kg ma túy. Quá trình bắt giữ, Thò Vàng và các đối tượng đi ôtô nhận ma túy bỏ trốn.
 
Cùng ngày, Công an Nghệ An ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đơ Vàng, Di Vàng, Xổm Chay Xìa Tu Vàng khi các đối tượng này đang chuẩn bị nhận số tiền bán ma túy 270.000 USD cho các đối tượng người Lào tại một khách sạn trên địa bàn TP Vinh.
 
Tại tòa, các bị cáo cho rằng, chỉ nhận đưa ma túy sang Việt Nam và nhận lấy tiền thuê bán chứ không phải là người chủ mưu trong vụ án. Các bị cáo cũng trình bày việc không biết rõ quy định của pháp luật Việt Nam đối với việc buôn ma túy. “Nếu biết rõ buôn ma túy mà bị pháp luật Việt Nam xử lý nghiêm như vậy, bị cáo đã không làm. Giờ nghe án tử hình, bị cáo hoảng sợ lắm”, Đơ Vàng trình bày. Trong lời nói sau cùng, các bị cáo nêu hoàn cảnh khó khăn, xin được xem xét giảm án để có cơ hội sống.
 
Trong các bị cáo thì Đà Xìa Tu Vàng và Xổm Chay Xìa Tu Vàng là anh em ruột. Cùng hầu tòa, đối diện với bản án cao của pháp luật khiến cả hai liên tục khóc. Trong lời nói sau cùng, Đà Xìa đã xin tòa cho mình cơ hội sống để có cơ hội gặp lại anh trai. Bị cáo cũng trình bày gia cảnh khó khăn, vợ bỏ đi, hai con thơ để xin tòa xem xét giảm án.
 
HĐXX cho rằng, các bị cáo đã có hành vi đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy rất lớn cần xử phạt nghiêm minh theo pháp luật. Sau khi cân nhắc hành vi, vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX nhận định cần loại trừ ba bị cáo Đơ Vàng, Đà Xìa Tu Vàng, Vừ Chia Xồng ra khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn. Tuyên phạt Đơ Vàng, Vừ Chia Xồng, Đà Xìa Tu Vàng án tử hình, tuyên phạt Xổm Chay Xìa Tu Vàng lĩnh án chung thân; bị cáo Di Vàng bị tuyên phạt 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. 
 
Riêng đối với các đối tượng chỉ đạo các bị cáo thực hiện việc nhận tiền và mua bán ma túy trong đó có Thò Vàng, Công an Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay để điều tra xác minh thì nắm được các đối tượng này hiện đang nằm trong đường dây theo dõi của lực lượng chức năng huyện Khăm Cợt. Hiện, các đối tượng trên đã trốn khỏi địa phương.
.

Cao Loan

.