Thứ Năm, 16/07/2020, 14:55 [GMT+7]

U60 tự chấm hết cuộc đời mình vì ôm mộng đổi đời từ 'hàng trắng'

(Congannghean.vn)-Nguyễn Đình Giang từng có công việc ổn định bằng nghề buôn gỗ. Nhưng rồi, Giang đã tự khép lại cuộc đời mình bằng việc chuyển sang buôn ma túy. Việc Giang phải nhận án tử khi mái tóc đã điểm bạc, con cháu đuề huề khiến người thân chua xót. 
Bị cáo  Nguyễn Đình Giang (X) cùng đồng bọn tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Đình Giang (X) cùng đồng bọn tại phiên tòa
TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa bị cáo Nguyễn Đình Giang (60 tuổi) trú tại xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An ra xét xử sơ thẩm về tội mua bán trái phép chất ma túy. Giang hầu tòa với áo sơ mi trắng cùng đôi kính trông dáng vẻ trí thức. Bị cáo tỏ ra khá điềm tĩnh dù biết rõ bản án mà mình sắp phải nhận với hành vi mua bán gần 14 kg ma túy. Cùng hầu tòa với Giang trong vụ án này còn có 3 bị cáo khác gồm: Hoàng Doanh Điệp (SN 1981) trú tại xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương; Phạm Văn Hùng (SN 1977) trú tại xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành về tội mua bán trái phép chất ma túy; Nguyễn Công Cương (SN 1983) trú tại xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngoài ra, Điệp còn bị truy tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
 
Sinh sống ở xã miền núi nên Giang đã biết nắm bắt thời cơ khi từng có thời gian làm nghề buôn gỗ. Lợi nhuận mang lại từ nghề này đủ cho Giang nuôi sống cả gia đình. Nhưng rồi, y lại không bằng lòng với những gì mình đang có. Với mong muốn kiếm được nhiều tiền mà không tốn nhiều sức, Giang lao vào con đường mua bán ma túy. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của Giang và đồng bọn đã bị cơ quan chức năng phát hiện. 
 
Tại tòa, lúc đầu bị cáo Giang quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi mua bán ma túy. Tuy nhiên, sau đó bị cáo đã thừa nhận việc làm sai trái của mình. Theo lời khai của Giang, đầu tháng 11/2019, người đàn ông tên Xềnh gọi điện nói bị cáo mua ma túy. Xềnh thống nhất bán cho bị cáo giá 5.000 USD/kg ma túy, 5.000 USD/bánh hêrôin, 100 USD/gói nhỏ ma túy. Bị cáo đồng ý nên ngày 13/11/2019 đã trả trước cho Xềnh 15.000 USD tiền cọc để mua ma túy.  
 
5 ngày sau, tại thị trấn Con Cuông, Điệp gặp Giang để hỏi mua 2 kg ma túy với giá 300 triệu đồng nhằm mục đích bán lại kiếm lời. Vì Điệp mới trả trước 258 triệu đồng nên Giang chưa giao ma túy. Chiều 22/11/2019, sau khi được Xềnh thông báo đã có ma túy thì Giang trả thêm cho Xềnh 250 triệu đồng và 37.000 USD. Nhận tiền xong, Xềnh đưa đến nhà Giang 9.827,86 gam ma túy tổng hợp và 3.751,74 gam hêrôin. Ngoài số ma túy nói trên, Xềnh còn cho Giang 2 gói ma túy có khối lượng 19,71 gam để bán và sử dụng.
 
Tối 22/11/2019, Giang cho Điệp 6,745 gam ma túy để sử dụng. Do Điệp không có  dụng cụ để đựng số ma túy trên nên Cương lấy túi ni lông bọc phía ngoài bao thuốc và đưa cho Điệp cất giấu. Cương đòi lái xe về nhưng Điệp không đồng ý. Điệp bảo Cương bắt xe taxi về. Khi Điệp dừng xe để gói lại số ma túy Giang đưa thì bị Công an bắt giữ.
 
Thời điểm Cương định bắt taxi về thì Giang rủ ở lại. Đến 4 giờ ngày 23/11/2019, Giang gọi Cương dậy đi đến nhà Phạm Văn Ngọc ở xã Tây Thành, huyện Yên Thành. Giang muốn Cương đi cùng để xem chất lượng chiếc xe ôtô định mua của Phạm Văn Hùng là người quen của Ngọc. Trước đó, Hùng và Ngọc trao đổi thống nhất sẽ đổi 1 bánh hêrôin lấy chiếc xe. Thỏa thuận xong, Ngọc thông báo với Giang tìm được con xe Lexus, chủ xe đòi đổi 1 bánh hêrôin tính tương đương 200 triệu đồng. Hùng giao chiếc ôtô cho Giang, nhưng chưa nhận ma túy từ Giang.
 
Đến khoảng 14 giờ 20 phút ngày 23/11/2019, Công an huyện Yên Thành đến nhà Hùng thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Giang và Cương. Thấy Công an đến, Hùng vội tẩu tán 165,665 gam hêrôin và 70,8 gam ma túy tổng hợp, là số ma túy đã mua của một người đàn ông tên Long. Sau đó, Hùng, Cương, Giang lần lượt bị bắt giữ. Khám xét nơi ở của Giang, lực lượng Công an thu giữ số lượng ma túy mua của Xềnh trước đó.
 
Lý giải cho hành vi phạm tội của mình, Giang khai vì gia cảnh nghèo khó, phải nuôi mẹ bị tai biến nên đã làm liều. Tuy nhiên, lời khai của Giang theo HĐXX là khó chấp nhận, bởi khi bị cáo đã có khoản tiền hàng trăm triệu đồng thì không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh nghèo. Hơn nữa, nếu số ma túy hơn 14 kg mà bị cáo thực hiện việc mua bán được tuồn ra xã hội thì hậu quả sẽ rất khôn lường. Những lời phân tích của HĐXX khiến bị cáo cúi đầu im lặng. Riêng, người thân của bị cáo ngồi phía dưới thì rơi nước mắt. 
 
Với việc mua bán số lượng ma túy đặc biệt lớn, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Đình Giang tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy; Hoàng Doanh Điệp 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, 6 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (tổng mức hình phạt 26 năm tù); Phạm Văn Hùng 18 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy; Nguyễn Công Cương 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
 
Như đã xác định được mức án mà mình sẽ phải nhận nên Giang tỏ ra khá bình tĩnh khi nghe án. Bị cáo bình thản rời tòa, để lại những tiếng khóc nấc của người thân.
.

Hữu Khãi

.