Thứ Hai, 13/07/2020, 08:39 [GMT+7]

Tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới

(Congannghean.vn)-Thực tiễn cho thấy, cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT) là cuộc chiến lâu dài, bền bỉ và đã huy động được sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình hình mới, các địa phương trên cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, khẳng định được sức mạnh tổng hợp trong nỗ lực bảo đảm ANTT, vì sự bình yên trên mỗi địa bàn.
Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 và triển khai Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại điểm cầu Công an Nghệ An
Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 và triển khai Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại điểm cầu Công an Nghệ An
Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đã huy động được sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp, cán bộ, đảng viên, nhân dân được nâng lên rõ rệt. Hệ thống pháp luật về PCMT ngày càng được hoàn thiện. Công tác PCMT thu được những kết quả tích cực. Công tác điều tra, truy tố và xét xử tội phạm về ma túy được tiến hành kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Tình trạng tái trồng cây có chứa chất ma túy cơ bản được ngăn chặn. Hợp tác quốc tế về công tác này được tăng cường, mở rộng. Những kết quả đó đã góp phần thiết thực bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, là một trong những vấn đề an ninh phi truyền thống mang tính xuyên quốc gia. Ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào trong nước rất lớn, song chưa được ngăn chặn ngay từ khu vực biên giới. Nước ta đứng trước nguy cơ trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế. Ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới, gây rối loạn tâm thần, khó kiểm soát; việc sử dụng ma túy trong thanh, thiếu niên tăng nhanh song chưa có giải pháp hiệu quả để khắc phục, ngăn chặn, đẩy lùi. Công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai còn nhiều bất cập, hiệu quả thấp. Tội phạm và tệ nạn ma túy có nguy cơ trở thành hiểm họa, đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước, làm tổn hại đến sức khỏe của một bộ phận nhân dân và làm phát sinh nhiều loại tội phạm, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.
 
Trước thực tế nói trên, vừa qua, Đảng ủy Công an Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Hội nghị được tổ chức nhằm thống nhất nhận thức, hành động và tiếp tục huy động sự vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự cũng đã trình bày nhiều tham luận có nội dung liên quan.
 
Trong đó, tập trung đánh giá những kết quả đạt được và rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị; những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy, cai nghiện ma túy và kiến nghị giải pháp khắc phục; phân tích xu hướng tội phạm và tệ nạn ma túy mới với những thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm mới để chủ động có giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả; tập trung nghiên cứu, quán triệt triển khai Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, đồng thời thảo luận những giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu đề ra…
 
Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, thời gian qua, công tác PCMT trên địa bàn tỉnh đã đạt rất nhiều kết quả tích cực. Theo đó, từ năm 2008 đến nay, Nghệ An phát hiện, bắt 1.218 vụ, 14.226 đối tượng, thu giữ số lượng lớn ma túy và tang vật liên quan. Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành triệt xóa 283 đường dây, ổ nhóm ma túy. Và, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy theo Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị trong thời gian tới, Nghệ An đưa một số giải pháp cụ thể như: Tập trung lãnh đạo chỉ đạo phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị gắn với việc tiếp tục nghiên cứu các văn bản chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phát huy tối đa vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các ngành chức năng, các đoàn thể chính trị - xã hội, trước hết là người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCMT. 
 
Tăng cường phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, đối tượng có nguy cơ cao, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tuyên truyền vận động với phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia PCMT, hạn chế tối đa việc phát sinh người nhiễm mới. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về PCMT ở cơ sở, từ đó giúp cán bộ, nhân dân nhận thức đúng và xác định được trách nhiệm của mình trong công tác PCMT, nâng cao ý thức tự cảnh giác, phòng ngừa.
 
Tập trung đấu tranh quyết liệt, triệt xóa các tụ điểm, địa bàn trọng điểm phức tạp, các đường dây, ổ nhóm, đối tượng hoạt động tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; đấu tranh, bóc gỡ các tổ chức tội phạm ma túy lớn xuyên quốc gia; tấn công vũ trang các đối tượng sử dụng vũ khí “nóng” tổ chức mua bán ma túy trên tuyến biên giới. Chủ động phòng ngừa việc sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn; ngăn chặn triệt để tái trồng cây thuốc phiện; nâng cao hiệu quả công tác bắt, vận động đối tượng phạm tội về ma túy.
 
Chỉ đạo huy động các cấp, ngành vào cuộc quyết liệt trong công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Đặc biệt, tập trung nâng cao hiệu quả công tác lập hồ sơ, đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Để thực hiện được mục tiêu, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành liên quan phối hợp nghiên cứu và có giải pháp tham mưu mở rộng quy mô các trung tâm có chức năng cai nghiện, đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra...
 
Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ban, ngành và quần chúng nhân dân, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, cuộc đấu tranh PCMT trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần bảo đảm ANTT, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
.

Ngọc Anh

.