Thứ Bảy, 11/07/2020, 07:22 [GMT+7]

Huyện Quỳ Hợp vay tiền của doanh nghiệp làm dự án, gần 10 năm không trả hết nợ

(Congannghean.vn)-Để kịp tiến độ dự án, huyện Quỳ Hợp đã vay số tiền 1,4 tỉ đồng của một doanh nghiệp ở TX Thái Hòa để phục vụ công tác đền bù, GPMB. Dự án đã hoàn thiện, đưa vào khai thác gần 10 năm nay nhưng đến nay, huyện vẫn chưa thực hiện xong nghĩa vụ trả nợ, mặc dù doanh nghiệp đã nhiều lần đòi nợ.
Dự án Đường giao thông liên xã Châu Lộc - Liên Hợp - Châu Tiến  (nay là Tỉnh lộ 532) đã hoàn thiện, đưa vào khai thác 6 năm nay
Dự án Đường giao thông liên xã Châu Lộc - Liên Hợp - Châu Tiến (nay là Tỉnh lộ 532) đã hoàn thiện, đưa vào khai thác 6 năm nay
Ông Hoàng Mạnh, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Minh Sáng (Công ty Minh Sáng), trụ sở tại xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa phản ánh: Công ty Minh Sáng là đơn vị thi công gói thầu số 2 xây dựng nền, mặt đường lý trình Km10+0.00 - Km13+200 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên xã Châu Lộc - Liên Hợp - Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp. Dự án đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2011. Trước đó, trong quá trình thi công, do vướng mắc mặt bằng thi công, phải đền bù cho các hộ dân. Để kịp tiến độ, trong khi kinh phí chưa kịp bố trí, UBND huyện Quỳ Hợp, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng (gọi tắt là Ban QLDA) huyện này đã đề nghị Công ty Minh Sáng cho vay số tiền là 1,8 tỉ đồng để đền bù GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu bàn giao công trình theo đúng kế hoạch.
 
Cụ thể, tại biên bản làm việc ngày 23/9/2011, có sự tham gia của ông Vy Thanh Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, Trưởng ban QLDA và ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch kiêm Phó ban QLDA cùng kế toán Lương Văn Thành, huyện này đã cùng đại diện Công ty Minh Sáng, thống nhất nội dung: “Để đảm bảo nguồn kinh phí chi trả cho công tác bồi thường, GPMB dự án đường giao thông liên xã Châu Lộc - Liên Hợp - Châu Tiến (do kinh phí GPMB dự án tăng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, nhưng chủ đầu tư chưa trình phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư), Ban QLDA huyện Quỳ Hợp đề nghị Giám đốc Công ty Minh Sáng cho Ban QLDA vay số tiền 1,8 tỉ đồng để chi trả công tác bồi thường, GPMB công trình. Số tiền này Ban QLDA sẽ hoàn trả cho nhà thầu sau khi được UBND tỉnh phê duyệt bổ sung tổng mức đầu tư của công trình và được Kho bạc Nhà nước giải ngân”. 
 
Giám đốc Công ty Minh Sáng Hoàng Mạnh cho biết, giấy tờ vay là vậy nhưng thực tế lúc bấy giờ, tình hình kinh tế công ty đang gặp rất nhiều khó khăn, nên ngày 28/10/2011, phía Minh Sáng chỉ cho huyện Quỳ Hợp vay số tiền là 1,4 tỉ đồng. Trong đó, số tiền 1 tỉ đồng được giao trực tiếp cho Hội đồng đền bù, GPMB huyện; 400 triệu đồng còn lại giao cho Ban QLDA (thể hiện tại phiếu thu ngày 28/10/2011, có con dấu của BQL Dự án ĐTXD huyện Quỳ Hợp). Sau khi công trình hoàn thành, ngày 23/8/2012, BQL Dự án ĐTXD huyện Quỳ Hợp đã trả số tiền 1 tỉ đồng cho Công ty Minh Sáng, còn lại 400 triệu đồng, đến nay huyện Quỳ Hợp vẫn chưa có phương án trả nợ cho doanh nghiệp. 
 
Sau nhiều lần “đòi nợ” nhưng bất thành, ngày 19/5/2020, Công ty Minh Sáng đã có công văn gửi UBND huyện Quỳ Hợp, nội dung: “Đã gần 9 năm kể từ ngày Công ty Minh Sáng cho Ban QLDA huyện Quỳ Hợp vay tiền, đến nay Công ty chỉ mới nhận được số tiền 1 tỉ đồng, còn 400 triệu đồng huyện Quỳ Hợp vẫn chưa có phương án để chi trả cho nhà thầu. Chúng tôi đã nhiều lần lên làm việc với phòng Tài chính, Ban QLDA, Hội đồng đền bù, GPMB và những người có liên quan, nhưng vẫn không có hướng giải quyết số nợ còn lại. Trong khi đó, đối với công trình này, đến nay huyện Quỳ Hợp vẫn đang nợ Công ty Minh Sáng số tiền 5,89 tỉ đồng”, trích nội dung công văn của Công ty gửi huyện Quỳ Hợp.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Nam, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳ Hợp cho rằng, việc vay tiền này là của Ban QLDA cũ, bản thân ông Nam được điều động làm giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳ Hợp sau này nên không biết, vì không được bàn giao. Theo ông Nam, nếu có hồ sơ đầy đủ tại Ban thì sẽ có phương án để trả nợ. Mặc dù bản thân ông Nam cũng đã nghe thông tin là Ban QLDA có nợ Công ty Minh Sáng tiền, nhưng hiện nay vẫn chưa có hồ sơ, sổ sách gì liên quan để có phương án trả nợ. “Hiện nay thì vẫn chưa có nguồn, nếu có nguồn thì sẽ làm thủ tục để chi trả, nếu đủ hồ sơ, thủ tục. Rõ ràng là phải trả nợ cho doanh nghiệp, nhưng phải đầy đủ thủ tục, hồ sơ chứng từ”, ông Nam khẳng định. Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp thì cho rằng, việc này huyện đã chỉ đạo phương án tháo gỡ cho doanh nghiệp, nhưng do tiền vay không nộp vào ngân sách nên không xử lý được. Trong khi huyện Quỳ Hợp đang loay hoay tìm phương án trả nợ, thì doanh nghiệp cũng đang chết mòn vì ảnh hưởng kép, từ dịch COVID-19 đến nhiều khoản nợ công trình lẫn nợ tư từ Nhà nước, đến nay vẫn chưa thanh, quyết toán và giải ngân được.
.

THIỆN THÀNH

.