Thứ Năm, 09/07/2020, 15:48 [GMT+7]

Trạm trộn bê tông nhựa Asphalt không phép ngang nhiên hoạt động

(Congannghean.vn)-Trạm trộn này được xây dựng trong đất vườn của ông Đường Văn Hạnh ở xóm 1, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu. Dù chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, song trạm trộn bê tông nhựa nói trên đã hoạt động hơn 1 năm nay, ước tính trạm này sản xuất hàng nghìn tấn bê tông nhựa cung cấp cho các công trình trên địa bàn.
  Trạm trộn bê tông nhựa Asphalt không phép hoạt động                 hơn 1 năm qua, gây ô nhiễm môi trường
Trạm trộn bê tông nhựa Asphalt không phép hoạt động hơn 1 năm qua, gây ô nhiễm môi trường
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ đầu tư của trạm trộn bê tông nhựa Asphalt là Công ty CP Xây dựng - Đầu tư 289 (trụ sở chính tại TP Vinh). 
 
Trạm trộn này được xây dựng từ giữa năm 2019, trên khu đất vườn do chủ đầu tư thuê lại của gia đình ông Đường Văn Hạnh ở xóm 1, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu. Nhiều tháng qua, trạm trộn này hoạt động sản xuất bê tông nhựa cung cấp cho nhiều dự án trên địa bàn, trong đó phần nhiều là bê tông nhựa dùng để sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 48. Tuy nhiên, điều đáng nói là trạm trộn này hoạt động khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đồng thời, quá trình hoạt động của trạm trộn cũng bị người dân địa phương phản ánh vì ô nhiễm môi trường.
 
Nhiều người dân sinh sống gần trạm trộn này cho biết, thời điểm cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trạm trộn bê tông nhựa hoạt động liên tục, mỗi lần máy trộn hoạt động là mùi nhựa khét lan ra cả vùng rất khó chịu. Ngoài ra, hàng chục chuyến xe ra vào vận chuyển vật liệu làm cho đường sá hư hỏng, bụi bay mù mịt, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.
 
Tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, ngày 10/9/2019, UBND huyện Quỳnh Lưu cử một tổ công tác xuống phối hợp với UBND xã Quỳnh Tam kiểm tra sự việc. Sau khi kiểm tra, rà soát, đoàn công tác đã lập biên bản sự việc, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư trạm trộn đến ngày 30/3/2020 phải di dời trạm trộn nói trên. Việc thực hiện cam kết được giao cho chủ đầu tư trạm trộn dưới sự theo dõi của UBND xã Quỳnh Tam. Tuy nhiên, cam kết nói trên đã không được chủ đầu tư trạm trộn thực hiện, trái lại trạm vẫn hoạt động sản xuất vật liệu nhưng chính quyền địa phương xã Quỳnh Tam vẫn loay hoay không biết xử lý như thế nào?!
 
Có thể khẳng định, việc Công ty CP Xây dựng - Đầu tư 289 xây dựng trạm trộn bê tông nhựa Asphalt tại khu vực vườn của gia đình ông Đường Văn Hạnh ở xóm 1, xã Quỳnh Tam là không đúng quy định của pháp luật. Bởi vì, khu đất của gia đình ông Hạnh đang là đất nông nghiệp, đất ở, không thuộc đất quy hoạch sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, trạm trộn bê tông nhựa là loại công trình hoạt động có điều kiện, cần được cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án, cấp phép xây dựng. Vậy, vì sao qua kiểm tra, UBND huyện Quỳnh Lưu và UBND xã Quỳnh Tam đã phát hiện vi phạm của chủ đầu tư xây dựng trạm trộn, các bên đã ký cam kết di chuyển trạm trộn này chậm nhất là 30/3/2020, thế nhưng đến nay trạm trộn “không phép” vẫn hoạt động? Có hay không chính quyền địa phương xã Quỳnh Tam và các cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu đang cố tình “ngó lơ” cho doanh nghiệp sai phạm hoạt động, bất chấp quy định của pháp luật?
.

Đ. Thắng