Thứ Bảy, 04/07/2020, 08:21 [GMT+7]

'Giúp' bạn sang Đức lao động trái phép, người phụ nữ lĩnh án

(Congannghean.vn)-“Giúp” bạn đi xuất khẩu lao động trái phép sang Đức, cái giá mà Nguyễn Thị Thắm phải trả là ra hầu tòa về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Được biết, bạn của Thắm là nạn nhân trong vụ 39 người Việt Nam tử vong trong container ở Anh.
Bị cáo Nguyễn Thị Thắm
Bị cáo Nguyễn Thị Thắm
 
Nguyễn Thị Thắm (24 tuổi) trú tại phường Nghi Tân, TX Cửa Lò đến TAND tỉnh Nghệ An với cái bụng bầu 7 tháng. Trời nắng nóng cộng với nỗi lo phải đối diện với bản án khiến cho Thắm mệt mỏi, sợ hãi. “Đêm qua, em không chợp mắt được tí nào vì sợ không biết mình sẽ nhận bản án mấy năm tù”, Thắm tâm sự.
 
Nguyễn Thị Thắm học nghề làm tóc tại địa phương. Thắm có anh trai làm việc ở Đức. Bạn học của Thắm -  anh N.V.H. biết anh của Thắm đang ở nước ngoài nên đã nhờ cô liên lạc với anh trai tìm đường dây đưa sang Đức để làm ăn. Thắm hỏi anh trai và được cho số điện thoại của một người phụ nữ tên Hương, sống ở Hà Nội. Liên lạc với Hương, người này cho biết, đi xuất khẩu lao động với hình thức du lịch sang Đức sẽ phải mất chi phí 16.000 USD. Người sang rồi mới nhận tiền.
 
Thắm thông báo lại cho H. cách thức, đồng thời nâng giá lên 16.500 USD. H. đồng ý với phương án và giá tiền này. Ngày 15/7/2018, H. xuất cảnh sang Liên bang Nga. Khoảng 2 tuần sau, một người đàn ông gọi điện thông báo cho Thắm anh H. đã sang Đức. Lúc này, Thắm đến nhà mẹ của anh H. để thu tiền như đã thỏa thuận từ trước, sau đó đưa cho một người phụ nữ khác theo số điện thoại được người của Hương cho.
 
Sau một thời gian ở Đức, anh H. đã vượt biên sang Vương quốc Anh và tử vong cùng 38 người khác trong thùng xe container vào ngày 23/10/2019 tại khu công nghiệp Wateglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London, Vương quốc Anh.
 
Cơ quan chức năng xác đinh, quá trình tổ chức đưa anh H. xuất cảnh trái phép sang Đức, Nguyễn Thị Thắm đã thu số tiền chênh lệch 500 USD (quy đổi thành 11 triệu đồng), bớt lại cho mẹ H. 3 triệu đồng, thu lợi bất chính 8 triệu đồng. Cơ quan chức năng phát hiện, anh H. nhập cảnh trái phép sang Đức, một cuộc điều tra về đường dây đưa nam thanh niên này sang Đức bất hợp pháp được mở ra. Ngày 5/11/2019, Nguyễn Thị Thắm bị Công an bắt giữ, sau đó áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú”.
 
Tại thời điểm Thắm bị bắt, chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra đám cưới của mình. Lúc bấy giờ, Thắm sợ hãi, suy sụp hẳn đi. “Em cũng chỉ nghĩ là bạn bè giúp đỡ nhau thôi chứ không biết mình vi phạm pháp luật. Những người em liên hệ để đưa H. sang Đức em cũng không biết họ là ai. Thời điểm đó, do bận chuẩn bị đám cưới nên em cũng không nắm được thông tin về vụ việc 39 lao động Việt Nam tử vong trong container trong đó có H. bạn em.  Chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật mà ra cơ sự này, em mong được HĐXX giảm nhẹ hình phạt”, Nguyễn Thị Thắm chia sẻ.
 
HĐXX nhận định, Nguyễn Thị Thắm không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động; Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố Thắm tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.
 
Mặc dù không phải trực tiếp gây ra cái chết cho anh N.V.H., thế nhưng hành vi của Nguyễn Thị Thắm đã ảnh hưởng đến tình hình ANTT, vì vậy cần phải có mức án nghiêm khắc, đủ sức răn đe, phòng ngừa chung. Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Thắm 15 tháng tù giam, thời hạn tù tính từ thời điểm bị bắt thi hành án. Tòa án cũng ra phán quyết tịch thu 8 triệu đồng  - số tiền Thắm thu lợi bất chính từ hành vi phạm tội của mình gây ra. 
 
15 tháng tù là hình phạt thích đáng cho Nguyễn Thị Thắm và cũng là bài học cho những ai vì thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin, giúp sức, tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động.
.

Phan Tuyết

.