Thứ Sáu, 10/07/2020, 10:11 [GMT+7]
Huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)

Lợi dụng thi công nhà máy nước để bán đất trục lợi

(Congannghean.vn)-Trong quá trình thi công công trình đầu mối dự án nhà máy nước sạch huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), công ty THHH  Khánh Môn đã lợi dụng việc bóc đất phong hóa để vận chuyển một khối lượng lớn đất đi bán cho các hộ dân xã Phú Gia. 
Công trình đầu mối dự án nhà máy nước có khoảng 20.000m3 đất phong hóa
Công trình đầu mối dự án nhà máy nước có khoảng 20.000m3 đất phong hóa
Dự án nhà máy nước và hệ thống cấp nước sạch cho nhân dân thị trấn Hương Khê và 8 xã vùng phụ cận thuộc huyện Hương Khê Hà Tĩnh do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 229 tỷ đồng. Đơn vị thi công gồm liên danh Công ty TNHH Khánh Môn và Công ty Cổ phần xây lắp Hà Huy thi công, tiến độ thực hiện dự án là 30 tháng. Trong đó, hạng mục thi công công trình đầu mối nhà máy nước do Công ty TNHH  Khánh Môn (Cty Khánh Môn), có địa chỉ tại TP Hà Tĩnh đảm trách. 
 
Với mục tiêu hiện thực hóa chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn trên địa bàn huyện Hương Khê, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho nhân dân, gắn với hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, dự án khi hoàn thành sẽ cung cấp nước sạch phục vụ cho 15.000 hộ dân thuộc thị trấn Hương Khê và 8 xã lân cận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Nhà máy nước được đặt tại khu vực đầu nguồn nước sông Tiêm thuộc địa bàn xã Phú Gia với công suất 9.000m3 ngày đêm. Hệ thống đầu mối gồm một trạm bơm cấp 1, một trạm bơm cấp 2 và một trạm xử lý. Hệ thống tuyến đường ống cấp nước dài trên 210km, gồm có: 33km tuyến đường ống mạng cấp 1; 70km tuyến đường ống cấp nước mạng cấp 2 và 107km tuyến đường ống cấp nước mạng cấp 3.
 
Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình đầu mối nhà máy nước có khối lượng đất phong hóa khoảng 20.000m3. Và để tránh lãng phí nguồn tài nguyên này, UBND xã Phú Gia đã lập tờ trình đề xuất chủ đầu tư xin vận chuyển khối lượng đất dư thừa đến các điểm tập kết trên địa bàn phục vụ xây dựng nông thôn mới. Tất cả các điểm tập kết tại các thôn đều được UBND xã Phú Gia thống nhất với ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hương Khê (Ban QLDA), đơn vị thi công và có danh sách kèm theo.
 
Cụ thể các vị trí tập kết gồm: Cổng Đền Trầm Lâm (thôn Phú Thành), Thôn Hòa Nhượng, thôn Phú Bình, thôn Quang Lộc, Thôn Trường Sơn, Thôn Phú Giang, thôn Trung Hà, Thôn Phú Hưng, thôn Phú Vinh, Thôn Phú Yên, thôn Phú Hồ.
 
Để đảm bảo lượng đất thải được vận chuyển đến đúng điểm tập kết, giữa Ban QLDA và UBND xã Phú Gia thống nhất phương án quản lý theo phương thức phát phiếu đi, thu phiếu về. Nghĩa là mỗi xe chở đất khi ra khỏi công trường được phát một phiếu, sau đó đến điểm tập kết sẽ được phía UBND xã phát một phiếu xác nhận. Sau đó lái xe mang phiếu này về nộp lại làm cơ sở thanh toán cước vận chuyển. Tuy nhiên, trên thực tế, cty Khánh Môn đã “lách luật” vận chuyển một khối lượng lớn đất phong hóa đi tiêu thụ khắp nơi trên địa bàn, “bỏ túi” số tiền không hề nhỏ.
Một điểm đổ đất phong hóa trái phép của Cty Khánh Môn
Một điểm đổ đất phong hóa trái phép của Cty Khánh Môn
Ông Ngô Văn T. thôn Phú Giang cho biết : “Vừa qua, tôi đã mua được 38 xe để đổ nâng nền sân với tổng số tiền hơn 11 triệu đồng. Xe đầu tiên xã cho nên họ chỉ lấy 50.000 đồng, còn từ xe thứ 2 trở đi họ lấy 300 ngàn đồng/1 xe. Mua xe nào trả tiền trực tiếp xe đó cho lái xe. Trong xóm ngoài gia đình tôi ra còn rất nhiều hộ mua, có hộ mua hơn 50 xe”.
 
Theo quan sát của chúng tôi, ngoài địa bàn thôn Phú Giang, rất nhiều thôn khác cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nhiều hộ dân khi được hỏi đều cho biết ho phải bỏ tiền túi ra để mua đất với giá từ 200 đến 300 ngàn/1 xe tùy theo cung đường gần hay xa.
 
Trong khi đó, trao đổi với lãnh đạo UBND xã Phú Gia và Ban quản lý dự án huyện Hương Khê thì đại diện hai đơn vị này đều khẳng định không có chuyện nhà thầu bán đất. Tất cả lượng đất phong hóa đều đổ về đúng nơi quy định của bãi thải. “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, nếu có tình trạng bán đất trái phép sẽ xử lý một cách nghiêm minh”. Ông Anh Tuấn, Phó trưởng Ban quản lý dự án huyện Hương Khê cho biết. 
 
Một dự án hàng trăm tỷ đồng nhưng chỉ vừa mới thi công nhà thầu đã bộc lộ sai phạm khiến người dân bất bình về công tác quản lý giám sát công trình của đơn vị chủ đầu tư. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm và có những chấn chỉnh kịp thời tránh thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.
.

Trung Thông - Thu Hường

.