Thứ Bảy, 11/07/2020, 08:44 [GMT+7]

Cặp nhân tình cùng dắt nhau vào tù vì ma túy

(Congannghean.vn)-Vốn là người nghiện ma túy lâu năm nên khi được một đối tượng thuê vận chuyển ma túy, Vũ Văn Tuấn đồng ý. Để hành trình đi lấy ma túy được thuận tiện, Tuấn rủ thêm nhân tình từ Thái Nguyên cùng về Nghệ An. Để rồi điểm kết thúc hành trình của cặp đôi ấy là… nhà tù. 

Với hành vi vận chuyển ma túy, Tuấn và nhân tình phải hầu tòa
Với hành vi vận chuyển ma túy, Tuấn và nhân tình phải hầu tòa
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Vũ Văn Tuấn (46 tuổi) trú tại xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và Lương Thị Hà (29 tuổi) trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. 
 
Tuấn dù đã có vợ con, nhưng vẫn có quan hệ ngoài luồng với Hà. Cả hai sau đó đã chung sống với nhau như vợ chồng trong ngôi nhà của Tuấn ở TP Thái Nguyên. Cũng chính điều đó khiến cuộc sống của vợ chồng Tuấn lục đục. Người vợ lớn hơn tuấn 11 tuổi vì không muốn chứng kiến cảnh chồng của mình qua lại với nhân tình nên đã dọn ra ngoài, tá túc nhà người quen. 
 
Vốn là người nghiện ma túy nên Tuấn quen biết một số bạn nghiện, trong đó có khách mát-xa (Tuấn kinh doanh dịch vụ mát-xa). Vào một ngày giữa tháng 12/2019, Tuấn được người đàn ông tên Cương gọi điện thuê vào Nghệ An lấy ma túy, sẽ được hưởng 60 triệu đồng tiền công. Chỉ với việc di chuyển chặng đường dài hơn 400 km nhưng có khoản tiền lớn, Tuấn liền đồng ý rồi rủ bạn gái quê Nghệ An cùng đi. Khi đã rủ được nhân tình, cả hai thuê xe taxi để về Nghệ An. Khoảng 3 giờ ngày 15/12, khi đi đến khu vực bản Vẽ, huyện Tương Dương thì Tuấn và Hà thấy một người đàn ông ngồi trên xe máy đứng bên lề đường vẫy tay ra hiệu dừng lại. Cả hai xuống xe ôtô rồi lên xe máy người này để vào khu vực đồi núi. 
 
Sau đó, Tuấn đi bộ một mình lên đồi còn Hà đứng lại chờ. Đi một đoạn thì Tuấn gặp một người đàn ông rồi nhận từ người này 1 túi ni lông màu đen chứa 5 bánh hêrôin và 30 triệu đồng. Tuấn ngầm hiểu đó là 1 nửa tiền công mà mình được nhận trước. Sau khi xuống đồi, Tuấn đưa cho bạn gái 2 bánh hêrôin bảo cất giấu vào trong người, còn mình cầm 3 bánh hêrôin để ngược ra Bắc. Khi chiếc xe taxi do cả hai thuê đi đến bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương thì bị Công an bắt giữ. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, cả hai đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Tại phiên tòa, Tuấn khai vì hám lợi nên đã đi vào con đường liên quan đến ma túy dù biết đó là vi phạm pháp luật. Trong khi đó, bị cáo Hà khai vì được người yêu rủ nên cùng tham gia. “Bị cáo rất hối hận về việc làm của mình, xin tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội trở về với gia đình”, Hà trình bày. 
 
Trước tòa, Tuấn cũng thừa nhận mình đã có gia đình riêng, chưa ly hôn nhưng vẫn chung sống với Hà. “Bị cáo biết điều đó là vi phạm luật hôn nhân gia đình sao vẫn vi phạm?”, trước câu hỏi của vị đại diện VKS, Tuấn cúi đầu im lặng. Vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, hành vi của hai bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Vì hám lợi, các bị cáo đã bất chấp, thực hiện hành vi mà pháp luật nghiêm cấm. Do đó, cần có bản án tương xứng với hành vi phạm tội nên đề nghị bị cáo Tuấn án chung thân, còn Hà 20 năm tù. 
 
Nghe VKS đọc lời luận tội, những người thân của hai bị cáo ngồi phía dưới đều lo lắng. Họ rất bất ngờ khi nghe tin con, chồng của mình bị bắt vì liên quan đến ma túy. Nhất là đối với người mẹ 92 tuổi của bị cáo Tuấn. Cả một đời lam lũ lo cho 10 đứa con, nhưng khi tuổi cao, sức yếu, mắt mờ thì đứa con thứ 9 lại vi phạm pháp luật. Buồn vì con đi sai đường lạc lối nhưng là một người mẹ bà không đành lòng để mặc mà bắt xe vượt chặng đường dài để vào Nghệ An động viên con. Được nhìn thấy mẹ tại tòa, Tuấn dù đã lớn tuổi nhưng vẫn rơi nước mắt, bật khóc gọi mẹ như một đứa trẻ. Bà tâm sự, hôm nay cất công đến tòa những mong gửi ít lời động viên để nó yên tâm cải tạo, tìm cơ hội sống. Bà nhắn nhủ con rằng “đường còn dài nên mình phải biết nhận ra lỗi lầm của mình để sửa”. 
 
Xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Vũ Văn Tuấn tù chung thân, tuyên phạt Lương Thị Hà 20 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Riêng đối với người đàn ông tên Cương do các bị cáo không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan Công an không có căn cứ để kiểm tra, xử lý. 
.

Cao Loan

.