Chủ Nhật, 12/07/2020, 11:02 [GMT+7]

Đưa thiếu nữ sang Trung Quốc bán, 3 người đàn ông lĩnh án

(Congannghean.vn)-Lương Thị O. (SN 1995) trú tại xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn cùng chồng và đứa con có mặt tại TAND tỉnh Nghệ An từ sáng sớm. Ngoài O. còn có Pịt Thị X. (SN 2001),  họ chính là nạn nhân của vụ mua bán người và trẻ em xảy ra cách đây 5 năm. 
Ba bị cáo tại tòa
Ba bị cáo tại tòa
Chia sẻ với chúng tôi, O. cho biết, cuộc sống của cô những ngày sống ở xứ người tưởng chừng như rơi vào bế tắc. Mặc dù có con với người chồng Trung Quốc, nhưng ngày đêm cô đau đáu nhớ về quê hương. Sau khi trốn thoát, về quê, cô tìm được một người yêu thương chia sẻ cùng mình. Tình yêu đơm hoa, kết trái, cô đã sinh cho người chồng một đứa con vừa tròn 2 tháng tuổi.
 
Lương Thị O. nhớ lại, khoảng năm 2015, O. và X. được Moong Văn Nhi, Lương Văn Nhi, đều sinh năm 1995, trú cùng bản với mình rủ đi miền Nam làm công nhân với mức lương 2, 5 triệu đồng/tháng. Nghĩ mình bị lừa bán sang Trung Quốc, nên hai cô gái từ chối. Tuy nhiên,  khi hai người đàn ông tên Nhi hứa rằng sẽ đi cùng đến công ty, O. và X. liền gật đầu đồng ý. 
 
Ngày 16/9/2015, các đối tượng đưa hai cô gái vượt biên sang Trung Quốc. Vào thời điểm này, O. vừa tròn 20 tuổi, còn X. mới 14 tuổi. Chuyến đi trót lọt nhờ sự giúp sức của Cụt Văn Hội (SN 1977) trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn và Moong Thị Mau (sống ở Trung Quốc, là em họ của Hội).
 
Sang xứ người, hai cô gái những tưởng sẽ có một công việc ổn định, có thu nhập cao. Nào ngờ, O. và X. bị bán làm vợ cho đàn ông Trung Quốc. Lúc này, cả hai đành “ngậm đắng nuốt cay” chấp nhận làm dâu xứ người, chờ thời cơ trở về Việt Nam.
 
Suốt 3 năm chung sống với người chồng ở Trung Quốc, dù không có tình cảm, nhưng O. vẫn sinh cho người đàn ông này 2 đứa con. Cuối năm 2018, O. dò hỏi và liên lạc được với X. Sau khi hỏi thăm tình hình của nhau, hai người phụ nữ đã lên kế hoạch bỏ trốn. Dù không đành lòng nhưng cả hai chấp nhận để con ở lại xứ người mới dễ dàng thoát thân.
 
Sau khi trở về nước, việc đầu tiên O. và X. làm là viết đơn tố cáo với Công an về hành vi mua bán người của các đối tượng. Từ lá đơn, Cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra, làm rõ, bắt giữ Moong Văn Nhi, Lương Văn Nhi và Cụt Văn Hội về hành vi mua bán người và mua bán trẻ em. Riêng Moong Thị Mau do đang ở Trung Quốc nên cơ quan chức năng chưa thể xử lý.
 
Đứng trước bục khai báo, Lương Văn Nhi và Moong Văn Nhi khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hai người đàn ông tên Nhi nói rằng, hai bị cáo được Hội bàn bạc tìm phụ nữ để bán. Mặc dù biết đó là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi, nên cả hai đồng ý tham gia. Được biết, trong vụ án này, mỗi bị cáo được hưởng lợi số tiền 6 triệu đồng.
 
Trả lời HĐXX, bị cáo Cụt Văn Hội khai rằng, em họ của Hội là Moong Thị Mau, sinh sống ở Trung Quốc. Trong một lần trở về Việt Nam, Mau có nói chuyện với Hội về việc tìm phụ nữ, trẻ em ở các bản làng đưa sang Trung Quốc bán để kiếm lời. Với việc bán hai cô gái sang xứ người, bị cáo Cụt Văn Hội được trả công 33 triệu đồng.  Tham dự phiên tòa với tư cách là bị hại, O. và X. đề nghị HĐXX xử phạt nghiêm minh các bị cáo.
 
Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Cụt Văn Hội 17 năm tù cho hai tội mua bán người và mua bán trẻ em; hai bị cáo Lương Văn Nhi và Moong Văn Nhi mỗi bị cáo 15 năm tù về 2 tội danh trên. Tòa cũng buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho mỗi bị hại 30 triệu đồng.
 
.

Phan Tuyết

.