Thứ Năm, 25/06/2020, 09:12 [GMT+7]

Cam go cuộc chiến phòng, chống tội phạm mua bán người (Bài 4)

 
(Congannghean.vn)-Những năm qua, Nghệ An đã làm tốt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại một số huyện miền núi thiếu hiểu biết về pháp luật, không có việc làm ổn định… đã nhẹ dạ cả tin trước những hành vi phạm tội tinh vi dẫn đến “sập bẫy” bọn buôn người, bị chúng biến thành “món hời” khi đem đến các thành phố lớn hoặc đưa sang bên kia biên giới bán lấy tiền tiêu xài.
 
Bài 4: Nhiều cách làm hay góp phần phòng, chống tội phạm mua bán người
 
Không chỉ đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người, thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã kịp thời phối hợp với các ban, ngành trong tỉnh, nhất là Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều cách làm hay nhằm tuyên truyền sâu rộng các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người cũng như chính sách pháp luật liên quan đến các tầng lớp nhân dân, nhất là phụ nữ, trẻ em trên địa bàn để làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm mua bán người… 
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền 
 
Có thể thấy, sau khi Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (gọi tắt là Ban chỉ đạo 138/CP) triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2016 - 2020, trong đó lựa chọn Nghệ An là một trong 6 địa phương chỉ đạo điểm; Công an tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch để chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện chỉ đạo điểm về phòng, chống mua bán người; lựa chọn 2 huyện là Tương Dương, Quế Phong để chỉ đạo điểm cấp huyện và lựa chọn các xã Tam Quang, Nga My, huyện Tương Dương; xã Quang Phong, huyện Quế Phong là đơn vị chỉ đạo điểm cấp xã. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh phối hợp Bộ Công an tổ chức hội nghị cấp tỉnh triển khai chỉ đạo điểm. Sau hơn 2 năm thực hiện đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần kìm giữ và làm giảm tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn.
Lễ ra mắt câu lạc bộ “Bình yên” tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp
Lễ ra mắt câu lạc bộ “Bình yên” tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp
Góp phần vào những thành công đó, có thể nói Công an tỉnh, Hội LHPN tỉnh là hai lực lượng nòng cốt, tiên phong trong công tác tuyên truyền phòng, chống mua bán người trên địa bàn. 
 
Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành, thị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành nghiêm pháp luật. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, Tỉnh hội cũng đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm về công tác phòng ngừa tội phạm mua bán người đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An, bà Phạm Thị Hà An, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp, Hội LHPN tỉnh Nghệ An cho biết: Cùng với việc thành lập các mô hình, Hội đã xây dựng bản tin phụ nữ Nghệ An chuyên đề “Phụ nữ với công tác phòng, chống mua bán người” phát hành đến tận cơ sở.
 
Các cấp Hội cũng đã tích cực chủ động phối hợp với các ban, ngành, địa phương như Công an huyện, Phòng Tư pháp đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn về công tác phòng, chống mua bán người. Chủ động tranh thủ các nguồn lực từ Trung ương Hội, các tổ chức quốc tế để phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đối thoại chính sách về di cư lao động và phòng ngừa mua bán người. Thông qua đó, đã hướng cán bộ, hội viên, phụ nữ vào việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn tội phạm mua bán người, bước đầu tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng, góp phần phòng, chống hiệu quả tội phạm mua bán người trên địa bàn.
 
Riêng Công an tỉnh Nghệ An, bên cạnh đấu tranh có hiệu quả với tội phạm này, đơn vị cũng đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, mua bán bào thai với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, như: Phối hợp tổ chức “Vòng tay thái bình”, Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Nghệ An tổ chức 2 buổi truyền thông phòng, chống mua bán người tại Trường THPT Nghi Lộc 2 và Trường THPT Cửa Lò 2; phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Quỳ Châu tổ chức tập huấn Luật Phòng, chống mua bán người và tổ chức đối thoại chính sách phòng, chống mua bán người và di cư tự do tại địa bàn các xã trọng điểm, phức tạp về mua bán người, thu hút hàng trăm lượt người tham gia, Phòng Tham mưu Công an tỉnh, Công an các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Châu, Quỳ Hợp… trong thời gian qua cũng đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm về mua bán người, giúp các tầng lớp nhân dân chuyển biến về nhận thức đến hành động, góp phần làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm mua bán người hoạt động trên địa bàn.
Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội LHPN tỉnh Nghệ An tuyên truyền phòng, chống mua bán người tại cộng đồng
Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội LHPN tỉnh Nghệ An tuyên truyền phòng, chống mua bán người tại cộng đồng
 
Nhiều cách làm hay
 
Cùng với việc chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai nhiều biện pháp góp phần phòng, chống tội phạm mua bán người, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh xây dựng các mô hình đạt hiệu quả cao như: Mô hình “Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người” tại các địa bàn trọng điểm, trong đó có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Điển hình như tại xã Tam Quang, Nga My (Tương Dương), Quang Phong (Quế Phong), hay gần đây nhất là mô hình “Phòng, chống mua bán người và di dịch cư không an toàn” với việc ra mắt câu lạc bộ “Bình yên” tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp.
 
Lựa chọn địa phương này để ra mắt mô hình bởi lẽ Châu Lý là địa phương có 95% đồng bào Thái sinh sống, là xã đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp, trình độ nhận thức phòng ngừa các loại tội phạm của bà con nơi đây còn nhiều hạn chế, rất dễ bị kẻ xấu mua chuộc, dụ dỗ… Trước thực trạng này, Hội LHPN huyện Quỳ Hợp đã chọn xã Châu Lý để thành lập câu lạc bộ “Bình yên” mô hình điểm “Phòng, chống buôn bán người và di cư không an toàn”, đưa câu lạc bộ trở thành “tấm lá chắn” để bảo vệ, giúp đỡ chị em. Bước đầu, câu lạc bộ đã thu hút 80 chị em phụ nữ trên địa bàn xã tham gia. 
 
Đặc biệt, trước thực trạng một số phụ nữ có thai bị lôi kéo, dụ dỗ sang Trung Quốc sinh con để bán, tại Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVII (tháng 12/2018), Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp thông báo thủ đoạn và đề nghị cử tri tỉnh nhà đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Đồng thời, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Truyền hình VTV1, ANTV, Báo Nghệ An, Đài PT - TH tỉnh cũng như chỉ đạo Báo Công an Nghệ An phối hợp với cấp ủy, chính quyền các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Hợp… tổ chức đồng loạt các hoạt động truyền thông, biên tập, phát sóng các phim tài liệu, phóng sự tuyên truyền phòng, chống tình trạng “mua bán người, mua bán bào thai”.
 
Chỉ đạo Công an cấp huyện tổ chức rà soát tình hình “mua bán người, mua bán bào thai” trên địa bàn quản lý; lập danh sách các trường hợp có nguy cơ cao trở thành nạn nhân và tiến hành tuyên truyền trực tiếp, cá biệt; yêu cầu ký cam kết không tham gia hoạt động “mua bán người, mua bán bào thai”; bố trí hòm thư tố giác, công bố số điện thoại đường dây nóng đến các thôn, bản, xóm, làng để tiếp nhận các nguồn tin liên quan đến tội phạm nói chung và tội phạm mua bán người, “mua bán bào thai”… Nhờ đó, từ đầu năm 2019 đến nay đã kìm giữ được tình hình, chỉ phát hiện thêm 2 trường hợp.
 
Có thể thấy, với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng, nhân rộng các mô hình đã từng bước xã hội hoá công tác bảo đảm ANTT nói chung, công tác phòng, chống mua bán người nói riêng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức, ý thức đến hành động của các cấp, ngành, cán bộ và nhân dân đối với công tác phòng, chống mua bán người cũng như công tác hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng sau khi trở về địa phương.
                                (còn nữa)
.

Thuỳ Anh

.