Thứ Sáu, 19/06/2020, 09:33 [GMT+7]

Cam go cuộc chiến phòng, chống tội phạm mua bán người (Bài 1)

(Congannghean.vn)-Những năm qua, Nghệ An đã làm tốt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại một số huyện miền núi thiếu hiểu biết về pháp luật, không có việc làm ổn định… đã nhẹ dạ cả tin trước những hành vi phạm tội tinh vi dẫn đến “sập bẫy” bọn buôn người, bị chúng biến thành “món hời” khi đem đến các thành phố lớn hoặc đưa sang bên kia biên giới bán lấy tiền tiêu xài.

Bài 1: Hành trình trở về từ bên kia biên giới

May mắn trốn thoát và trở về từ bên kia biên giới, nhưng cuộc sống của thiếu phụ 25 tuổi với 3 đời chồng và 4 đứa con là chuỗi ngày chưa bao giờ thôi ám ảnh bởi quá khứ từng rơi vào “bẫy” của bọn buôn người.

Lời ru buồn của người mẹ trẻ

Từ trung tâm huyện Tương Dương, vượt hơn 20 km đường rừng, chúng tôi có mặt tại bản Na Khốm, xã Yên Na trong một ngày nắng như đổ lửa. Theo chỉ dẫn của người bản địa, cuối cùng chúng tôi cũng đến được nhà của  Lương Thị Thơm (tên nhân vật đã được thay đổi), một trong những nạn nhân của đường dây mua bán người vừa trốn thoát trở về. Trong căn nhà tuềnh toàng, ngoài 4 chiếc giường được kê vào 4 góc thì gần như không còn vật dụng nào có giá trị, người phụ nữ mới bước vào tuổi 25 ôm đứa con gái nhỏ trong lòng, nở nụ cười ngượng ngịu đón chúng tôi. Bên cạnh là một đứa bé khác, thấy người lạ vào cứ níu lấy chân mẹ. Cuộc trò chuyện liên tục bị ngắt quãng khi cô phải dừng lại để ru con, những câu hát xen lẫn trong tiếng thở dài. Nhắc lại chuyện cũ, cô không nhớ gì nhiều ngoài việc đau đáu trong lòng khi phải rứt ruột bỏ lại 2 đứa con thơ (một lên ba và một chưa đầy năm) ở Trung Quốc để trốn trở về Việt Nam.

Nạn nhân Lương Thị Thơm kể lại hành trình bị gả bán của mình
Nạn nhân Lương Thị Thơm kể lại hành trình bị gả bán của mình

Bà Kha Thị O. (SN 1970), mẹ của Thơm, cho biết: Thơm là con thứ ba trong gia đình có 4 người con. Vì nhà đông con nên dù rất cố gắng nhưng học hết lớp 10, Thơm đã phải nghỉ học để phụ giúp gia đình làm nương, rẫy. Nhưng ở nhà chưa được bao lâu, thiếu nữ dân tộc Thái mới bước sang tuổi 17, đẹp như một đoá hoa rừng đã vội theo chân một chàng trai về huyện Con Cuông làm dâu. Chưa kịp hạnh phúc khi gia đình nhỏ đón chào đứa con đầu lòng, Thơm đã bị gã chồng nghiện rượu, thường xuyên đánh chửi vợ con. Không chịu đựng được người chồng vũ phu, tệ bạc, Thơm buộc phải ôm đứa con mới vài tháng tuổi về nhà mẹ đẻ. Cuộc sống quá khó khăn khi một mình nuôi con mọn, Thơm đã phải nhờ hàng xóm tìm việc làm giúp. Cô thở dài khi nhớ lại: Vào khoảng cuối năm 2013, khi con gái cô mới 8 tháng tuổi, người phụ nữ cùng bản sang nhà bảo có muốn sang Trung Quốc lấy chồng không? Sang đó lấy chồng, không những có cuộc sống giàu sang mà gia đình cô còn được khoản tiền 120 triệu đồng. Vì nghe viễn cảnh cuộc sống sung sướng, giàu sang mà người láng giềng lớn tuổi vẽ ra, lại có thêm khoản tiền lớn để đỡ đần bố mẹ nuôi con, Thơm đã nhẹ dạ cả tin đồng ý. Tưởng sang đất khách quê người thì có thể tìm thấy hạnh phúc, nào ngờ, chuỗi ngày bi kịch khác của người mẹ trẻ lại đang bắt đầu.

Hơn 1 năm bị nhốt trong nhà

Theo đó, đến đầu tháng 1/2014, sau khi được người quen đón và đưa đi bằng xe khách ra Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Thơm được một người thanh niên lạ mặt đón và dẫn qua biên giới theo đường tiểu ngạch rồi đi sâu vào nội địa Trung Quốc. Thêm vài chặng xe khách, Thơm được nam thanh niên đưa đến nhà Tiên, một người quen đã lấy chồng và đang sinh sống tại đây. Ở nhà Tiên khoảng 14 ngày, khi được Tiên đưa đi khám để chuẩn bị lấy chồng Trung Quốc thì phát hiện mình đang mang thai hơn 4 tháng.  Mặc dù thế, Thơm vẫn bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 6,5 vạn nhân dân tệ Trung Quốc (khoảng 200 triệu đồng). Vì đang mang bầu, sợ cô bỏ trốn về Việt Nam nên suốt 1 năm ròng sau đó, Thơm bị chồng và gia đình nhà chồng giam lỏng trong nhà. Phần vì bất đồng ngôn ngữ, lại đang mang bầu nên Thơm bị đối xử rất tệ bạc. Nhưng vì đứa con trong bụng, cô đã gượng sống. Hơn 1 năm sau, cô có thêm 1 đứa con với người chồng Trung Quốc này. Mặc dù thế, cuộc sống của cô cũng không dễ chịu hơn. Cô luôn bị chồng đánh đập vô cớ, nhà chồng lạnh nhạt, coi khinh. Không chịu đựng được hơn nữa, Thơm đành phải dứt ruột bỏ lại 2 đứa con thơ, trốn khỏi nhà chồng tìm đường quay trở về Việt Nam.

Cũng là nạn nhân của tội phạm mua bán người, dù không còn trẻ và đang có chồng nhưng chị V.T.H. (SN 1977) trú tại xã Nga My, huyện Tương Dương lại bị bọn tội phạm lợi dụng để biến thành nạn nhân của chúng với lý do… giận chồng. Theo đó, khoảng tháng 2/2016, do có mâu thuẫn với chồng nên chị H. đã bỏ đi khỏi nhà. Sau đó, chị H. gọi điện cho một người phụ nữ tên Lê trú tại xã Yên Hòa nhờ tìm việc làm. Vài ngày sau, Lê gọi điện lại cho chị H. và nói không kiếm được việc làm, nhưng nếu H. sang Trung Quốc lấy chồng thì sẽ có cuộc sống sung sướng hơn. Nghe thế, H. đồng ý. Lê đưa H. đến gặp người phụ nữ tên Xuân và được bà này hỏi: Có muốn lấy chồng thật không, nếu lấy được chồng thì muốn nhận được bao nhiêu tiền. Chị H. trả lời là muốn 80 triệu đồng. Và chỉ từ việc giận chồng, người phụ nữ tên H. cứ nghĩ thoát khỏi cuộc sống hiện tại, được sang nước khác lấy chồng lại còn được nhận thêm tiền nên đã đồng ý. Chị không thể biết được mình đang rơi vào “bẫy” của một đường dây buôn người sang Trung Quốc. Và cuộc sống tối tăm của hành trình bị bán làm vợ của người phụ nữ này cũng không khá hơn mấy so với Thơm. Khi không còn đủ sức chịu đựng nữa, chị H. cũng đã tìm cách bỏ trốn và may mắn trốn thoát.

Thơm, chị H. chỉ là số ít nạn nhân của các đường dây tổ chức mua bán người bị phát hiện đã trốn thoát. Hầu hết các vụ mua bán người trên địa bàn mà nạn nhân được giải cứu sau khi lực lượng chức năng vào cuộc, điều tra. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, Công an tỉnh Nghệ An đã khám phá 12 vụ mua bán người, giải cứu thành công 6 nạn nhân. Còn rất nhiều vụ án đã được khám phá trước đó, tuy nhiên số nạn nhân được giải cứu hoặc tự trốn thoát trở về rất ít. Đây chính là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai còn nhẹ dạ cả tin, mơ về cuộc sống giàu sang mà không phải đổ sức lao động lấy làm bài học đắt giá để tự cứu chính cuộc đời mình, trước khi bị biến thành miếng mồi béo bở của các đường dây, tổ chức buôn người xuyên quốc gia.

(Còn nữa)

.

Thuỳ Anh