Thứ Sáu, 19/06/2020, 08:01 [GMT+7]

Lập nhóm kín, chia sẻ, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tại TX Hoàng Mai, Nghệ An, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Nổi lên là các nhóm thanh niên dưới 18 tuổi thành lập các hội nhóm trên mạng xã hội tổ chức đua xe, lạng lách, đánh võng trên đường phố. Đáng chú ý, thông qua các nhóm trên mạng xã hội chia sẻ, truyền bá những văn hóa phẩm đồi trụy.

Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”, khởi tố 2 bị can Phan Văn Lệ (SN 2002) trú tại phường Quỳnh Phương và Lý Xuân Nhâm (SN 2002) trú tại xã Quỳnh Vinh, cùng TX Hoàng Mai.

Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 7/4, tổ công tác Công an TX Hoàng Mai đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực phường Quỳnh Dị, phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe môtô không đội mũ bảo hiểm lạng lách, đánh võng trên đường phố. Đáng chú ý, đây là thời điểm đang thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch COVID-19, cấm tụ tập đông người theo Chỉ thị 16. Hai đối tượng được đưa về trụ sở Công an làm rõ. Các đối tượng là Nguyễn Đình Quân (SN 2004) trú tại xã Quỳnh Lập và Nguyễn Văn Quang (SN 2001) trú tại phường Quỳnh Thiện, cùng TX Hoàng Mai.

Tại cơ quan Công an, Quang và Quân khai nhận mình là thành viên của nhóm “Wave dream” trên mạng xã hội facebook. Đây là nhóm gồm các thanh, thiếu niên từ 14 - 16 tuổi trên địa bàn lập ra để tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng. Các thanh niên này thừa nhận thường xuyên rủ nhau tập trung đi chơi, tổ chức đua xe, đánh võng, nhất là thời điểm cả nước đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đáng chú ý, quá trình làm việc, Công an TX Hoàng Mai kiểm tra, phát hiện trong nhóm kín “Wave dream”, các đối tượng thường xuyên chia sẻ các videoclip có nội dung khiêu dâm, đồi trụy. Cụ thể, Nguyễn Văn Quang đã đăng tải lên nhóm 26 video đồi trụy vào ngày 10/3. Tiến hành điều tra mở rộng, Công an TX Hoàng Mai đã triệu tập các đối tượng lên làm việc. Qua làm việc, Nguyễn Bá Trung (SN 2002) trú tại phường Quỳnh Dị, là thành viên của nhóm “Wave dream” còn là thành viên của nhóm “Ae Baton”. Theo Trung, đây là những nhóm thanh niên có niềm đam mê đua xe tốc độ cao, 2 nhóm này thường xuyên liên lạc, tụ tập đua xe môtô. Nhóm “Ae Baton” do Ngô Trí Tuấn Anh (SN  2001) trú tại phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai làm quản trị viên; trong nhóm có 19 thành viên. Quá trình kiểm tra, cơ quan Công an xác định, các thành viên nhóm đã chia sẻ nhiều video đồi trụy. Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã gửi giám định các video. Kết quả giám định cho thấy, tất cả các video này là văn hóa phẩm đồi trụy, khiêu dâm được quy định tại khoản 4, 5 Điều 3, Nghị định số 178 quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm.

2 đối tượng trong vụ án
2 đối tượng trong vụ án

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã làm rõ vai trò của các đối tượng trong nhóm này. Theo đó, cơ quan Công an xác định, Phan Văn Lệ (SN 2002) trú tại phường Quỳnh Phương đã gửi 3 video, Lý Xuân Nhâm (SN 2002) trú tại xã Quỳnh Vinh đã gửi 1 video lên nhóm kín. Sau đó Lệ và Nhâm đã phổ biến cho 15 thành viên khác trong nhóm.

Căn cứ hành vi của Lệ và Nhâm, Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố các đối tượng về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” theo khoản 2, Điều 326, Bộ luật Hình sự.

Thời gian qua, trên địa bàn TX Hoàng Mai tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng chủ yếu từ 14 - 17 tuổi. Đặc biệt, nổi lên là việc thành lập các nhóm hội tổ chức đua xe trái phép, chạy tốc độ cao lạng lách, đánh võng trên đường phố, không đội mũ bảo hiểm, gây nguy hiểm cho người đi đường, tiềm ẩn TNGT. Trong thời điểm dịch COVID-19, Công an TX Hoàng Mai đã triệu tập, làm rõ nhiều nhóm thanh niên và xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời thông báo cho gia đình, nhà trường. Theo các điều tra viên, đây là bộ phận thanh, thiếu niên có nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, nếu như thiếu sự giáo dục, quản lý chặt chẽ của gia đình, nhà trường rất dễ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật, gây ra những hậu quả nguy hiểm cho gia đình, xã hội.

.

Anh Quân