Thứ Năm, 18/06/2020, 10:24 [GMT+7]

Đấu tranh, làm rõ nhiều đối tượng phạm tội về ma túy

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Quế Phong tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp; nổi lên là tình trạng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy xuất hiện tại nhiều “điểm nóng”, khu vực trọng điểm tại các xóm, bản vùng sâu, vùng xa, sát biên giới của huyện; gây bất ổn về ANTT, khiến cho người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. 
 
Trước tình hình trên, nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6), Công an huyện Quế Phong đã tập trung nắm tình hình ngay từ cơ sở, chủ động đề ra các kế hoạch cụ thể, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh mạnh, có hiệu quả với loại tội phạm nguy hiểm này.
 
Theo đó, từ ngày 15/5 - 14/6/2020, Công an huyện đã phát hiện 14 vụ, bắt giữ 15 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; trong đó, xác lập đấu tranh 1 chuyên án, triệt phá 4 điểm bán lẻ ma túy; thu giữ 9,57 gam hêrôin, 86,4 gam ma túy tổng hợp cùng một số tang vật liên quan.
Đối tượng phạm tội  về ma túy bị Công an huyện Quế Phong bắt giữ
Đối tượng phạm tội về ma túy bị Công an huyện Quế Phong bắt giữ
 
Điển hình như: Vào ngày 8/6, tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, Công an huyện đã phát hiện 2 vụ, bắt 2 đối tượng Quang Văn Minh (SN 1988) và Vi Văn Huy (SN 1988), cùng trú tại xã Mường Nọc về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ lần lượt là 8 gam ma túy tổng hợp và 0,85 gam hêrôin.
 
Trước đó 1 ngày, cũng với hành vi trên, tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong, đơn vị đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Lang Văn Thấu (SN 1959) trú tại xã Quang Phong; thu giữ 2 gam hêrôin và 9,2 gam ma túy tổng hợp.
 
Đặc biệt, mới đây nhất, vào khoảng 14 giờ ngày 12/6, tại xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, Công an huyện đã đấu tranh, khám phá thành công 1 chuyên án lớn về ma túy, bắt quả tang đối tượng Thò Chơ Danh (SN 1986) trú tại xã Tri Lễ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; phát hiện, thu giữ 600 viên ma túy tổng hợp. Được biết, đây là chuyên án lớn được Công an huyện Quế Phong xác lập đấu tranh, triệt phá ngay trong những ngày đầu ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020.
 
Hiện, Công an huyện Quế Phong đã tiến hành khởi tố điều tra 8 vụ, 8 bị can và kết thúc điều tra 7 vụ, 7 bị can về các tội danh mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
 
Trong 1 tháng qua, góp phần không nhỏ vào thành tích chung trong đấu tranh với tội phạm ma túy của Công an huyện, không thể không kể đến những nỗ lực, sự vào cuộc với tinh thần dũng cảm, mưu trí và quyết tâm cao của lực lượng Công an chính quy tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Theo đó, từ 15/5 - 14/6, Công an các xã, thị trấn đã phát hiện, đấu tranh và làm rõ 7 vụ, 7 đối tượng phạm tội về ma túy; chiếm 1/2 số vụ ma túy nêu trên (7/14 vụ). 
Bên cạnh đó, công tác quản lý số người nghiện ma túy tại từng cơ sở, địa bàn các xã, thị trấn cũng đã được tập trung, chú trọng và có hiệu quả hơn khi các đồng chí Công an chính quy về xã. Bằng kinh nghiệm, nghiệp vụ được đào tạo bài bản, Công an chính quy sau khi nhận nhiệm vụ tại cơ sở đã tích cực bám bản, bám dân, nắm bắt tình hình, tiến hành theo dõi và thống kê số người nghiện, qua đó, đã lập hồ sơ đưa 14 đối tượng đi cai nghiện trong vòng 1 tháng vừa qua. 
 
Có thể thấy, những số liệu thống kê kể trên đã phần nào nói lên sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy ngay từ cơ sở khi lực lượng Công an chính quy được điều động về đảm nhận nhiệm vụ tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhà.
 
Với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp tấn công, trấn áp mạnh tội phạm và tệ nạn ma túy trong thời gian qua, Công an huyện Quế Phong đã góp phần không nhỏ trong nỗ lực kìm chế, đẩy lùi tội phạm trên địa bàn, giữ vững sự ổn định về trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
.

Quang Phong