Chủ Nhật, 14/06/2020, 11:06 [GMT+7]

Mua bán ma túy, lĩnh án 17 năm tù

(Congannghean.vn)-Những tưởng sau 3 lần vướng vào vòng lao lý, Nguyễn Văn Cóng sẽ tu tỉnh, chí thú làm ăn. Thế nhưng, một lần nữa hắn lại sa ngã. Với tội mua bán trái phép chất ma túy, Cóng phải trả giá mức án 17 năm tù.
 
Nhắc đến Nguyễn Văn Cóng, người dân miền biên ải xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương không ai không biết đến hắn. Sinh ra và lớn lên tại vùng quê này, vì điều kiện hoàn cảnh khó khăn, Cóng không được học hành đến nơi đến chốn. Nghe theo lời bạn bè rủ rê, Cóng sa ngã, dẫn đến phạm tội. Cóng sở hữu một bảng “thành tích” bất hảo, từng vào tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản. Cuối năm 2015, Cóng ra tù trước thời hạn. Những tưởng trách nhiệm người chồng, người cha khiến Cóng tu tỉnh, hoàn lương nhưng “bập” vào ma túy không những  khiến kinh tế gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt mà còn là nguyên nhân đẩy Cóng tiếp tục vào con đường phạm tội.
Bị cáo Nguyễn Văn Cóng
Bị cáo Nguyễn Văn Cóng
 
Đầu tháng 11/2019, trong một lần đi chơi ở khu vực bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, Cóng gặp một người đàn ông dân tộc Mông tự xưng là Cử. Đang có ý định mua ma túy nên Cóng hỏi người này “có ma túy bán không?”. Nghe vậy, Cử cho biết đã hết hêrôin, chỉ còn hồng phiến. Lúc này, Cóng liền đặt mua với giá 14 triệu đồng, hai bên thống nhất, trao đổi số điện thoại hẹn ngày giao hàng. Hai ngày sau, hai bên hẹn địa điểm thực hiện việc mua bán ma túy. Lúc giao hàng, ngoài số ma túy đã đặt mua, Cử còn “bo” thêm cho Cóng 1 gói ma túy để sử dụng. Có “hàng” trong tay, Cóng về nhà cất giấu cẩn thận trong phòng ngủ của mẹ mình mục đích để sử dụng dần và đem bán cho các con nghiện có nhu cầu.
 
Ngày 11/12/2019, Cóng đi chơi thì gặp người đàn ông tên Thái. Cũng như đợt trước, lần này Cóng cũng hỏi mua ma túy. Để chắc chắn, Cóng đặt cọc trước cho Thái 1 triệu đồng để lấy “hàng mẫu”. Trong quá trình đợi nhận “hàng” về, Nguyễn Văn Cóng đã bán lẻ ma túy cho 3 con nghiện trong địa bàn để sử dụng.
 
Ngày 21/12, qua điện thoại, Thái hẹn Cóng đến bản Cù, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn để nhận ma túy. Nhận được “hàng” cũng là lúc cơn nghiện trỗi dậy. Để thỏa mãn cơn thèm, Cóng ngồi xuống lấy ma túy ra sử dụng. Khi Cóng đang “phê” thuốc thì Công an huyện Kỳ Sơn bất ngờ ập đến, bắt giữ, thu toàn bộ số ma túy.
 
Cơ quan điều tra xác định trong vụ án này, Nguyễn Văn Cóng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với 41 gam ma túy Methamphetamine và hơn 10 gam hêrôin.
 
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Cóng về tội mua bán trái phép chất ma túy. 3 lần phải ra hầu tòa nên Cóng dường như quá quen với việc bị HĐXX thẩm vấn. Tại tòa, Cóng khai báo hành vi của mình với một thái độ hết sức bình thản. Lý giải cho hành vi cất giấu ma túy trong phòng ngủ của mẹ, bị cáo cho biết “sợ trẻ con ở nhà lục thấy”. Hành vi của Cóng đã suýt đẩy mẹ mình vào vòng lao lý. Tại cơ quan điều tra, mẹ Cóng đã chứng minh được việc mình không biết Cóng cất ma túy nên cơ quan chức năng không có căn cứ để điều tra, xử lý người phụ nữ này.
 
Đứng trước bục khai báo, Nguyễn Văn Cóng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt vì kém hiểu biết. Tuy nhiên, lý do này đã bị HĐXX bác bỏ, bởi đây không phải là lần đầu bị cáo phạm tội. Đáng lẽ ra, sau những lần vấp ngã, bị cáo phải rút ra cho mình bài học thích đáng. Lúc này, Nguyễn Văn Cóng mới cúi đầu im lặng, tỏ ra hối cải, ăn năn... Khi được nói lời sau cùng, Nguyễn Văn Cóng xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về gia đình. 
 
Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Cóng 17 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này còn có hai người đàn ông tên Thái và Cử, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không có ai có đặc điểm như Cóng khai nhận nên không có căn cứ để xử lý. Riêng đối với 3 đối tượng mua ma túy của Cóng, cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.
Gần 40 tuổi, với bản án 17 năm tù, hy vọng rằng, sau những lần vấp ngã, Nguyễn Văn Cóng sẽ nhận ra được giá trị của cuộc sống để làm lại cuộc đời...
.

Phan Tuyết