Thứ Năm, 11/06/2020, 15:08 [GMT+7]

Bóc gỡ đường dây cấu kết với người nước ngoài lừa tình, lừa tiền phụ nữ

(Congannghean.vn)-Trong vai là những doanh nhân người Mỹ thành đạt, các đối tượng đã tán tỉnh yêu đương, hứa hẹn cuộc sống tương lai hạnh phúc, giàu có để lừa tình, lừa tiền những người phụ nữ Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục phụ nữ trên khắp cả nước đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 20 tỉ đồng.

 Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng diễn biến phức tạp, nổi lên là thủ đoạn các đối tượng người nước ngoài đóng giả làm những doanh nhân thành đạt kết bạn làm quen lừa tiền, lừa tình phụ nữ Việt Nam qua mạng xã hội. Đây là thủ đoạn không mới nhưng lại diễn ra ở nhiều địa phương.

Nhiều “quý bà” sập bẫy lừa đảo

Hoảng loạn, uất ức là tâm trạng chung của những người phụ nữ trong màn kịch yêu đương của những người yêu ngoại quốc trên mạng xã hội. Trong số 13 bị hại mà Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự làm việc chủ yếu sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, nhiều người đã rơi vào tình trạng trầm cảm, tâm lý không ổn định vì đã bị lừa gạt yêu đương và mất hết toàn bộ tiền bạc, tài sản.

Theo tài liệu mà cơ quan Công an cung cấp, có khoảng hơn 50 bị hại trên khắp cả nước đã bị lừa đảo bằng thủ đoạn này, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng. Hầu hết họ đều là những phụ nữ có cuộc sống gia đình, hôn nhân không hạnh phúc nhưng lại có điều kiện về kinh tế. Chỉ đến khi sự việc vỡ lở, tiền mất, tình tan, nhiều người không chịu nổi cú sốc đã rơi vào trạng thái hoảng loạn, tâm thần bất ổn.

Tại Nghệ An, thủ đoạn này xuất hiện từ cuối năm 2018, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tiếp nhận nhiều đơn trình báo của nhiều bị hại. Suốt cả một thời gian dài, Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã kiên trì xác minh, lần theo dấu vết của các đối tượng. Công sức của các CBCS được đền đáp khi đến đầu năm 2020, qua công tác nắm tình hình, các điều tra viên phát hiện đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn cấu kết với các đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ thủ đoạn này.

Đóng giả doanh nhân ngoại quốc lừa đảo

Ròng rã một thời gian dài, cơ quan Công an xác định được Nguyễn Thị Hằng (SN 1988) trú tại chung cư Arita Home, phường Quán Bàu, TP Vinh là mắt xích quan trọng trong đường dây này. Từ đây, Phòng Cảnh sát Hình sự đã xác lập chuyên án, đấu tranh, làm rõ thủ đoạn của các đối tượng này.

Hằng có nhiều mối quan hệ với các đối tượng ở TP Hồ Chí Minh và một đối tượng người nước ngoài ở Malaysia. Đối tượng này được làm rõ là Njoku Peter Chikere (SN 1983, quốc tịch Nigieria). Khoảng thời gian đầu năm 2020 đến trước khi bị bắt, Hằng đã cấu kết với Chikere lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nắm được tâm lý của những người phụ nữ thành đạt nhưng không hạnh phúc, qua mạng xã hội, Chikere đã đóng giả là doanh nhân người Mỹ thành đạt mong muốn kết bạn, tìm người yêu ở Việt Nam.

Đối tượng Nguyễn Thị Hằng
Đối tượng Nguyễn Thị Hằng

Sau một thời gian dài nhắn tin hứa hẹn yêu đương, chiếm được lòng tin của bị hại, Chikere hứa hẹn trong thời gian tới sẽ gửi số lượng đô la hoặc trực tiếp mang số tiền lớn về Việt Nam đầu tư và xây dựng cuộc sống. Tin lời của người yêu ngoại quốc, bị hại đã cung cấp thông tin cá nhân: họ tên, địa chỉ và số điện thoại mà không hề biết đó là cái bẫy. Sau một thời gian yêu đương, các đối tượng tiết lộ gửi hàng về Việt Nam, để nhận được những món hàng này, bị hại phải trả phí. Lúc này từ Việt Nam, Hằng đã có thông tin của các bị hại. Theo đó, Hằng trong vai nhân viên công ty vận chuyển hàng hóa, nhân viên sân bay liên lạc với các bị hại để xác nhận bưu phẩm. Lấy lý do giá trị món hàng quá lớn, phải nộp tiền bảo lãnh tài sản, bị hại đã nhiều lần chuyển tiền cho Hằng.

Lật tẩy màn kịch lừa đảo yêu đương

Ngay từ khi bắt đầu nhập cuộc, Ban chuyên án đã lường trước những khó khăn gặp phải khi đấu trí với tội phạm ẩn danh trên không gian mạng. Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng khiến các điều tra viên phải bỏ nhiều công sức, kiên trì đấu tranh trong thời gian dài. Chưa kể phần lớn bị hại e ngại, xấu hổ, nhiều người sau khi bị lừa tinh thần bất ổn, trầm cảm nên từ chối hợp tác với cơ quan Công an.

Để tránh bị phát hiện, Hằng sử dụng nhiều sim rác và thiết lập nhiều tài khoản ngân hàng để phục vụ cho việc giao dịch nhận tiền. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Trưởng ban Chuyên án, tập thể Ban chuyên án đã khắc phục khó khăn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kiên trì đấu trí trên không gian mạng. Sau một thời gian kiên trì đấu tranh, cuối tháng 4/2020, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã tiến hành khám xét, ra lệnh giữ người khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Hằng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thu giữ 1.100 USD; 1 xe ôtô; 4 điện thoại di động; 3 sim; 4 tài khoản ngân hàng có số tiền trên 44 tỉ đồng là tiền các đối tượng chiếm đoạt được.

Từng có thời gian xuất khẩu lao động ở Malaysia, Hằng có quen biết và cấu kết với Chikere cùng một đối tượng sinh sống tại TP Hồ Chí Minh thiết lập đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn này. Để phục vụ cho việc lừa đảo, Hằng đã nhờ một đối tượng mua 4 tài khoản ngân hàng, đăng ký nhiều tên khác nhau. Các tài khoản này đều đăng ký dịch vụ internetbaking trên các sim rác do Hằng quản lý, sử dụng. Sau khi các “con mồi” hoàn toàn tin tưởng, Hằng đã liên lạc với bị hại nhiều lần, lấy nhiều lý do để bị hại chuyển tiền nhiều lần, lúc thì tiền bảo lãnh, lúc thì bưu phẩm bị hải quan giữ lại cho đến khi bị hại nghi ngờ và phát hiện mình bị lừa.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh  trao thưởng cho Ban chuyên án
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án

Là đối tượng nữ nhưng Hằng lại vô cùng tinh vi và lọc lõi. Để che mắt cơ quan Công an, Hằng tạo ra cho mình một vỏ bọc kín kẽ và hoàn hảo. Trong quá trình thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng còn dựng lên nhiều màn kịch như gặp khó khăn về tài chính cần số tiền lớn để giải quyết công việc và đề nghị người yêu ở Việt Nam giúp đỡ. Với màn kịch này, Hằng sẽ liên lạc với bị hại, đóng vai là người quen của những doanh nhân này xác nhận, chia sẻ về việc bạn mình gặp khó khăn cần giúp đỡ. Khi bị hại tin tưởng, Hằng cung cấp các tài khoản để các bị hại chuyển tiền vào và chiếm đoạt.

Ngoài ra, quá trình điều tra mở rộng, Ban chuyên án làm rõ, Hằng còn là mắt xích, có vai trò giúp sức trong một đường dây đánh bạc tại TP Vinh. Đối tượng trong đường dây này cũng sinh sống cùng chung cư với Hằng. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Hằng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đánh bạc. Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của Phòng Cảnh sát Hình sự, sáng 8/6, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án có thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của tập thể Ban chuyên án, mặc dù làm việc trong điều kiện vô cùng khó khăn, đối tượng cấu kết với người nước ngoài nhưng Ban chuyên án đã phát huy tinh thần mưu trí lật tẩy thủ đoạn tinh vi của các đối tượng ẩn danh trên không gian mạng, chứng minh, làm rõ số tiền bị chiếm đoạt vô cùng lớn.   

 

.

Thương Huyền