Thứ Bảy, 13/06/2020, 06:00 [GMT+7]

Vận chuyển gần nửa tấn ma túy giấu trong loa thùng lĩnh án

(Congannghean.vn)-Được một người đàn ông mang quốc tịch Đài Loan nhờ thuê một kho hàng ở huyện Quỳnh Lưu để chứa loa thùng. Sau khi biết thông tin trong loa thùng có chứa ma túy, 3 thanh niên người Nghệ An đưa số ma túy từ nhà kho ra cánh đồng muối nhằm phi tang. Khi biết việc các bì tải đựng ma túy ở cánh đồng muối bị phát hiện, 3 đối tượng đã ra đầu thú.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
Ngày 8/6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo Nguyễn Văn Phú (SN 1990) trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn về tội “Che giấu tội phạm”, bị cáo Võ Sỹ Mạnh (SN 1983) trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và bị cáo Nguyễn Bảo Trung (SN 1996) trú tại xã Hưng Đông, TP Vinh về tội “Không tố giác tội phạm”.
 
Theo cáo trạng, trong thời gian lao động tại Đài Loan, Phú quen biết một người đàn ông tên Quang (hiện đang làm việc tại Đài Loan). Đầu tháng 2/2019, Quang điện thoại nhờ Phú làm phiên dịch cho một số người Đài Loan sang Việt Nam du lịch và làm việc, Phú đồng ý. Ngày 10/3/2019, Quang và người Đài Loan gọi điện cho Phú và bảo tìm thuê một cái kho để tập kết hàng hóa trước khi chuyển về Đài Loan. Sau đó có một người Đài Loan tên là A Sấn sang Việt Nam gặp Phú, chỉ dẫn cách thức thuê nhà kho ở khu vực huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Phú đã thuê nhà kho của gia đình chị Nguyễn Thị Tâm ở xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu. 
 
Đến ngày 4/4/2019, theo chỉ dẫn của Quang và người Đài Loan, Phú lên thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu đón xe, nhận 25 thùng cát tông màu vàng từ một xe tải mang biển kiểm soát Lào. Sau đó, Phú đưa toàn bộ số “hàng” trên về cất trong nhà kho của chị Nguyễn Thị Tâm. 7 ngày sau, Quang gọi điện cho Phú nói lô hàng bị lỗi và cử người sang để sửa. Một ngày sau, Lin Sheng-Hsiung (SN 1976) trú tại TP Cao Hùng, Đài Loan đưa hai người Đài Loan khác là Ho Yu-Hsiang (SN 1998) trú tại xã Thọ Phong, huyện Hoa Liên, Đài Loan và Lin Kun-Jung (SN 1978) trú tại xã Nội Phố, huyện Bình Đông, Đài Loan về Quỳnh Lưu gặp Phú để sửa loa. 
 
Sáng 13/4/2019, Phú đưa hai người này đến kho hàng ở Quỳnh Lưu. Tại đây, 2 người này đã bóc 25 thùng cattong ra, bên trong mỗi thùng có 2 chiếc loa kéo nhãn hiệu Trung Quốc. Sau khi mở xong các thùng cattong thì Phú sang nhà chị Tâm chơi. Lúc này Ho Yu-Hsiang và Lin Kun-Jung đóng cửa kho, không cho ai vào và tiến hành mở các loa thùng lấy 494 gói ma túy đá ra bỏ vào các bao bì xác rắn màu trắng. Sau khi làm xong việc, cả nhóm đi về TP Vinh. 
 
Đến khoảng 22 giờ 30 phút ngày 15/4/2019, trong lúc Lin Sheng-Hsiung và Phú đang uống cà phê tại khách sạn Mường Thanh Sông Lam, qua báo chí, Phú biết thông tin tại TP Vinh, lực lượng Công an vừa bắt vụ ma túy số lượng lớn được giấu trong loa thùng, giống các loa thùng tại kho hàng Phú đã thuê. Phú thông báo cho một đối tượng người Đài Loan biết thông tin thì đối tượng nói là ma túy bị lộ. Lúc này, người đàn ông Đài Loan yêu cầu Phú phải đem đi phi tang, nếu không Phú phải chịu trách nhiệm.
 
Phú gọi điện cho Nguyễn Bảo Trung để nhờ kiếm xe chở số hàng đi. Trung nhờ bạn là Nguyễn Đức Bút đưa Phú và Trung đến nhà Võ Sỹ Mạnh để thuê Mạnh chở Bút, Phú và Trung đến kho chở hàng. Sau khi bốc các bao tải lên thùng xe, các đối tượng đã di chuyển trên tuyến Quốc lộ 48B để ra khỏi tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, nghi ngờ có lực lượng Công an bám theo nên các đối tượng đã vứt 23 bao tải chứa khoảng 700 kg ma túy đá trên tại khu vực cánh đồng muối Lạch Quèn, thuộc xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu.
 
Sau khi vận chuyển thuê cho Phú, Mạnh nghi ngờ số hàng trên là hàng cấm nên gọi điện thoại uy hiếp, đe dọa và yêu cầu Phú chuyển số tiền 20 triệu đồng cho Mạnh. Do Phú chỉ có 9 triệu đồng, nên Mạnh đồng ý lấy 9 triệu đồng của Phú. Khi bị lộ, 3 đối tượng Đài Loan đã rời Việt Nam vào các ngày 15 và 16/4. Đến sáng 17/4/2019, sau khi đọc báo điện tử thấy cơ quan Công an đã phát hiện, thu giữ các bì tải đựng ma túy ở cánh đồng muối Quỳnh Thuận nên Phú, Mạnh, Trung đã đến cơ quan CSĐT đầu thú. Biên bản mở niêm phong, xác định tổng khối lượng ma túy là 489.685,00 gam.
 
Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, xin được giảm nhẹ hình phạt. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Phú 3 năm 6 tháng tù về tội "Che giấu tội phạm", bị cáo Võ Sỹ Mạnh 2 năm tù cho hưởng án treo về tội "Cưỡng đoạt tài sản", bị cáo Nguyễn Bảo Trung 6 tháng tù về tội "Không tố giác tội phạm". Tòa buộc Mạnh phải trả lại cho Phú 9 triệu đồng.  Những người Đài Loan liên quan vụ vận chuyển ma túy đã xuất cảnh khỏi Việt Nam trong các ngày 15 và 16/4/2019. Hiện, Công an đang truy nã quốc tế nhóm này.
.

Cao Loan

.