Thứ Ba, 23/06/2020, 07:26 [GMT+7]

Cam go cuộc chiến phòng, chống tội phạm mua bán người (Bài 3)

(Congannghean.vn)-Những năm qua, Nghệ An đã làm tốt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại một số huyện miền núi thiếu hiểu biết về pháp luật, không có việc làm ổn định… đã nhẹ dạ cả tin trước những hành vi phạm tội tinh vi dẫn đến “sập bẫy” bọn buôn người, bị chúng biến thành “món hời” khi đem đến các thành phố lớn hoặc đưa sang bên kia biên giới bán lấy tiền tiêu xài.
 
Bài 3: Đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua bán người
 
Thời gian qua, lực lượng Công an Nghệ An đã làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp nhiều kế hoạch nhằm chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động phòng, chống mua bán người. Riêng Công an tỉnh cũng đã mở nhiều đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm, trong đó xác định tập trung vào tội phạm mua bán người ở các địa bàn trọng điểm, qua đó triệt xoá nhiều đường dây, ổ nhóm mua bán người; góp phần giải cứu thành công nhiều nạn nhân của loại tội phạm này.
Cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh lấy lời khai                                      một đối tượng mua bán người
Cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh lấy lời khai một đối tượng mua bán người
Làm tốt công tác tham mưu
 
Theo đó, thực hiện Chương trình hành động phòng, chống mua bán người trên địa bàn, hàng năm, Công an tỉnh Nghệ An đều tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh thực hiện các nội dung của Chương trình này, đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các mặt công tác liên quan đến nội dung phòng, chống mua bán người. 
 
Riêng Công an tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống mua bán người gắn với các chuyên đề về đảm bảo TTATXH, như: Kế hoạch về “Mở đợt cao điểm tấn công tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Nghệ An”; kế hoạch triển khai thực hiện chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2016 - 2020; kế hoạch thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; kế hoạch triển khai chương trình công tác phòng, chống mại dâm hàng năm và tăng cường thực hiện công tác phòng, chống mại dâm...
 
Hàng năm đều chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng rà soát, thống kê số phụ nữ, trẻ em vắng mặt lâu ngày nghi bị buôn bán; số trẻ em lang thang, cơ nhỡ, không nơi nương tựa; số bị xâm hại tình dục; phải lao động nặng nhọc, trong điều kiện độc hại, nguy hiểm; số bị đánh đập, nhục hình, đầy đoạ; số gia đình có con lấy chồng nước ngoài, đi du lịch trốn ở lại nước ngoài; số đối tượng lấy chồng nước ngoài nay về nước có hành vi nghi vấn dụ dỗ phụ nữ ra nước ngoài lấy chồng, làm việc... Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn Công an các địa phương trong việc thực hiện kế hoạch, đã chủ động cử cán bộ đến các địa bàn trọng điểm, phức tạp về mua bán người như huyện Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông…để điều tra cơ bản, phối hợp xác minh các đơn thư tố cáo của bị hại, đồng thời tập trung xác minh truy bắt các đối tượng truy nã, điều tra, kết thúc nhanh các vụ án mua bán người đang thụ lý.
 
Triệt xoá nhiều đường dây mua bán người
 
Như đã nêu, xác định các huyện vùng núi cao như Kỳ Sơn,Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong là một trong những địa bàn trọng điểm mà đối tượng mua bán người thường nhắm đến để ẩn náu và hoạt động. Chính vì thế, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, nắm chắc tình hình địa bàn, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Và chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng Công an Nghệ An đã điều tra, làm rõ 12 vụ mua bán người. Điển hình như: Ngày 8/3/2020, Công an huyện Kỳ Sơn phá chuyên án mua bán người.
 
Qua đó, khởi tố điều tra, làm rõ 1 vụ, 2 đối tượng gồm Nguyễn Thị Vân trú tại bản Bà, xã Hữu Kiệm và Lương Văn Vương (SN 1986) trú tại bản Tạ Thoong, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán người, giải cứu thành công nạn nhân là L.T.B. (SN 1997) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Quá trình điều tra xác định: Cuối năm 2013, Vân cùng Vương đã đưa chị B. sang Trung Quốc bán với số tiền 40.000.000 đồng. Trong đó, Vân giao cho Vương đi tìm người để đưa sang Trung Quốc bán và đã liên hệ, dụ dỗ được nạn nhân là chị B.. Để đấu tranh với hành vi của 2 đối tượng trên, Công an huyện Kỳ Sơn đã xác lập chuyên án truy xét, đồng thời tích cực phối hợp gia đình nạn nhân tìm cách liên lạc, hướng dẫn chị B. trốn về Việt Nam. 
 
Riêng Công an huyện Tương Dương, trong 6 tháng đầu năm đã khám phá thành công 4 chuyên án đấu tranh với tội phạm mua bán người. Điển hình như: Ngày 10/2/2020, đơn vị đã phá thành công chuyên án đấu tranh với tội phạm mua bán người, bắt Xeo Văn Đại (SN 1993) và Xeo Văn Lâm (SN 1983), đều trú tại bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương; Ven Thị Thủy (SN 1992) trú tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán người. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận: Vào tháng 2/2013 đã lừa bán chị C.T.T. (SN 1979) trú tại xã Yên Thắng, huyện Tương Dương cho một người Trung Quốc với giá 6 vạn nhân dân tệ (khoảng 190 triệu đồng). Gần đây nhất, lúc 0 giờ 30 phút ngày 25/5/2020, tại Quốc lộ 48, thuộc địa phận TX Thái Hòa, Công an huyện Quỳ Hợp chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh phá chuyên án mua bán người, bắt đối tượng Trương Đình Thi (SN 1972) trú tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, đang có hành vi đưa 3 phụ nữ mang thai trên đường sang Trung Quốc để bán thai nhi gồm các chị: Lê Thị Ngọc Kiều (SN 1994) trú tại huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang; Nguyễn Thị Như Hạ (SN 1982) trú tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk và Phạm Thị Thu Hà (SN 1997) trú tại TP Nam Định, tỉnh Nam Định. Tại trụ sở Công an huyện Quỳ Hợp, đối tượng Trương Đình Thi khai nhận đã đứng ra tổ chức cho 3 người phụ nữ mang thai nói trên sang Trung Quốc để bán thai nhi cho người Trung Quốc. Hiện, Công an huyện Quỳ Hợp đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.
 
Có thể thấy, cùng với các cấp, ngành, địa phương, thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An với vai trò là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Qua đó, triệt xoá nhiều đường dây, đối tượng mua bán người, giải cứu thành công nhiều nạn nhân, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, được chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
                                     (Còn nữa)
.

Thuỳ Anh

.